Tiếp nhận động cơ máy bay của Mỹ rơi trên biển

Bảo tàng Hà Tĩnh chính thức tiếp nhân vật thể
Bảo tàng Hà Tĩnh chính thức tiếp nhân vật thể
(PLO) - Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh vừa tiếp nhận, đưa phần động cơ máy bay rơi tại vùng biển huyện Lộc Hà về Bảo tàng của tỉnh để phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày...


Trước đó, khoảng 14h ngày 14/5, nhóm ngư dân thuộc thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) do anh Trần Ngọc Thắng làm thuyền trưởng trong khi đánh bắt hải sản đã phát hiện 1 vật thể lạ bằng kim loại dưới đáy biển, cách bờ biển Cửa Sót, huyện Lộc Hà 5,96 hải lý, ở độ sâu 15m. 
Từ ngày 15 đến ngày 17/5 nhóm ngư dân tiến hành trục vớt vật thể lên bờ đem về lưu giữ tại nhà anh anh Thắng. 
Vật thể lạ được xác định là một phần động cơ máy bay của quân đội Mỹ
 Vật thể lạ được xác định là một phần động cơ máy bay của quân đội Mỹ
Nhận được thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh báo cáo cho Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng. Bộ Quốc phòng đã thành lập 2 đoàn xác minh gồm đoàn Quân chủng Phòng không - Không quân và Cơ quan MIA/Bộ Quốc phòng. Quân chủng Phòng không - Không quân xác định: đây là một phần của động cơ máy bay loại J75/JT4A-3B của hãng Pratt&Whitney sản xuất được lắp trên máy bay F-105 Thunderchief của quân đội Mỹ rơi. 
Cơ quan MIA/Bộ Quốc phòng sau khi thống nhất thông tin với Cơ quan MIA/Hoa Kỳ tại Hà Nội và báo cáo kết quả xác minh: đây là một phần của động cơ máy bay F-8 của Mỹ bị rơi, vụ máy bay rơi này không liên quan đến vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh. 
Qua kết luận của 2 đoàn xác minh, Bộ Tổng tham mưu có công văn số 1544/VP-TH xác định vật thể trên là một phần động cơ máy bay của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Vật thể này ít có giá trị về mặt kinh tế vì không có khả năng tái chế để sử dụng vào việc khác, về mặt lịch sử có thể dùng trưng bày tại nhà truyền thống của địa phương. 
Bảo tàng Hà Tĩnh đã quyết định trích 30 triệu đồng từ tiền kinh phí sự nghiệp hỗ trợ cho nhóm ngư dân tìm thấy vật thể này.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.