Trạm trưởng thừa nhận sai quy trình sau cái chết của thiếu phụ

Ông Nguyễn Thế Thủy khẳng định, theo quy trình, ông là Trạm trưởng (y sỹ đa khoa) sẽ trực tiếp khám và kê đơn cho bệnh nhân. Chị Liễu chỉ là nữ hộ sinh chuyên chăm sóc sau đẻ cho các sản phụ và tiêm dự phòng chứ không được quyền kê đơn, khám bệnh. Việc chị Liễu tự động làm như vậy với bệnh nhân Mơ là sai quy trình.

[links()] Như PLVN đã thông tin việc chị Lê Thị Mơ, SN 1966, trú tại thôn An Cố Bắc, xã Thụy An, huyện Thái Thụy, Thái Bình đến Trạm y tế xã để khám và được một nữ y tá ý tiêm thuốc dẫn đến tử vong, khiến người dân bất bình.

Ông Nguyễn Thế Thủy, Trưởng Trạm y tế xã Thụy An.
Ông Nguyễn Thế Thủy, Trưởng Trạm y tế xã Thụy An.

Nữ hộ sinh… khám bệnh, tiêm thuốc

Trở lại việc chị Lê Thị Mơ tử vong tại trạm xá xã ngày 7/4/2012 sau khi tiêm mũi thuốc thứ 3, làm việc với chúng tôi Trưởng Trạm y tế xã Nguyễn Thế Thủy cho biết: Khoảng 7 giờ 30 ngày 7/4/2012, ông đang trong phòng khám bệnh.

Người tiêm cho chị Mơ tại phòng tiêm là cô Hà Thị Liễu (SN 1977, làm tại trạm xá xã này từ năm 2003), nữ hộ sinh trung học (nhiệm vụ là đỡ đẻ hoặc có thể được tiêm bệnh nhân theo y lệnh của Trạm trưởng). Nạn nhân đến trạm xá đã vào luôn phòng tiêm, nên ông không biết chị Mơ đến lúc nào.

Khi nghe tiếng kêu cứu, ông chạy sang thấy chị Mơ nằm trên giường, cô Liễu đang xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Mặt chị Mơ tái nhợt, môi thâm tím, ông Thủy kiểm tra thấy tim ngừng đập. Ông Thủy vừa kiểm tra, vừa hỏi nhân thân và hỏi cô Liễu là chị Mơ bị bệnh gì? Cô Liễu nói: Chị Mơ có trình bày bị đi tiểu buốt, huyết áp thấp. Để cứu bệnh nhân, ông Thủy dùng một ống thuốc Adrenallino trợ tim để tiêm, nhưng mới tiêm một mũi, kiểm tra mắt chị Mơ thấy đồng tử giãn to…

Ông Thủy cho hay, việc nữ hộ sinh Liễu khám bệnh, kê đơn, tiêm thuốc cho chị Mơ như thế nào ông không được biết cho đến khi xảy ra sự cố. Sau khi chị Mơ chết, chị Liễu trình bày với Trạm trưởng và ghi vào sổ nhật ký tên thuốc, số lượng mình đã tiêm cho chị Mơ gồm Glucoza 30%, tuần hoàn não và thuốc bổ trợ sức.

Ông Thủy khẳng định: Theo quy trình, ông là Trạm trưởng (y sỹ đa khoa) sẽ trực tiếp khám và kê đơn cho bệnh nhân. Chị Liễu chỉ là nữ hộ sinh chuyên chăm sóc sau đẻ cho các sản phụ và tiêm dự phòng chứ không được quyền kê đơn, khám bệnh. Việc chị Liễu tự động làm như vậy với bệnh nhân Mơ là sai quy trình.

Trạm y tế với nhiều “tiền sử” xấu

Sự việc đang được các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thái Thụy và tỉnh Thái Bình làm rõ và hiện đang chờ kết quả giám định pháp y từ Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). Tuy nhiên, nhiều người dân bức xúc cho biết việc khám chữa bệnh tại trạm y tế này từ trước đến nay rất lộn xộn.

 Chị Mai Thị Nự, ở thôn Nam, xã Thụy An cho biết: Mẹ chị là bà Nguyễn Thị Nhâm, 87 tuổi, dù có bệnh hen phế quản nhẹ nhưng hàng ngày bà Nhâm vẫn dọn dẹp, nấu cơm, chăn lợn giúp con cháu bình thường. Ngày 15/6/2009 (âm lịch), thấy hơi mệt nên bà bảo con cháu chở ra trạm xá xã khám.

Tại đây, bà Nhâm được các y tá tiêm 2 mũi thuốc, khi mũi thứ 2 vừa rút ra thì bà Nhâm tử vong ngay tại chỗ. Gia đình chị Nự bất bình về cái chết của bà Nhâm nhưng các y sỹ, y tá ở đây “an ủi” rằng cụ đi như vậy là “đến số”, chết vào ngày rằm là “đẹp rồi”... và cũng không có bất cứ động thái nào khác, gia đình đành tự đưa cụ về chôn cất.

Tương tự, trường hợp gia đình anh Mai Ngọc Thi ở thôn Nam cũng vậy. Mẹ anh là bà Nguyễn Thị Thấm (87 tuổi), năm 2010 vào trạm y tế xã khám và sau khi tiêm xong 2 mũi thì cụ lịm luôn và tắt thở ngay sau đó.

Trường hợp của cháu Nguyễn Bá Tường, 2 tuổi ở thôn Trung An mới đây may mắn thoát chết vì được cấp cứu kịp thời. Bố cháu bé cho biết, hôm đó cháu bị sổ mũi, sốt nhẹ nên đưa ra Trạm y tế khám. Tại đây, cháu được kê đơn và tiêm. Sau khi rút mũi kim ra, bé Tường thét lên, môi tím tái, mặt trắng bệch rồi ngất lịm trên tay mẹ. Cũng may cháu bé mau chóng được cấp cứu kịp thời.

Lê Thu

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.