Vương quốc xương rồng giữa Thủ đô

Bộ sưu tập bao gồm 1.200 giống thuộc loài xương rồng đến từ khắp nơi trên thế giới,  tọa lạc trên một quả đồi nằm trong Vườn Quốc gia Ba Vì (TX Sơn Tây, Hà Nội), đã tạo nên một “vương quốc xương rồng” khiến nhiều người phải thán phục.
Bộ sưu tập bao gồm 1.200 giống thuộc loài xương rồng đến từ khắp nơi trên thế giới,  tọa lạc trên một quả đồi nằm trong Vườn Quốc gia Ba Vì (TX Sơn Tây, Hà Nội), đã tạo nên một “vương quốc xương rồng” khiến nhiều người phải thán phục. 
Vẻ đẹp mê mẩn của hoa xương rồng
Vẻ đẹp mê mẩn của hoa xương rồng
Hồi sinh khu vườn chết
Lạc bước trong vườn cây xương rồng, người ta dễ lầm tưởng đây là chốn tiên cảnh bởi vẻ đẹp rực rỡ, muôn màu đa dạng của các loài hoa có gai quen sống chốn hoang mạc. Những cây căng tròn như quả bóng với bộ lông nhím bọc kín mình; có những cây khẳng khiu, sừng sững vươn lên… khiến vườn xương rồng không kém gì những loài hoa kiêu sa.
“Năm 2002, Vườn quốc gia Ba Vì có một loạt dự án như vườn lan, vườn thú và khu vườn có tên là Bộ sưu tập xương rồng này. Đây là những dự án được Bộ NN&PTNT phê duyệt, cấp kinh phí với mục đích sưu tập các cá thể, các nguồn gen của các loài động thực vật này phục vụ bảo tồn, nghiên cứu khoa học và thăm quan của du khách. Tuy nhiên, khi thời hạn của dự án kết thúc, nguồn kinh phí phục vụ dự án cạn kiệt, cũng là lúc các khu vườn này rơi vào tình trạng tàn lụi dần” - ông Kính, một lão nông hiện đang trông nom, chăm sóc khu vườn xương rồng kể lại.
Nhận thấy giá trị của vườn cây này, đặc biệt biết được nguy cơ của vườn cây khi không còn nhận được sự đầu tư của nhà nước, ông Đặng Văn Thành - nguyên giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì cùng nhóm nông dân gồm 5 người trong đó, có hai vị chủ chốt là ông Nguyễn Chí Thành và ông Kính đã cùng nhau hùn vốn lập Cty Đầu tư và phát triển Ba Vì với số vốn điều lệ lên tới cả trăm tỷ đồng với mong muốn biến Bộ sưu tập xương rồng thành một “vương quốc” xương rồng trong Vườn quốc gia Ba Vì.
Dày công chăm sóc
Ngay sau khi tiếp nhận lại bộ sưu tập này, những người bạn già đã có những bước đi táo bạo và tỷ mẩn để gây dựng “vương quốc” xương rồng. 
Một góc Vương quốc xương rồng
Một góc Vương quốc xương rồng
“Khi mới tiếp nhận, chúng tôi đi tới từng gốc cây một để phân loại và chăm sóc. Cùng là họ xương rồng nhưng lại có tới cả nghìn loài khác nhau nên phải theo dõi quy trình phát triển của cây xem nó phù hợp với điều kiện ánh sáng, độ ẩm và thổ nhưỡng như thế nào.
Vì thế nên mới có chuyện chúng tôi phải thuê xe ô tô ra tận sông Hồng để lấy đất phù sa ở đó về để cho 1 số loài xương rồng phù hợp với loại đất đó. Đội quân lùng sục, sưu tầm các loại xương rồng khác nhau được tỏa đi khắp Bắc – Trung – Nam. Chúng tôi chỉ cần nghe thấy chỗ nào có loài xương rồng mới, nhất là loài nhập từ nước ngoài về, là chúng tôi tìm đến để mua”, ông Kính kể thêm.
 “Biết hạn chế của mình là kiến thức khoa học về nông, lâm nghiệp nên chúng tôi phải đi mời những kỹ sư tốt nghiệp các trường Đại học về lâm nghiệp về để chăm bẵm các cá thể trong bộ sưu tập. Ngoài ra, đội ngũ chăm sóc còn có cả lao công, công nhân nữa nên tổng cộng là 8 người.
Bốn năm rồi, cứ đều như vắt chanh, mỗi tháng, chúng tôi phải trả gần 30 triệu tiền công cho những con người này. Tuy nhiên, để bộ sưu tập được bảo tồn và phát triển tốt nhất, chúng tôi còn phải thuê cả một nghệ nhân xương rồng hàng đầu của nước ta là nghệ nhân Nguyễn Phúc Giác, quê An Giang, nghệ nhân nổi tiếng nhất cả nước về lĩnh vực xương rồng - để ông này chăm sóc cho xương rồng”. 
Vườn thuốc quý
Có lẽ vì thế mà bộ sưu tập xương rồng ngày càng dày và tạo thành một điểm nhấn của Vườn quốc gia Ba Vì. Khi hè về, các bông hoa xương rồng đua nhau khoe sắc tạo nên một quả đồi rực rỡ muôn sắc màu. Nhiều đôi bạn trẻ đã chọn Vườn xương rồng là nơi ghi lại những tấm ảnh cưới bởi vẻ đẹp hoang sơ, đầy chất thơ của khu vườn này
Theo ông Nguyễn Chí Thành - Chủ tịch HĐQT Cty Đầu tư và phát triển Ba Vì  - thì với 1200 giống xương rồng khác nhau, bộ sưu tập không hẳn là đầy đủ tuy nhiên, những giống ở đây đều là những tinh túy của loài hoa này. Hơn nữa, ngoài mục đích sưu tập, vườn xương rồng này còn phục vụ mục đích khoa học và tham quan du lịch. “Tôi có mấy anh bạn bị bệnh xương khớp. Họ đến xin một số loài xương rồng về để chữa bệnh, kết quả là bệnh tình giảm hẳn anh à!” - vẫn lời ông Thành.
Đồng tình với quan điểm này, ông Đặng Văn Thành - nguyên Giám đốc vườn quốc gia Ba Vì - cho hay: Ở Thụy Điển, người ta có một Cty dược chuyên sản xuất các loại thuốc chữa bệnh tim mạnh, xương khớp và cả vô sinh từ các chất chiết xuất từ cây xương rồng. Hơn nữa, qua nghiên cứu, chúng tôi thấy cây xương rồng còn có thể đem ra các vùng hải đảo để trồng trên cát, có tác dụng chống nạn cát bay và là nguồn thực phẩm rất tốt cho người dân trên đảo. Một số loài xương rồng cũng có thể làm thức ăn cho các loài động vật như dê, bò, thỏ...
“Chính vì những tác dụng to lớn trên nên chúng tôi rất muốn được Ban quản lý vườn quốc gia, các nhà khoa học đồng hành với chúng tôi trong công tác sưu tập, bảo tồn và nghiên cứu loài cây này. 5 năm nay, chúng tôi chưa hề thu bất kỳ một nguồn lợi nào từ vườn cây này nhưng nếu được tạo điều kiện, chúng tôi vẫn muốn đầu tư thêm để khám phá hết vẻ đẹp và ích lợi của cây xương rồng”-  một lãnh đạo của Cty Đầu tư và Phát triển Ba Vì quả quyết…
P.V.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.