Thành cổ lại có… nhà Tây?

"Đặc điểm của quy hoạch này là không có tường, là mở, để người dân đến tham quan. Nhưng chúng tôi nhận được phản hồi là đến chỗ gọi là Trung tâm Hoàng thành nhưng chẳng thấy cái gì là Hoàng thành cả, chỉ thấy nhà Tây", GS Sử học Lê Văn Lan nói về bản Quy hoạch tổng mặt bằng Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long.

 
Phát lộ di tích Hoàng Thành năm 2003 đã gây nên một chấn động lớn trong dư luận xã hội và nhận được sự quan tâm sâu sắc của nhân dân trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Ngày 1/8/2012, UBND thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng công bố Quy hoạch tổng mặt bằng Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Tuy nhiên, từ bản Quy hoạch này lại thấy nhiều điều đáng lo…
Hoàng Thành thành Công viên Văn hóa - Lịch sử?
Quy hoạch nhằm bảo tồn khu di tích 18 Hoàng Diệu cùng với khu Thành cổ trở thành Công viên Văn hóa Lịch sử, làm nổi bật những giá trị toàn cầu của khu di sản thế giới có lịch sử tồn tại và phát triển hơn 1.300 năm; bảo tồn các dấu tích, hiện vật, di chỉ khảo cổ học đã phát lộ, tôn vinh các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể cho các thế hệ mai sau.
Đây là một trong những hoạt động triển khai thực hiện Quyết định số 969/QĐ-TTg ngày 8/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể KDT Trung tâm Hoàng thành Thăng Long.  
Một góc Hoàng thành Thăng Long
Một góc Hoàng thành Thăng Long
Tổng diện tích quy hoạch là 45.380 m2, trong đó, diện tích xây dựng nhà trưng bày khảo cổ là 13.674 m2; khu vực trưng bày mô phỏng, hầm kính 3.438 m2; diện tích cây xanh dự trữ khảo cổ học 21.195 m2; diện tích khảo cổ học tiếp tục nghiên cứu 6.803 m2; diện tích khu vực kỹ thuật, phụ trợ 859,3 m2; diện tích sân, đường giao thông 6.214 m2.
Chiều cao tối đa đối với công trình xây mới trong khu di tích 18 Hoàng Diệu là 5m, hạn chế xây dựng các công trình nổi. Nhà trưng bày xây 1 tầng với chiều cao thích hợp để đảm bảo thông thoáng, tạo không gian mở, tầm nhìn ra các tuyến đường xung quanh.
Việc bảo tồn tại chỗ các hố khai quật A-B và D4-D6 dưới dạng nhà trưng bày ngầm các di chỉ khảo cổ học phải nguyên gốc, đảm bảo điều kiện độ ẩm, nhiệt độ thích hợp cho công tác bảo quản. Một số di chỉ khảo cổ học quan trọng tại các hố D2-D3, A6, D7, C3 được lựa chọn để bảo tồn dưới dạng hầm kính.
Về hạ tầng kỹ thuật, khu di tích sẽ có 4 lối vào từ các đường: Hoàng Diệu, Độc Lập, Hoàng Văn Thụ và Bắc Sơn. Cổng vào chính được xác định tại phía Nam khu đất, góc đường Hoàng Diệu - Bắc Sơn. Các cổng còn lại là cổng phụ chỉ sử dụng trong các trường hợp cần thiết. Trong nội bộ khu di tích thiết kế hai tuyến đường tham quan đi bộ chính và các đường dạo kết nối các điểm tham quan.
Khu di tích 18 Hoàng Diệu được kết nối khu Thành Cổ bằng đường ngầm qua đường Hoàng Diệu, tạo thành chỉnh thể thống nhất và liên tục trong Khu di sản trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Quy hoạch nhằm bảo tồn khu di tích 18 Hoàng Diệu cùng với khu Thành cổ trở thành Công viên Văn hóa Lịch sử, nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị nổi bật về kiến trúc, hiện vật, di chỉ mang tính toàn cầu của khu di tích, thể hiện được ý nghĩa của khu di sản thế giới có lịch sử tồn tại và phát triển liên tục từ hơn 1.300 năm trước.
Mở rộng diện tích khai quật: Khó
Cơ bản, bản quy hoạch đạt yêu cầu và đã thể hiện được lịch sử Hoàng thành Thăng Long nhưng còn một số điều ví dụ như là UNESCO yêu cầu về công tác khai quật khảo cổ phải được mở rộng thì đây là điều rất khó khăn. Việc rất quan trọng nữa là vùng đệm, bây giờ vùng này còn đang ngổn ngang, chất chứa những điều phức tạp ngáng trở cho việc thực hiện.
Để có được văn bản công phu này chúng ta đã có thời gian dài xây dựng nhưng vấn đề là thực thi, thực hiện như thế nào trong thời gian sắp tới thì chúng ta còn rất nhiều việc.
GS Sử học Lê Văn Lan- Thành viên hội đồng tư vấn khoa học Khu di tích Hoàng thành Thăng Long - chưa yên tâm với bản quy hoạch này. Ông cho hay: “Đặc điểm của quy hoạch này là không có tường, là mở, để người dân đến tham quan. Nhưng chúng tôi nhận được phản hồi là đến chỗ gọi là Trung tâm Hoàng thành nhưng chẳng thấy cái gì là Hoàng thành cả, chỉ thấy nhà Tây.
Đây là phàn nàn đúng mà quy hoạch này sẽ phải sửa. Tuy nhiên, trên bản quy hoạch, tỷ lệ xây mới công trình chỉ chiếm một phần nhỏ trên diện tích chung. Công trình này cũng là nhằm phục vụ bảo tồn di tích. Có điều, bản quy hoạch không thể hiện rõ lên mà chú ý vào tổng thể chung những cái mới, cần phải làm để mọi người dễ hình dung”. 
Trong quyết định công nhận Hoàng thành là di sản, di tích thì UNESCO có mấy khuyến cáo trong đó có khuyến cáo yêu cầu Việt Nam đã cam kết rồi thì phải thực hiện đó là mở rộng khai quật khảo cổ. Như họ nhận xét bây giờ thì khai quật khảo cổ còn ít quá. Rồi điều khuyến cáo thứ hai là vùng đệm tức các công trình sát ngay cạnh khu di tích trung tâm này phải được hết sức chú ý.
Một di sản văn hoá vô giá mà bao nhiêu thế hệ tổ tiên đã sáng tạo nên và lòng đất này đã gìn giữ chúng được cho đến hôm nay, vì thế chúng ta phải gánh vác trách nhiệm này tiếp tục bảo tồn, phát huy rồi chuyển giao lại cho các thế hệ mai sau  với  nhiệm vụ cao cả là gìn giữ bảo tồn một di sản văn hóa vô giá của dân tộc Việt Nam. 

Thùy Dương

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.