Sốc: Mẹ "vứt" con 3 ngày ở nhà trẻ để đi...nhậu

Sốc: Mẹ "vứt" con  3 ngày ở nhà trẻ để đi...nhậu
(PLO) - Một bé gái khoảng 8 - 9 tháng tuổi được đôi nam nữ đưa đến cơ sở giữ trẻ ở xã Diễn Thạnh (huyện Diên Khánh , Khánh Hòa) gửi. Sau đó, người thân của bé đã 'lặn mất tăm". ban đầu, cơ quan công an nhận định khả năng đây là một vụ bắt cóc trẻ em, tuy nhiên, sau đó, mẹ của bé đã đến trình diện trong nước mắt và xin nhận lại con.
Đem trẻ đến gửi rồi bỏ đi 
Khi phóng viên hỏi đường đến nhà trẻ Thiên Huy (thôn Phú Khánh Trung, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh), người dân địa phương thay vì chỉ đường đã hỏi lại: “Có phải vào hỏi thăm bé gái mấy ngày trước bỗng nhiên được ai đó đem đến đây không?”. 
Bé gái đáng thương
 Bé gái đáng thương
Chúng tôi vừa ngạc nhiên nhưng cũng nhanh chóng gật đầu xác nhận. Sau đó, một chị bán hàng ở đầu thôn Phú Khánh Trung dọn dẹp hàng quán và dẫn chúng tôi đi.
Chị cho biết: “Mấy hôm nay, cả thôn ai cũng xôn xao về chuyện đó. Ai đời có đứa bé đáng yêu như thế mà cha mẹ ở đâu không biết, để cháu côi cút. Tôi với mấy người trong thôn cứ xong việc là lại vào thăm bé. Nhìn nó mà chỉ ước ao gia đình mình có một đứa trẻ như vậy”.
Nhà trẻ Thiên Huy do chị Trương Thị Hiền (35 tuổi, ngụ thôn Phú Khánh Trung) làm quản lý. Đây là cơ sở trông giữ trẻ tư nhân được cấp phép hoạt động gần 1 năm nay, thường xuyên có 10-12 cháu từ 8 tháng đến 2 tuổi được gửi tại đây.
Khi chúng tôi có mặt tại nhà trẻ, các bé đều đã ngủ say, còn chị Hiền đang chuẩn bị đồ ăn trưa cho các cháu. Kiểm tra một vòng các cháu đang ngủ, sau đó chị quay ra tiếp chuyện chúng tôi.
Chị Hiền tường thuật: “Đầu giờ chiều ngày 14/4/2014 vừa qua, tôi vừa đóng cửa và thu dọn sau khi các con đã ăn trưa, chuẩn bị cho các con đi ngủ thì xuất hiện một người phụ nữ. Chị này còn rất trẻ, chỉ khoảng ngoài 20 tuổi, dáng người cân đối nhưng bịt khẩu trang và khoác áo chống nắng kín mít”
Đáng chú ý, vị khách này có bế theo một đứa bé bọc trong tấm vải mỏng để che nắng và chị ta đã hỏi chị Hiền: “Ở đây chị giữ trẻ bao nhiêu tháng tuổi?”. Chị Hiền đáp: “Tôi giữ trẻ 10 tháng tuổi trở lên”. 
Vị khách ngần ngừ một lúc rồi nói: “Con em mới được hơn 8 tháng thôi chị ạ. Cháu ngoan và dễ nuôi lắm...”.
Do chưa từng nhận trông trẻ một cách đường đột như vậy, lại là người lạ nên chị Hiền từ chối khéo: “Vậy mai chị hãy tới gửi cháu chứ hôm nay tôi sợ không nhận được đâu”. 
Vị khách năn nỉ: “Hôm nay nhà em bận công việc quan trọng, chị giữ giúp em rồi em quay lại đón cháu ngay”.
Sau khi đưa bé gái vào nhà, thấy cháu trắng trẻo, hay cười lại dễ thương, ngoan ngoãn nên chị Hiền đồng ý nhận trông giúp. Chị cho người phụ nữ lạ mặt biết mình sẽ lấy 40.000 đồng/ ngày tiền công chăm sóc. 
Nghe vậy,người phụ nữ móc từ trong túi ra tờtiền 50.000 đồng đưa cả cho chị Hiền rồi tất tả đi ngay.
Nhìn theo vị khách này, chị Hiền thấy có một người đàn ông đi xe máy đợi sẵn ở phía ngoài Quốc lộ 1A. Cả hai đi ngay mà không hề ngoái lại nhìn đứa trẻ. Thấy người phụ nữ còn để lại một túi nilon nhỏ, chị Hiền kiểm tra thì phát hiện trong túi có một bộ quần áo trẻ con còn mới, kèm theo một chiếc áo ấm.
Bỏ rơi con rồi ân hận quay lại trình diện
Cuối giờ chiều hôm đó (14/4/2014), trong khi các cháu ở cơ sở giữ trẻ lần lượt được các phụ huynh đón về nhà thì bé gái mà chị Hiền nhận giữ lúc trưa vẫn không có ai đến nhận. Chị Hiền nhớ lại: “Tôi nghĩ có thể do hoàn cảnh khó khăn quá nên đôi vợ chồng trẻ kia đã đưa con đến đây với lý do gửi nhưng thực chất là bỏ rơi cháu bé. 
