Bất ngờ khi gã thợ hồ thành "kẻ giết người không ghê tay"

Kết quả vụ án gây bất ngờ cho mọi người vì không ai nghĩ đối tượng vốn là một anh thợ hồ hiền lành lại có thể nảy sinh ý định phạm tội và thực hiện hành vi dã man đến thế. Việc bắt được thủ phạm đã dẹp tan những đồn đại trước đó với gia đình nạn nhân...

Ai cũng nghĩ hung thủ giết giết chị Nguyễn Thị Ngọc Hân (41 tuổi, chủ tiệm) tại tiệm bán sơn thuộc phường Trảng Dài (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) không chỉ nhằm mục đích cướp một chiếc xe máy Trung Quốc, một điện thoại di động...

Động cơ phạm tội bí ẩn

Trưa 1/11/2011, đứa con nạn nhân khi đi học về thấy cửa cuốn đóng sập lại, khác với mọi khi giờ này mẹ đã phải mở cửa bán hàng từ lâu. Đẩy cửa vào trong, cháu bé bàng hoàng phát hiện mẹ mình nằm bất tỉnh với nhiều vết thương trên người. Cháu hoảng hốt kêu cứu nhưng khi mọi người chạy sang thì đã quá muộn, nạn nhân tắt thở từ lâu.

Tại hiện trường, nạn nhân bị hơn 40 vết đâm ngang dọc cơ thể.

Cảnh sát nhận thấy nơi xảy ra án mạng không có nhiều sự xáo trộn, nhưng ở khắp nhà, từ tay vịn cầu thang đến phòng ngủ, phòng tắm đều có nhiều vết máu lúc nhỏ giọt, lúc loang lổ, chưa kể dấu chân và vân tay của hung thủ để lại khắp nơi. Điều này chứng tỏ hung thủ biết chắc chỉ mình nạn nhân ở nhà nên sau khi gây án mới ung dung đi vào phòng vệ sinh rửa ráy mà không sợ bị phát hiện.

Công an nhận định ban đầu đây có thể là vụ giết người cướp của. Tuy nhiên, theo thông tin  từ phía gia đình nạn nhân, ngoài chiếc xe máy Trung Quốc trị giá chỉ vài triệu đồng và chiếc điện thoại bị mất, hung thủ không lấy đi bất cứ đồ đạc có giá trị nào. Vậy giả thiết giết người cướp của có chính xác hay nạn nhân bị sát hại do khúc mắc trong quan hệ làm ăn?. Để xù nợ?. Do những mâu thuẫn trong gia đình?. Các phương án đưa ra đều được các điều tra viên bí mật điều tra, sàng lọc.

Hung thủ Trần Đình Phúc.
Hung thủ Trần Đình Phúc.

Chiếc điện thoại của nạn nhân bị hung thủ lấy đi là một đầu mối quan trọng để lần ra sự liên hệ giữa chủ nhà và kẻ thủ ác. Nhưng việc xác định hung thủ lấy điện thoại nhằm mục đích cướp của hay xóa dấu vết cũng là một vấn đề nan giải.

Công an rà soát tất cả cuộc gọi đi gọi đến, gọi đi từ số máy nạn nhân trong vòng một tiếng đồng hồ trước khi xảy ra án mạng và kết quả cho thấy có nhiều cuộc gọi tới liên tục trong vòng 20 phút trở lại từ một số điện thoại lạ.

Công an đã lần ra chủ nhân của số điện thoại lạ này nhưng nhận thấy đối tượng là một người phụ hồ, không có ân oán gì với nạn nhân và sau khi gây án không có điều bất thường.

Nhận thấy chưa đủ chứng cứ triệu tập đấu tranh đối tượng này, công an tiếp tục theo dõi, đồng thời mở rộng phạm vi điều tra đến những mối quan hệ làm ăn với nạn nhân, các thành phần bất hảo trong khu vực.

Hành trình tội ác của gã phụ hồ

3 tuần sau khi vụ án xảy ra, khi hung thủ vẫn là một ẩn số thì công an phát hiện một chi tiết quan trọng: 16h ngày 24/11/2011, phòng PC45 kết hợp với công an thành phố Biên Hòa bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Tiến Trường (SN 1992, quê xã Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ, tạm trú số nhà 195C, tổ 5, KP3, phường Long Bình, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) vì đối tượng này đang sử dụng chiếc xe gắn máy đã bị mất trong án mạng. Tuy nhiên, quá trình điều tra xác minh thấy Trường hoàn toàn vô can trong vụ việc.

Chiếc xe Trường đang sử dụng là mượn của một người bạn. Trường khai: “Trước đó tôi cũng có xe nhưng một người bạn đã mượn đi công chuyện rồi không đem trả. Cách đây khoảng một tuần người bạn đem chiếc xe này tới nói đi đỡ nên tôi đành lấy làm phương tiện đi làm và đi học”. Hỏi “Bạn anh là ai?”, câu trả lời của thanh niên này khiến các điều tra viên giật mình: Nghi phạm bị tố cáo chính là người thợ hồ công an đã “để mắt” đến nhưng không thấy chứng cứ liên quan nên bỏ qua.

