Tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT vào ngày 18/11

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức các hoạt động “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” vào ngày Chủ nhật 18/11/2012.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức các hoạt động “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” vào ngày Chủ nhật 18/11/2012. 
Tai nạn giao thông vẫn xảy ra ở mức báo động
Tai nạn giao thông vẫn xảy ra ở mức báo động
Đây là một trong những nội dung quan trọng trong kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - kiêm Chủ tịch Ủy banAn toàn giao thông Quốc gia, yêu cầu các Bộ, ngành, tổ chức đoàn thể và các địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong 6 tháng cuối năm 2012.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hoạt động việc tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) nhằm cảnh báo hậu quả và các nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT), kêu gọi toàn dân tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức các hoạt động “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” vào ngày Chủ nhật 18/11/2012.
Được biết, ở trên thế giới - Liên Hợp Quốc đã lấy ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 11 hàng năm là ngày tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT, còn tại Việt Nam lễ tưởng niệm này mới được thí điểm ở TPHCM vào năm 2011.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cho biết, đồng thời với lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT trên toàn quốc vào ngày 18/11, Ủy ban dự kiến sẽ ra mắt Quỹ Hỗ trợ nạn nhân TNGT như một hình thức hỗ trợ những người không may mắn, những gia đình gặpkhó khăn do TNGT.

Vẫn xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá các Bộ, ngành, tổ chức đoàn thể và địa phương đã tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo trật tự ATGT theo Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ và chương trình hành động Năm ATGT 2012. TNGT giảm cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và bị thương. Nhiều giải pháp giảm TNGT, ùn tắc giao thông được thực hiện quyết liệt, hiệu quả đem lại những chuyển biến tích cực tại các địa phương như An Giang, TP. Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội...
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng chỉ rõ, trong 6 tháng đầu năm 2012 vẫn còn xảy ra những vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, nhất là xe chở khách đã gây bức xúc trong xã hội; TNGT đường sắt diễn biến phức tạp, nhất là tại các điểm giao cắt với đường ngang dân sinh.
Một số vi phạm giao thông còn phổ biến như: vi phạm tốc độ, lấn đường, người đi mô tô không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi uống rượu bia, ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT chưa đáp ứng được yêu cầu đến từng khu dân cư và hộ gia đình. Chưa hết, tình hình ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm vẫn có diễn biến phức tạp tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.
Không uống rượu bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa
Thực hiện nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm nhằm đạt và vượt mục tiêu của “Năm An toàn giao thông 2012”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động cán bộ, viên chức, công chức cả nước không uống rượu bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đảm bảo trật tự ATGT trong kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012; đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo ATGT trong mùa mưa bão...
Với Bộ Giao thông Vận tải, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ này chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các Đề án Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe góp phần giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông; Đổi mới giấy phép lái xe và xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc; Nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và đường thủy; Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012-2020; Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn; Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải...
Bộ Công an cần tăng cường lực lượng và sử dụng tối đa các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ hiện có, trong đó chú trọng biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện và xử lý vi phạm qua hình ảnh; Nhân rộng mô hình Tổ công tác đặc biệt 141 của Công an Hà Nội để tổ chức nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông; Xử lý nghiêm lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ, chở quá tải quá khổ...
Phó Thủ tướng cũng có những yêu cầu nhiệm vụ cụ thể đối với các Bộ ngành khác. Chỉ đạo Hà Nội và TP.HCM tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm giảm TNGT và ùn tắc giao thông.
Theo Dân trí

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.