Bé gái được chị Hiền chăm sóc trong thời gian mẹ... đi nhậu
 Bé gái được chị Hiền chăm sóc trong thời gian mẹ... đi nhậu
Trên người cháu có đeo một lắc tay bằng bạc, một sợi dây chuyền bạc và một đôi bông tai bạc có hột màu hồng”.
Đêm hôm đó, chị Hiền không ngủ được vì không hiểu chuyện gì đã xảy ra với bé gái này. Cả ngày hôm sau, chị vẫn vừa trông nom cho bé, vừa đợi người thân của bé đến đón nhưng vẫn bặt tăm.
Khoảng 3h sáng ngày 16/4, trong khi cả gia đình đang say giấc, đột nhiên xuất hiện một phụ nữ đến gõ cửa nhà chị Hiền và nói: “Chị cho em xin đón bé gái gửi hôm trước”. Lo sợ không phải mẹ của bé gái nên chị Hiền nói rằng để đến sáng tới đón, giờ cháu đang ngủ ngon giấc. 
Sau đó, chị Hiền thấy người phụ nữ không nói thêm lời nào mà bỏ đi. Nhận thấy điểm bất thường của vụ việc, vợ chồng chị Hiền đợi thêm một lúc cho trời sáng hẳn rồi đi báo tin tới Công an xã Diên Thạnh.
Nhận tin báo, lực lượng Công an xã Diên Thạnh đã báo cáo sự việc lên cấp trên và cử cán bộ xuống hiện trường, triển khai theo dõi các đối tượng lạ mặt.
Sau đó, Công an huyện Diên Khánh cũng cử một tốp cảnh sát xuống nhà trẻ Thiên Huy. Tập trung tìm hiểu, Công an huyện Diên Khánh đã xác minh toàn bộ các xã trong địa bàn nhưng không có bất kỳ trường hợp nào thông báo có trẻ em mất tích. 
Theo đánh giá của cảnh sát, rất có thể cháu bé là nạn nhân của một vụ bắt cóc, thủ phạm do không có khả năng chăm sóc cháu bé nên đã đem gửi nhà trẻ để sau đó sẽ đem bé gái đi khi có cơ hội thuận lợi. Nhưng giữa lúc công tác điều tra đang diễn ra gắt gao nhất thì có chuyện bất ngờ xảy ra.
Chiều 17/4/2014, một người phụ nữ tên Hồ Thị Như Hồng (đã được Báo PLVN đổi tên, 31 tuổi, quê ở xã Diên Bình, huyện Diên Khánh) đến UBND xã Diên Thạnh xác nhận mình là mẹ của bé gái nêu trên. 
Hồng cho biết, khoảng 11h ngày 14/4, Hồng cùng bạn là Hà Thảo H (20 tuổi, ngụ thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) đưa con gái đến gửi ở cơ sở giữ trẻ Thiên Huy.
Sau khi gửi con, Hồng cùng bạn đi...ăn nhậu! Đến khoảng 9-4h sáng ngày 16/4, Hồng ghé lại cơ sở giữ trẻ trên để đón con nhưng chủ cơ sở hẹn 7h sáng quay lại. Tuy nhiên, Hồng không quay lại theo lịch hẹn mà đến đầu giờ chiều ngày 17/4 mới ra ủy ban xã để nhận con.
Tại UBND xã Diên Thạnh, Hồng đã trình giấy chứng sinh và sổ khám bệnh của bé gái được điều trị tại một cơ sở y tế ở quận 7 (TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bé gái này chưa được đặt tên, chưa có giấy khai sinh. Theo tường trình của Hồng, sau khi ly thân với chồng 4 năm, Hồng đã ăn ở như vợ chồng với Bùi Tuấn H (24 tuổi, ngụ xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh). 
Hai người này vào TP.Hồ Chí Minh sinh sống và thuê phòng trọ gần Bệnh viện quận 7. Đến tháng 9/2013, Hồng sinh một bé gái tại một bệnh viện ở quận 7. Đầu năm 2014, Hồng và chồng “hờ” về lại Diên Khánh. Mẹ của Bùi Tuấn H yêu cầu con về nhà nên Hồng và con gái lang thang ở nhờ hết nhà người này đến nhà người khác.
Qua kiểm tra xác minh, Công an huyện Diên Khánh xác định Hồng chính là mẹ của bé gái. Đến chiều 18/4, Hồng đã đón con về nhà một người họ hàng ở Diên Bình.
Trao đổi với phóng viên, Đại úy  Trần Ngọc Bích (Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Diên Khánh) cho biết, Hồ Thị Như Hồng không có công ăn việc làm ổn định, từng có 2 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim  Hương (Chủ tịch UBND xã Diên Thạnh) cung cấp: “Ngay sau khi biết được sự việc, UBND xã đã nhiều lần xuống thăm hỏi và động viên nhà trẻ chăm sóc cho bé gái chu đáo. Xã đã trích một phần ngân sách để hỗ trợ mẹ con bé về nhà người thân. 
Tuy nhiên, sinh con ra thì phải có trách nhiệm nuôi dưỡng con chu đáo chứ bỏ rơi con như vậy vừa khiến người khác hiểu lầm, vất vả, lại khiến cho chính bản thân mình trở thành người mẹ vô trách nhiệm. Tôi đã nói chuyện với Hồng và mong cô ấy dành thời gian kiếm việc làm để nuôi dạy con nên người”./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.