Bê bối sau dự án 500 tỷ đồng

 Dự án đập Đầm Hà Động (huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư lên đến 500 tỷ đồng nhưng lại dính nhiều bê bối khi 4 cán bộ liên quan đã bị công an điều tra khởi tố.

Dự án đập Đầm Hà Động (huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư lên đến 500 tỷ đồng nhưng lại dính nhiều bê bối khi 4 cán bộ liên quan đã bị công an điều tra khởi tố.
Công trình đập Đầm Hà Động
Công trình đập Đầm Hà Động

Thất thoát bạc tỷ

Theo kết luận điều tra vụ án hình sự (số 19) của cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) huyện Đầm Hà, bị can Hoàng Minh Vương (nhân viên ban quản lý rừng phòng hộ huyện Đầm Hà) bị khởi tố (không nói về tội gì), Phan Văn Mai (nhân viên trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đầm Hà) bị khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Kết luận này cho hay, bị can Vương với cương vị là trưởng ban đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) đã phân công cho Mai (nhân viên ban đền bù GPMB) làm tổ trưởng tổ kiểm đếm, và cử Đặng Văn Nam (nhân viên ban đền bù GPMB hợp đồng có thời hạn giúp Mai thực hiện công tác kiểm đếm).

Là trưởng ban nhưng bị can Vương đã không trực tiếp kiểm tra việc kiểm đếm tại hiện trường, không kiểm tra hồ sơ do Mai đi kiểm tra của ba hộ Bùi Thị Đanh, Trần Văn Nghì, Trần Văn Thuần đã cho lập phương án bồi thường.

Theo đó, cơ quan CSĐT nhận định bị can Vương đã không làm hết trách nhiệm được giao, gây thất thoát hơn 660 triệu đồng.

Đối với bị can Mai, kết luận điều tra cho thấy Mai đã không làm đúng, không đầy đủ nhiệm vụ được giao gây thất thoát hơn 424 triệu đồng.

Tuy nhiên, dư luận nghi ngại, kết luận của cơ quan điều tra còn có một số điểm chưa thống nhất. Trong đó, một số biên bản được khẳng định “có giá trị pháp lý” do chính quyền địa phương ký xác nhận, nhưng theo kết luận điều tra thì lại bị “vô hiệu hoá”.

Một trong những lý do bị can Mai bị truy tố là “căn cứ vào biên bản của UBND xã Quảng Lợi xác nhận hơn 6.600 m2 là đất nông nghiệp khai hoang cho ông Trần Văn Thuần” mà không kiểm tra, xác minh nguồn gốc để bồi thường… Trước đó, ngày 10/5/2009, xã Quảng Lợi đã xác nhận đất này thuộc quyền sử dụng của xã. Như vậy, cùng diện tích đất, cùng xác nhận của xã Quảng Lợi (trước xác định đất công, sau xác định đất của dân), nhưng khi bị can Mai căn cứ vào xác nhận sau này (xác nhận là đất của dân) thì bị… truy tố.

Dấu hỏi “mục đích tư lợi”

Bên cạnh đó, biên bản xác nhận khối lượng vật kiến trúc, hoa màu ngày 20/5/2009 của xã Quảng Lợi đối với hộ bà Bùi Thị Đanh thể hiện nhà bà Đanh xây gạch chỉ… Theo đại diện VKS Đầm Hà, biên bản ngày 20/5/2009 là có giá trị pháp lý. Trong khi đó, kết luận điều tra khẳng định nhà chính bà Đanh xây bằng gạch đất…  chứ không phải là gạch chỉ như xác nhận của xã Quảng Lợi và bị can Mai.

Kết luận điều tra cũng cho thấy, một số đối tượng như Ty Văn Cường (cán bộ địa chính xã Quảng Lợi) đã có hành vi vi phạm là xác nhận hơn 6.600 m2 đất thuộc quyền sử dụng của xã này cho hộ ông Thuần để Mai lập hồ sơ kiểm đếm bồi thường, nhưng do hậu quả chưa nghiêm trọng nên không truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong đó, chủ tịch UBND xã Quảng Lợi Ty Văn Hải, phó chủ tịch UBND xã Quảng Lâm Làu Tằng Sáng đã không kiểm tra xem xét kỹ hồ sơ do cán bộ chuyên môn trình ký, đã ký xác nhận nguồn gốc đất, hồ sơ kiểm đếm cho ông Thuần và Làu A Làn. Kết luận nói việc làm trên của hai ông này “không có mục đích tư lợi nên không truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Trong đơn phản ánh, bị can Mai cho biết, hành vi của ông cũng giống như ông Hải, ông Sáng (không có mục đích tư lợi, ký vào biên bản căn cứ trên hồ sơ được trình của cán bộ địa chính) nhưng vẫn bị truy tố.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với phóng viên, đại diện VKS huyện Đầm Hà khẳng định truy tố Mai về tội “thiếu trách nhiệm …” là có cơ sở. Viện trưởng VKS Đầm Hà, ông Đặng Đình Vang cho hay, tuy Mai “không có chức vụ”, nhưng có “quyền hạn”. Bởi có những việc bị can Mai đã giao cho dân, giao cho cán bộ hợp đồng làm mà không kiểm tra thực địa, dân báo bao nhiêu thì thực hiện bấy nhiêu.

Dự kiến, các bị can trong vụ án sau khi được VKS chuyển hố sơ sang Toà án sẽ được xử lý điểm tại địa phương. Bí thư huyện uỷ Đầm Hà, ông Đào Thanh Lưỡng, cho biết, trước khi vụ án được khởi tố, UBKT huyện uỷ cũng đã có kết luận sai phạm đối với một số cán bộ trong ban đền bù GPMB.

Như Trang

Đọc thêm

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.