Báo động vấn nạn hung khí lận sẵn trong người

Chỉ tính trong 3 tháng vừa qua, toàn tỉnh Trà Vinh đã có 19 vụ cố ý gây thương tích và gây án mạng với hung khí là các loại dao, làm 9 người tử vong, 10 người mang thương tích nặng, tăng 9 vụ so với 3 tháng liền kề.

Chỉ tính trong 3 tháng vừa qua, toàn tỉnh Trà Vinh đã có 19 vụ cố ý gây thương tích và gây án mạng với hung khí là các loại dao, làm 9 người tử vong, 10 người mang thương tích nặng, tăng 9 vụ so với 3 tháng liền kề. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có hàng chục vụ dùng hung khí đâm, chém, gây rối trật tự công cộng nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc được lực lượng công an kịp thời ngăn chặn, bắt giữ đối tượng và thu giữ hung khí. Điều đáng nói là hầu hết số vụ án xảy ra đều sử dụng hung khí lận sẵn trong người.

tp
Một buổi giáo dục những kẻ lận hung khí trong người của Công an tỉnh Trà Vinh.

Được gia đình cho đi TP.Hồ Chí Minh làm nghề lái xe ô tô nhưng chỉ sau hơn 4 tháng, Huỳnh Văn Tuẩn (SN 1989) đã nghỉ việc, về quê ở ấp Phú Thọ, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Gia đình sống bằng nghề nông không mấy khá giả, Tuẩn là con trai út nhưng không chí thú làm ăn mà thường tụ tập với Nguyễn Hoàng Anh (SN 1983, ở cùng xóm) là đối tượng chuyên cờ bạc, càn quấy. Trước đây khi ở TP.Hồ Chí Minh, Tuẩn đã mua con dao bấm mang theo bên mình.

Ngày 1/1/2012, Tuẩn cùng Hoàng Anh và một người bạn khác hùn nhau đá hai độ gà và thua 1,2 triệu đồng. Là người đã bỏ tiền trước mua con gà đá, Tuẩn nói sẽ ôm gà bị thua về làm giống, nhưng Hoàng Anh thì cũng đòi lấy xác con gà. Hai bên cự cãi nhau, Tuẩn bị Hoàng Anh bạt tai. Tức giận, Tuẩn chạy về nhà mách gia đình và lấy con dao bấm lận trong người.

Nghe chuyện, mẹ Tuẩn không phê phán việc làm của Tuẩn mà còn bênh con, cùng Tuẩn quay lại tìm để chửi Hoàng Anh. Khi hai bên lời qua tiếng lại, Tuẩn bất ngờ rút dao đâm vào ngực Hoàng Anh. Dù được những người xung quanh đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng, Hoàng Anh đã chết ngay sau đó.

Nguyễn Hoài Nam (ở ấp Bưng Lớn, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè) dù mới 15 tuổi, đang là học sinh lớp 10 nhưng đã khét tiếng tại địa phương với việc tụ tập phe nhóm, đánh nhau gây rối trật tự công cộng. Năm 2010, khi học lớp 8, Nam suýt bị đuổi học vì đánh nhau trong trường, Công an xã Tam Ngãi cùng với nhà trường buộc phải mời phụ huynh của Nam lên để bảo lãnh, cam kết không tái phạm.

Thời gian qua, Nam chẳng những không sửa đổi mà còn tiếp tục lún sâu hơn vào vũng bùn tội lỗi. Nam xăm mình và mở rộng quan hệ với các đối tượng côn đồ ở nhiều địa phương để nhậu nhẹt, càn quấy và luôn có con dao bấm lận trong người mỗi khi đi học hay đi chơi.

Theo Công an xã Tam Ngãi, Nam là con trai duy nhất nên gia đình rất thương yêu, chiều chuộng, Nam muốn gì được nấy. Là học sinh mà Nam có những dấu hiệu lệch lạc, hành xử như dân giang hồ, nhưng người thân và nhà trường chưa quan tâm đúng mức, chưa quyết liệt uốn nắn, ngăn chặn. Có lần mẹ Nam phát hiện con dao bấm của Nam đã lấy giấu đi, nhưng sau đó lại cho Nam “xin lại”.

Đêm 17/12/2011, sau khi tổ chức nhậu tại nhà, Nam cùng Nguyễn Lê Quí Đôn (19 tuổi, là học sinh lớp 12, ở ấp Ngọc Hồ, cùng xã Tam Ngãi), Đặng Nhật Thanh (18 tuổi, ở khóm 7, thị trấn Cầu Kè) đến uống nước ở một quán trong ấp.

Lúc này ở quán có Trần Ngô Trung Tín và Nguyễn Minh Cảnh (cùng 15 tuổi, là học sinh lớp 10, ở ấp Bưng Lớn, xã Tam Ngãi) ngồi chơi. Tình cờ, Cảnh nhìn vào Thanh thì Thanh bảo “nhìn gì?” và bước sang đánh Cảnh nhưng được can ngăn. Thấy Cảnh bị đánh, Tín gọi điện thoại cho chú ruột ở gần chạy đến. Hai nhóm xảy ra xô xát, Nam rút dao đâm làm Tín trọng thương và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Được biết, ở huyện Cầu Kè, trong 3 tháng qua đã xảy ra 5 vụ dùng hung khí đâm chết người và cố ý gây thương tích thì có đến 4 vụ đối tượng lận sẵn dao trong người, một vụ đối tượng lấy mã tấu cất giấu trong nhà ra gây án.

Đáng lo ngại là tình trạng các băng nhóm sử dụng hung khí thường xuyên tụ tập, đâm chém nhau, gây rối trật tự. Theo rà soát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Trà Vinh, toàn tỉnh hiện có khoảng 750 đối tượng tụ tập đêm khuya, trong đó có 19 nhóm tụ tập nhiều đối tượng, 490 đối tượng thường xuyên có hành động tụ tập càn quấy, 100 đối tượng có sử dụng hung khí, gần 70% đối tượng ở độ tuổi dưới 30...

3 tháng qua, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Trà Vinh tiếp nhận 32 tin báo vụ việc đánh nhau, gây rối có hung khí, làm bị thương bốn người, kịp thời bắt giữ và giải tán 62 đối tượng, thu giữ 30 dao, mã tấu.

Tại các huyện Cầu Ngang, Tiểu Cần, Châu Thành, lực lượng Công an kịp thời ngăn chặn, bắt giữ 7 nhóm gồm 50 đối tượng, sử dụng 9 mã tấu và dao, gây thương tích cho 8 người. Đáng quan tâm là, trong các trường hợp này, có vụ do mâu thuẫn từ việc cờ bạc, có vụ có dấu hiệu đâm thuê chém mướn.

PV

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.