Sống ở Thủ đô, cả vạn người dân 10 năm "đói" nước

Mang tiếng là cư dân của Thủ đô, nhưng phải đến chục năm nay, người dân xã Chàng Sơn, Thạch Thất phải sống “vật vờ” trong cảnh nước sinh hoạt bị thiếu trầm trọng. Gần 10.000 người dân ngày ngày mua nước từ xã khác để sinh hoạt.

 

Mang tiếng là cư dân của Thủ đô, nhưng phải đến chục năm nay, người dân xã Chàng Sơn, Thạch Thất phải sống “vật vờ” trong cảnh nước sinh hoạt bị thiếu trầm trọng. Gần 10.000 người dân ngày ngày mua nước từ xã khác để sinh hoạt.

10 năm... kéo thùng đi mua nước

Về xã Chàng Sơn, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh những người dân gồng mình kéo những chiếc xe bò với các thùng rỗng để sang các xã khác mua nước về sinh hoạt.

Cảnh tượng thường thấy ở xã Chàng SơnCảnh tượng thường thấy ở xã Chàng Sơn

Vội vã lau mồ hôi trong nắng hè gay gắt, anh Chu Văn Phùng, thôn 5 chia sẻ: “Mùa đông còn đỡ, mùa hè thì khổ sở vô cùng. Cái gì cũng phải dùng đến nước, trong khi nước thì không đào đâu ra. Nắng nóng thế này còn phải đi kéo xe nước về dùng. Vất vả gần 10 năm rồi mà chẳng “quen” nổi”.

Cũng theo anh Phùng, trước kia, các gia đình ở xã Chàng Sơn dùng nước giếng đào vẫn đủ sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng 10 năm trước, làng nghề phát triển đã kéo theo sự ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng khiến người dân không dám dùng nguồn nước ở đây nữa.

Nước sinh hoạt hang ngày đã khó, nhà nào mà có tiệc tùng, cưới hỏi thì mới thấm thía rõ nhất cảnh thiếu nước. Theo anh Phùng, nhà nào cũng phải dành 1 khoản riêng để trang trải chi phí cho nước. Theo giá bây giờ, 95 ngàn đồng/1 khối nước, Mà các gia đình khi cưới hỏi, ít thì 4 – 5 khối. Còn tổ chức rỉnh rang thì không dưới 10 khối.

Nhà nào cũng phải có xe nướcNhà nào cũng phải có xe nước

“Nước sử dụng đi sử dụng lại mấy lần, giặt giũ thì chỉ dám xả nước một lần, nước giặt còn dùng để lau nhà, rửa chân tay”, anh Đỗ Khắc Dũng (thôn 6) tâm sự.

Theo tính toán của các hộ dân ở xã Chàng Sơn, mỗi gia đình phải tiêu tốn 300.000 – 1 triệu đồng/ tháng để mua nước sinh hoạt.

Đến năm 2013 mới có nước?

10 năm sống trong cảnh thiếu nước nghiêm trọng nên người dân ở xã Chàng Sơn rất bức xúc khi chính quyền nơi đây vẫn không có biện pháp khắc phục hay chính sách hỗ trợ cho người dân.

Các giếng nước hoặc không sử dụng được, hoặc đã trơ lại đáy. Người dân vẫn chờ đợi động thái tích cực từ chính quyền.Các giếng nước hoặc không sử dụng được, hoặc đã trơ lại đáy. Người dân vẫn chờ đợi động thái tích cực từ chính quyền.

“Nước là một phần của cuộc sống, cần dùng hằng ngày, không có gì khổ bằng thiếu nước. Chúng tôi phải chờ đến bao lâu để có nước dùng và chính quyền xã làm gì hay chỉ đặt vấn đề lên trên rồi để đấy”, một người dân bức xúc cho biết.

Lý giải về vấn đề trên, ông Nguyễn Kim Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho biết, trước kia, người dân chủ yếu giặt giũ ở ao, hồ, nhưng bây giờ các ao hồ bị ô nhiễm nên không sử dụng được, phải đi mua nước ở nơi khác về dùng. Năm 2007 xã được tiếp nhận dự án nước sạch nông thôn và khoan 3 giếng phục vụ cho việc thăm dò để xây dựng nhà máy nước nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai được.

“Trong tháng 2/2012 chúng tôi tiếp nhận chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường Nông thôn vùng đồng bằng Sông Hồng. Dự kiến đến tháng 7/2013 hoàn thành”, ông Toàn chia sẻ.

Việt Anh
 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.