Bàng hoàng vụ đi đòi nợ, hỗn chiến gây chết người

Trong lúc hai bên giằng co, vật lộn, Mai rút được con dao gấp ở thắt lưng của thanh niên này và đâm một nhát khiến nạn nhân ngã gục. Do vết thương quá nặng, sau đó nạn nhân đã tử vong.

Chiều 17/4/2012, tại thôn Dục Tú 3, xã Dục Tú (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã xảy ra vụ đâm chém làm chết người mà nạn nhân và hung thủ đều ở lứa tuổi trên dưới 20. Nguyên nhân xảy ra vụ án xuất phát từ sự ham mê cờ bạc và thói hành xử côn đồ - những thói hư tật xấu mà một bộ phận giới trẻ ngày nay dễ dàng mắc phải.  

Sân đình làng Dục Tú 3, nơi xảy ra vụ án mạng.
Sân đình làng Dục Tú 3, nơi xảy ra vụ án mạng.

Đi đòi nợ, chém giết nhau giữa thanh thiên bạch nhật

Còn nhớ, ngày 18/4, khi chúng tôi tìm về thôn Dục Tú 3 đã vào đầu giờ trưa nhưng tại các quán xá ở gần đình làng, nơi xảy ra vụ án mạng, nhiều người dân vẫn tụ tập và bàn tán xôn xao về sự việc. 

Theo lời kể của các nhân chứng, lúc đó là khoảng 18h ngày 17/4, Phạm Văn Mai (22 tuổi, ở thôn Dục Tú 3) đang chơi bóng chuyền trong sân đình thì một chiếc xe ô tô màu đen xuất hiện, đỗ cách đình làng một đoạn, có 6 người dáng điệu hung tợn bước xuống xe và tiến thẳng vào đình. Trong lúc mọi người đang ngơ ngác thì 3 thanh niên tiến đến gần chỗ Mai và hỏi: “Sao mày còn chưa trả nợ cho bọn tao?” rồi xông vào đánh Mai. Bị đấm đá khoảng hai, ba cái thì Mai vùng ra chạy thoát.

Một thanh niên có dáng người nhỏ nhất đuổi theo Mai và bắt kịp. Trong lúc hai bên giằng co, vật lộn, Mai rút được con dao gấp ở thắt lưng và đâm một nhát khiến nạn nhân ngã gục. Thấy bạn mình bị đâm, một thanh niên trong nhóm chạy về xe ô tô lấy đao đuổi theo Mai nhưng đuổi được nửa đường thì dừng lại để đưa bạn đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, sau đó người này đã tử vong.

Sau đó, Mai được người nhà đưa đến công an xã để đầu thú. Theo xác minh của công an, nạn nhân là Lê Mạnh Tiến (23 tuổi, ở thôn Đông, xã Tàm Xá, huyện Đông Anh, Hà Nội). Những người đi cùng Tiến hôm đó gồm có Nguyễn Duy Huấn (30 tuổi), Nguyễn Văn Điệp (23 tuổi), Phạm Hồng Sơn (44 tuổi) và 2 đối tượng khác, đều cư trú tại huyện Đông Anh.

Tại cơ quan công an, Mai khai trước đó có vay tiền của vài người trong nhóm Tiến để chơi bài và mới trả được một phần, còn nợ vài trăm triệu. Mai xin khất nhưng họ không đồng ý, tìm đến đòi nợ nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc.

Trò đỏ đen biến con ngoan thành sát nhân

Đi qua đình làng khoảng 30m là tới nhà của hung thủ Phạm Văn Mai. Từ khi xảy ra chuyện với cậu con trai, bố mẹ Mai xấu hổ nên đóng cửa ở trong nhà cả ngày, ai đến hỏi thăm mới ra mở cửa. 

Gia đình làm nông, và cũng không thuộc diện khá giả gì, nhưng trước khi vụ án xảy ra, cha mẹ của Mai luôn tự hào vì có hai cậu con trai hiền lành, ngoan ngoãn, được hàng xóm làng giềng yêu quý. “Nhất là thằng Mai, vì tính nó hiền lành và phóng khoáng nên trẻ con trong xóm rất thích chơi với nó. Nhưng cũng vì cái tính này mà nó mới dễ bị lôi kéo, rủ rê vào con đường cờ bạc hư hỏng”, một người hàng xóm nhận xét.
Di ảnh nạn nhân Lê Mạnh Tiến
Di ảnh nạn nhân Lê Mạnh Tiến

Tốt nghiệp cấp 3, Mai đi học ở một trường cao đẳng nghề trên Hà Nội. Trong 2 năm đầu cậu học hành rất chăm chỉ và còn đưa cả bạn gái về giới thiệu với bố mẹ, định bụng khi tốt nghiệp thì sẽ tính đến chuyện tương lai. Nhưng sang đến năm thứ ba, trong thời gian chuẩn bị làm đồ án tốt nghiệp, thì Mai dính vào cờ bạc và nợ nần, phải bỏ học về quê.

Nhắc đến sự sa ngã của con trai, ông Tùng, bố của Mai thở dài: “Bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái, nó bảo về nhà để làm đồ án tốt nghiệp. Nhưng thời gian đó thấy nó hay đi chơi hơn bình thường nên tôi cũng sinh nghi, sợ nó dính vào tệ nạn nào đó. Cứ đi làm thì thôi, về nhà mà không thấy nó là tôi gọi điện bảo về nhà ngay. Ban đầu khi nghe hàng xóm xì xào về việc nó chơi bài rồi nợ nần gì đó cả nhà tôi không dám tin, đến khi hỏi nó, nó nhận, chúng tôi mới ngã ngửa ra, không tin được là nó lại hư hỏng thế”.

