Từ hôm nay siết chặt quản lý lao động nước ngoài tại VN

Hôm nay, Nghị định 46 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 về quản lý lao động nước ngoài có hiệu lực thi hành. Trong Nghị định sửa đổi, đáng chú ý là việc đặc biệt chú ý đến việc bổ sung quy định về người nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện các gói thầu hoặc dự án của nhà thầu nước ngoài đã trúng thầu tại Việt Nam.

Hôm nay, Nghị định 46 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 về quản lý lao động nước ngoài có hiệu lực thi hành. Trong Nghị định sửa đổi, đáng chú ý là việc đặc biệt chú ý đến việc bổ sung quy định về người nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện các gói thầu hoặc dự án của nhà thầu nước ngoài đã trúng thầu tại Việt Nam.

Ông Lê Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ – TB- XH) cho biết, đây là một bước tiến mới để siết chặt quản lý nhóm lao động ngoại chất lượng thấp, tạo điều kiện cho nguồn nhân công chất lượng cao.

Lao động nước ngoài sẽ bị trục xuất khỏi VN nếu không có giấy phép lao động. Ảnh minh họa.
Lao động nước ngoài sẽ bị trục xuất khỏi VN nếu không có giấy phép lao động. Ảnh minh họa.

Theo đó, kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành (1/8), nếu người nước ngoài làm việc tại Việt Nam mà không có giấy phép lao động hoặc chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp phép lao động theo quy định thì Sở LĐ – TB – XH  các địa phương sẽ đề nghị cơ quan công an buộc xuất cảnh hoặc trục xuất theo quy định của pháp luật.

Sau khi ban hành Nghị định, Bộ LĐ – TB – XH đã đưa Thông tư hướng dẫn thực hiện lên các phương tiện thông tin để nhận ý kiến đóng góp từ các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị. Sau khi tiếp thu ý kiến, Thông tư sẽ được điều chỉnh và ban hành ngay sau 1/8.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của chủ sử dụng lao động, yêu cầu các địa phương hướng dẫn cụ thể hơn nữa về việc tuyển dụng và quản lý lao động nước ngoài cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ được quản lý chặt chẽ. Bộ cũng đã phối hợp với chính quyền, Sở LĐ - TB - XH, công an để nắm rõ tình hình và có biện pháp xử lý.

Song song với Nghị định sửa đổi, một số biện pháp đơn giản hoá thủ tục hành chính cũng được thực hiện như: sửa đổi, bổ sung quy định về hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động; rút ngắn thời hạn cấp giấy phép lao động, gia hạn giấy phép lao động còn 10 ngày, cấp lại giấy phép lao động còn 3 ngày.

Theo báo cáo từ các địa phương, tính đến tháng 5.2011, tổng số người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam là hơn 74.000 người.

Hoàng Phan

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.