Tại sao muôn đời xung khắc mẹ chồng - nàng dâu?

 Không phải đợi đến bây giờ, khi xảy ra câu chuyện một cô giáo ở tỉnh Lào Cai ngược đãi bố mẹ chồng thì vấn đề về mối quan hệ xung khắc giữa mẹ chồng - nàng dâu mới được xới xáo lên. Thế nhưng, lý giải nguyên nhân mối xung đột có “bề dày lịch sử” này lại không đơn giản chút nào...

Không phải đợi đến bây giờ, khi xảy ra câu chuyện một cô giáo ở tỉnh Lào Cai ngược đãi bố mẹ chồng thì vấn đề về mối quan hệ xung khắc giữa mẹ chồng - nàng dâu mới được xới xáo lên. Thế nhưng, lý giải nguyên nhân mối xung đột có “bề dày lịch sử” này lại không đơn giản chút nào.

Quan hệ mẹ chồng - nàng dâu yên ấm sẽ đem lại nhiều niềm vui, tiếng cười trong gia đình. Ảnh minh họa
Quan hệ mẹ chồng - nàng dâu yên ấm sẽ đem lại nhiều niềm vui, tiếng cười trong gia đình. Ảnh minh họa

Vốn suốt thời nhỏ đã phải chứng kiến những “pha” lườm nguýt, cạnh khóe của bà nội và những giọt nước mắt của mẹ mình nên Kim Ngân đã quyết tâm rằng khi lấy chồng phải chọn... mẹ chồng. Nhưng rốt cuộc cô lại chẳng được như ý vì cô do trót yêu quá nên đành nhắm mắt gật mẹ chồng dù thừa biết bà không hề hiền chút nào.

Dâu mới, Kim Ngân nào dám ngủ muộn, cô định bụng sẽ để chuông 6h dậy để giúp đỡ mẹ chồng việc đi chợ, lo đồ ăn sáng. Nhưng nào ngờ, mới 5h mẹ chồng cô đã lấy cán chổi gõ vào cửa phòng hai vợ chồng cồng cộc, miệng nói ráo: “Dậy dậy đi, nhà tôi không có cái thứ lười đâu”. Đó chỉ là “sự kiện” đầu tiên cho một chuỗi những xung đột sau này giữa Kim Ngân và mẹ chồng, từ chuyện nhỏ như quét nhà, nhặt rau, cho tới những chuyện lớn như chăm cháu, mua sắm và kể cả cách ăn mặc của Ngân cũng bị mẹ chồng can thiệp.

Vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Tấu (75 tuổi) và Trịnh Thị Phương (72 tuổi), phường Kim Tân, Lào Cai thường xuyên bị con dâu là Phan Thu Trường, giáo viên trường Tiểu học số 2 xã Thanh Bình, Mường Khương ngược đãi, đánh đuổi khỏi nhà. Cô con dâu này thường xuyên đuổi ông bà ra ngoài đường, khóa cửa lại. Khi con trai về mượn kìm phá cửa, ông bà mới vào được nhà.Chủ tịch UBND huyện Mường  Khương đã yêu cầu lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Mường Khương xuống ngay trường tiểu học số 2 xã Thanh Bình cùng với ban giám hiệu nhà trường kiểm tra, xác minh để từ đó báo cáo Chủ tịch UBND huyện để có hướng xử lý nghiêm khắc, kể cả việc đưa ra khỏi ngành.

Khi đã tích lũy đủ tiền mua nhà, hai vợ chồng Kim Ngân xin phép ra ở riêng. Những tưởng từ đây cô sẽ thực sự được làm chủ ngôi nhà của mình và không bị soi nữa. Nào ngờ, mẹ chồng vẫn cứ giữ nếp 5h sáng là gọi điện đánh thức con dâu. Thậm chí bà còn yêu cầu con trai đánh thêm cho mình một chìa khóa để bà tiện rủ họ hàng đến chơi và thay đổi lại trang trí nội thất nếu không vừa mắt bà. Bị con dâu phản ứng, bà điềm nhiên: “Nhà con cũng là nhà mẹ, chị chẳng có lý do gì mà cấm tôi cả.”

Khi Kim Ngân đem câu chuyện của mình kể lại với những chị lớn tuổi ở chỗ làm những mong được chia sẻ thì lại được họ vỗ vai khuyên nhủ: “Em ơi, em ít tìm hiểu rồi. Chuyện nhà em đươc gọi là tình trạng “tồn tại lịch sử” không thể giải quyết”. Tò mò, cô lên mạng tự tìm hiểu thì thấy các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng giữa mẹ chồng và nàng dâu luôn có 5 vấn đề không thể hóa giải. Chính đây là nguyên nhân khiến cho họ muôn đời xung khắc. Tuy nhiên, cô cũng thấy nhà tâm lý khuyên rằng dù rằng không thể tránh những xung đột hay bất hòa trong cuộc sống làm dâu, thế nhưng trong mối quan hệ nhạy cảm này cũng khó có thể nói lỗi hoàn toàn tại ai, tại nhà chồng, nhất là mẹ chồng khó tính hay tại bởi con dâu không biết hòa đồng với nhà chồng. Có chăng, mỗi người nên hiểu và thông cảm với nhau một chút để cuộc sống dung hòa hơn. Thế nhưng, thâm tâm Kim Ngân biết rằng việc thực hiện lời khuyên này không hề dễ chút nào.

5 “hòn đá tảng” khó bẩy giữa mẹ chồng và nàng dâu

- Mẹ chồng ghen vì con dâu đã “cướp” con trai mình (khi bỗng dưng có một người con gái lạ  xuất hiện rồi “cướp” quyền chăm lo cho đứa con trai mà mẹ chồng rất mực yêu thương là điều không dễ gì chấp nhận)

- Nàng dâu luôn nghĩ “mẹ chồng là người ngoài” (nhiều nàng dâu luôn có suy nghĩ mẹ chồng chỉ đơn thuần là người sinh ra chồng mà thôi, suy nghĩ này luôn ám ảnh và khiến các nàng dâu cảm thấy bực bội kể từ khi bước chân về nhà chồng)

- Mẹ chồng nàng dâu không thể cùng “chiến tuyến” (mẹ chồng là mẫu phụ nữ truyền thống, luôn quan niệm “làm vợ là phải chăm lo cho gia đình và không cần thiết phải quá đầu tư vào sự nghiệp”. Trong khi đó, nàng dâu lại là mẫu phụ nữ hiện đại có suy nghĩ trái ngược với mẹ chồng)

- Bất đồng trong phương pháp dạy trẻ (nếu như nàng dâu hàng ngày lên mạng tìm hiểu thêm kiến thức nuôi dạy trẻ khoa học hơn thì các mẹ chồng vẫn làm theo kinh nghiệm xưa của mình, không thể thuyết phục mẹ chồng, nàng dâu đâm ra bực bội và mâu thuẫn nảy sinh).

- Nàng dâu ức chế vì bị mẹ chồng can thiệp vào cuộc sống riêng (mặc dù con trai đã lấy vợ nhưng phần lớn các mẹ chồng vẫn quan tâm và chăm sóc cho con trai, bà thường xuyên vào phòng riêng của hai vợ chồng và đôi khi tự ý thay đổi vị trí đồ đạc theo ý mình. Các nàng dâu thì coi đó là sự xâm phạm đời sống riêng tư và cảm thấy mình không được tôn trọng. Mâu thuẫn cũng từ đó mà phát sinh). 

Hạnh Quyên  

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.