Việc thanh toán nợ nần từ bài bạc cho cậu con trai hồi cuối năm ngoái khiến cha mẹ Mai lao đao một thời gian dài. Ông Tùng là công nhân mài sắt ở khu công nghiệp trên Bắc Ninh, cách nhà gần chục cây số, công việc vất vả, sáng đi tối về nhưng tiền lương cũng chẳng đáng bao nhiêu.

Bà Hoàn ở nhà làm nông, thu nhập từ ruộng đồng chỉ vừa đủ chi tiêu trong nhà, tiền học của Mai và em trai phải trông chờ vào đồng lương ít ỏi của chồng. Bốn lần trả nợ cho con, lần ít nhất là 50 triệu, lần nhiều là hơn trăm triệu khiến cô chú phải chạy đôn chạy đáo, vay mượn khắp nơi.

Nói đến đây, sự thất vọng về một đứa con ngoan bỗng chốc trở nên hư hỏng khiến giọng nói của hai vị phụ huynh trùng hẳn xuống: “Thấy bố mẹ khổ sở vất vả, nó hứa là không bao giờ chơi bài nữa nhưng hóa ra đâu lại vào đấy. Sự việc xảy ra ngày hôm qua chúng tôi cũng có một phần lỗi vì cách đây không lâu mấy người đó cũng đến đòi nợ nhưng vì không có giấy vay nợ nên chúng tôi không đồng ý trả, thế nên họ mới quay lại.

Nhưng tôi cũng nghe mấy người hàng xóm chứng kiến sự việc kể lại là thằng Mai nó cũng chỉ tự vệ thôi nhưng không ngờ lại gây hậu quả chết người như thế. Nó tuy lớn người nhưng còn dại dột lắm, mong luật pháp suy xét và khoan hồng để nó có cơ hội làm lại cuộc đời”. 

“Đại ca” và các “chiến hữu” không đến thắp hương cho nạn nhân

Rời nhà hung thủ, tôi tìm đến thôn Đông, xã Tầm Xá thì cũng là lúc gia đình nạn nhân Lê Mạnh Tiến vừa lo xong tang lễ cho con trai. Cố tỏ ra là người cứng rắn nhưng không giấu nổi vẻ đau khổ trên khuôn mặt, ông Lê Văn Tịnh, bố nạn nhân cho biết: “Khoảng 5h chiều hôm đó, sau khi sang nhà hàng xóm chơi với đứa cháu nhỏ thì nó xin phép bố mẹ đi công việc một lát rồi về, dặn bố mẹ cứ ăn cơm trước. Rồi nó lấy xe máy đi, không ngờ là nó lại đi luôn. Từ hôm qua tới giờ mẹ nó khóc ngất lên ngất xuống, tôi phải nén đau buồn để lo công việc mai táng cho nó được tươm tất”.

Nhiều người hàng xóm bày tỏ sự thương cảm đối với bố mẹ nạn nhân về sự mất mát này vì Tiến là con trai cả, gia đình chỉ có 2 anh em, cô em gái đã lấy chồng và về ở nhà chồng, giờ Tiến lại xảy ra chuyện, căn nhà 2 tầng càng thêm trống trải khi từ giờ chỉ còn lại bố mẹ Tiến. 

Theo lời kể của bố Tiến, thì Tiến nghỉ học từ lớp 11, ở nhà phụ giúp việc trồng cây thuốc bắc với bố, thỉnh thoảng còn theo người quen đi làm trang trí nội thất ở các tỉnh. Gần đây Tiến nói với bố mẹ là đã có người yêu và cuối năm nay muốn lấy vợ nên bố mẹ Tiến cũng đã lo làm lụng chuẩn bị tiền bạc để cậu con trai được yên bề gia thất. 

Ông Tịnh nói thêm: “Ở nhà nó luôn là đứa con ngoan, không đua đòi phá phách gì, cũng chưa thấy nó đánh nhau bao giờ, vì nó bé thế thì đánh được ai. Còn trong các mối quan hệ bạn bè của nó tôi thực sự cũng không biết rõ, vì nó đã lớn nên chúng tôi cũng chỉ dặn dò nó đừng chơi bời hư hỏng gì chứ không thể đi theo kè kè bên cạnh nó được.

Gia đình tôi cũng nghe loáng thoáng sự việc là nó đi đòi nợ tiền cờ bạc giúp ai đó, rồi bị giết. Nhưng đám bạn mà nó đi đòi nợ giúp thì chưa tới nhà chúng tôi lần nào, và tôi cũng chưa nghe ai nói là nó có dính líu đến cờ bạc”.

Tuy nhiên, có nguồn tin cho rằng nạn nhân đã nhiều lần đi đòi nợ “hộ” và có quan hệ thân thiết với một “đại ca giang hồ” chuyên tổ chức đánh bài và cho vay nặng lãi ở huyện Đông Anh. Đám đệ tử của gã lưu manh này hầu hết là những thanh niên choai choai như Tiến. Sự việc xảy ra là bài học về quản lý, giáo dục con cái đối với mọi gia đình: Đừng lầm tưởng rằng con em mình cứ ngoan hiền trong nhà thì khi ra xã hội chúng cũng là người tử tế!

Đ. Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.