Lệnh bắt đối tượng Trần Đình Phúc (SN 1975, quê Quảng Nam, cùng trú địa chỉ nêu trên) để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản ngay lập tức được thực thi. Tại cơ quan điều tra, ban đầu Phúc một mực chối tội nhưng trước những chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được, hắn phải cúi đầu khai nhận tất cả hành vi tội lỗi của mình.

Phúc cho biết, trước đây hắn làm thợ hồ ở khu vực nhà nạn nhân và hàng ngày đi làm đều đi qua của hàng sơn nhà chị Hân. Thấy cửa hàng khang trang nhưng lúc nào cũng chỉ có mình nạn nhân đứng bán nên hắn nảy sinh ý định cướp tài sản tiêu xài.

Để thực hiện kế hoạch trên, sáng 1/11, Phúc chuẩn bị một con dao bỏ vào túi quần rồi đón xe buýt từ phường Long Bình đến ngã tư Tân Hiệp. Sau đó, gã đi bộ tới quán cà phê đối diện với tiệm sơn nhà nạn nhân uống cà phê và quan sát. Khoảng 9h, hắn lấy số điện thoại trên bảng hiệu rồi gọi điện vờ hỏi giá sơn để mua.

Sau đó ít phút, y gọi điện lại nhằm thăm dò chồng nạn nhân có nhà hay không?. Khi được bà chủ cửa hàng cho biết chồng mình đã ra ngoài có công chuyện, Phúc liền rời quán cà phê, băng qua đường, leo lên dải phân cách tiếp cận cửa hàng sơn. Không vội hành động, hắn tiếp tục đứng bên hông của hàng để xem xét động tĩnh. Khoảng 5 phút sau, thấy chắc chắn cửa hàng chỉ còn mình chị Hân, hắn mới tiến thẳng vào trong.

Tưởng có khách vào mua hàng, không chút nghi ngờ bà chủ bước lại đon đả mời xem hàng. Chỉ đợi có thế, Phúc rút ngay con dao đã thủ sẵn trong quần gí vào cổ nạn nhân. Tuy bất ngờ nhưng chị kịp đẩy hắn ra, đồng thời lấy tay cào mạnh vào cánh tay phải của hắn và tri hô “cướp, cướp”. Sau một giây khựng lại trước phản ứng dữ dội của nạn nhân, hắn như tên mất trí lao vào hạ sát nạn nhân cho tới chị Hân gục hẳn xuống sàn nhà.

Sau đó, hắn lấy mấy thùng sơn, thùng cát tông che chắn phía ngoài tránh bị phát hiện rồi lục tung bàn làm việc của chủ nhà nhưng không kiếm được đồng nào. Sợ ở lâu bị phát hiện, lại thấy áo dính đầy máu, hắn vơ vội cái áo mưa gần đó mặc vào tính tẩu thoát nhưng thấy kế hoạch này dễ bị lộ liền quay vào nhà kéo sập cửa lại, lên lầu rửa chân tay và lấy một bộ đồ của chồng nạn nhân mặc vào rồi đi xuống lầu.

Phúc chỉ lấy được điện thoại của nạn nhân và chiếc xe gắn máy trong cửa hàng. Phóng xe về phòng trọ, hung thủ thay quần áo, bỏ tang vật vào túi ni lông cùng với hung khí gây án, đem đến con suối khu vực phường Long Bình vứt xuống. Chiếc điện thoại được y tháo sim vứt đi và đem đến bán cho cửa hàng điện thoại gần đó với giá 500 ngàn đồng. Hắn thay biển số xe máy đem cho bạn “đi đỡ mấy hôm”.

Ông Bùi Thanh Sơn, Phó trưởng phòng công an PC45 công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hung thủ Phúc là đối tượng sống lang thang không nghề nghiệp, từ Bình Thuận vào sinh sống tại các khu vực Tp. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai từ năm 2004.

Kết quả vụ án đã gây bất ngờ cho mọi người vì không ai nghĩ đối tượng vốn là một anh thợ hồ hiền lành lại có thể nhanh chóng nảy sinh ý định phạm tội và thực hiện hành vi dã man đến thế.

Việc bắt được thủ phạm có tác dụng ngay lập tức đã dẹp tan những đồn đại trước đó với gia đình nạn nhân, bởi từng có nghi vấn chồng giết vợ do nhiều người dân trong khu vực đặt ra khiến gia đình tội nghiệp này đã mất người, lại còn chịu thêm tin đồn hoang báo.  ‎  

Theo Pháp luật & Thời đại
 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.