Xe độc, biển đẹp dàn hàng ngang “diễu” phố xứ Nghệ

Xe độc, biển đẹp dàn hàng ngang “diễu” phố xứ Nghệ
(PLO) - Những ngày này, dư luận tại 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh xôn xao chuyện nhiều chiếc xế hộp “xịn” mang biển số độc. Vẫn biết rằng, ai cũng muốn có một một chiếc biển số đẹp được để tương xứng với giá trị của chiếc xe; nhưng điều đáng nói là những chiếc biển này lại thể hiện sự nhảy cóc… 

Xe xịn kẹp biển độc

Một buổi sáng ngày nghỉ cuối tháng 4, phóng viên PLVN đã làm một cuộc “dạo chơi” quanh thành phố Vinh (Nghệ An) và thật đã mắt khi mục sở thị những chiếc xế hộp như Rolls-Royce, Lexu, BMV, Meccedes…trị giá hàng tỷ đồng khoác trên mình những biển số đẹp như 37A.03333; 38A02888; 37A.03777; 37S2999; 37A.23456…và thấp thoáng đâu đó là những ông chủ khá tiếng tăm của đất thành Vinh.
Trong chầu cà phê, một nhân vật khá có tiếng tăm cho biết: “Nói kinh tế đi xuống ở đâu không không biết, đất Vinh này xe xịn vẫn xuất hiện đều đều. Và đương nhiên, đi cùng xe xịn thì phải kèm biển độc. Nhưng anh nói cho mà nghe, muốn có được “con biển” đẹp để đeo làm sang thì không phải chuyện dễ đâu; mảng cũng phải trăm triệu, thị chí là cả nửa tỷ bạc mới mong sờ tới”. 
Tại TP Hà Tĩnh, mặc dù được đánh giá độ giàu chưa bằng TP Vinh nhưng độ chơi biển đẹp cũng không hề kém cạnh khi nhiều xế hộp xịn tung tăng trên đường với những chiếc biển mà nói như dân chơi thì “công an nhìn thấy cũng ngại thổi còi bắt lỗi”.  Bởi vậy, những “siêu" xe mang biển 38A.05678; 38A.02222 hay 38N7777….lướt qua thì bỏ lại phái sau những lời xì xào, bàn tán. 
Theo quan sát của chúng tôi, bên cạnh xe xịn khoác biển đẹp thì cũng xuất hiện tình trạng xe xịn không đeo biển. Nhiều người được hỏi là đôi khi cũng không muốn làm quá nên đành chờ đến dãy số đẹp để bấm
Biển đẹp “nhảy cóc”
Thực tế cho thấy, hiện trên cả nước việc đăng ký xe ô tô đang thực hiện theo Thông tư 36/2010/TT - BCA bằng phương pháp bấm số ngẫu nhiên.  Theo đó, để thực hiện việc cấp biển số, Phòng Cảnh sát giao thông địa phương có công văn gửi Cục 67 (Bộ Công an) tạo kho số. Sau đó, bộ phận kiểm tra của Cục thao tác đổ số về cho địa phương, mỗi lần đổ tối đa là 1000 số và tối thiểu là 50 số tùy vào nhu cầu của từng địa phương. Trước khi cạn kho số 10 ngày, Phòng Cảnh sát giao thông phải làm công văn gửi Cục 67 tạo kho số tiếp theo. Người đăng ký xe sau khi đã hoàn tất hồ sơ thì bấm số 1 lần công khai, ngẫu nhiên trong kho số được đổ về. 
Một cán bộ Phòng Cảnh sát giao Thông Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Hà Tĩnh đang thực hiện việc cấp biển số theo quy trình bấm số ngẫu nhiên, khác rất nhiều so với trước đây, việc cấp này rất tốt, không thể điều hành theo ý mình, người đến đăng ký chỉ được bấm 1 lần”. 
Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi khá bất ngờ khi phần lớn các biển số đẹp đều ở Nghệ An có điểm chung là “nhảy cóc”; có nghĩa là các biển đó nếu theo quy trình thì chưa đến lượt xuất hiện và lưu thông so với kho số được Bộ Công an phân về cho địa phương. 
Cụ thể, tại Nghệ An cho đến ngày 17/4 tất cả các biển số đang cấp thuộc kho số từ 37A 150.XXX và đều dưới đầu số 37A 160.000. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh này hiện này đã xuất hiện biển đầu số lên đến 23 như 37A23456; 25 như: 36 như 37A 36666; 37A36789;  thậm chí là 37A37777; 37A 38888;.... Vậy cơ sở nào để Phòng Cảnh sát Giao thông Nghệ An cấp những biển số này hay đây là biển số giả?
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần làm rõ vấn đề trên. Tránh dư luận không tốt khi người dân hoài nghi vào chuyện tiêu cực trong cấp biển số xe.

Một số hình ảnh báo PLVN ghi lại được trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh:

 
 
 
 
 
 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.