Oleco tiên phong mở thị trường mới

Ông Lê Xuân Luyện- TGĐ công ty Oleco cho rằng, việc mở thị trường mới có thể thành công và cũng có thể thất bại song với quan điểm uy tín và thương hiệu của DN phải đặt lên hàng đầu nên dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để NLĐ thiệt hại hoặc làm mất uy tín với đối tác.

Ông Lê Xuân Luyện- TGĐ công ty Oleco cho rằng, việc mở thị trường mới có thể thành công và cũng có thể thất bại song với quan điểm uy tín và thương hiệu của DN phải đặt lên hàng đầu nên dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để NLĐ thiệt hại hoặc làm mất uy tín với đối tác.

Lao động học tập tại cơ sở đào tạo của Oleco
Lao động học tập tại cơ sở đào tạo của Oleco

Tiên phong mở thị trường mới

Với quan điểm này, sau gần 50 năm hoạt động, đến nay Cty CP Xây dựng, Dịch vụ và Hợp tác lao động (OLECO) thuộc Bộ NN&PTNT đã trở thành thương hiệu uy tín trong lĩnh xuất khẩu lao động (XKLĐ).
OLECO luôn tiên phong mở các thị trường mới đưa lao động VN sang làm việc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Đông, Israel, Belarus....

Ông Lê Xuân Luyện, Tổng giám đốc Cty OLECO cho biết: Ngoài phát triển thị trường truyền thống, Cty luôn đầu tư và hướng đến các thị trường mới tiềm năng. Ví dụ thị trường Israel: OLECO là DN đầu tiên thực hiện chương trình đưa tu nghiệp sinh sang Israel.

Nhận thấy đây là một thị trường lao động có nhiều tiềm năng, rất hấp dẫn bởi mức lương của NLĐ khá cao (Lương cơ bản là 1.030 USD/tháng, chưa kể làm thêm), điều kiện lao động chủ yếu là trong các trang trại nông nghiệp, rất phù hợp và gần gũi với lao động VN, nên từ năm 2010, Cty đã mở rộng đưa nhiều lao động phổ thông sang thị trường này.

Phía bạn cũng đánh giá rất cao lao động Việt Nam bởi sự cần cù, chịu khó, nắm bắt công việc nhanh. Lao động sau khi trừ tiền ăn, ở có thể gửi về cho gia đình khoảng 1.300 USD/tháng.

Một số thị trường mới ở châu Âu, châu Phi Cty cũng đang xin phép làm thí điểm. Ông Lê Xuân Luyện cho rằng, việc mở thị trường mới có thể thành công và cũng có thể thất bại song với quan điểm uy tín và thương hiệu của DN phải đặt lên hàng đầu nên dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để NLĐ thiệt hại hoặc làm mất uy tín với đối tác.

Dịch vụ chuyên nghiệp

Theo ông Luyện: XKLĐ đòi hỏi phải có sự chuyên nghiệp hoá, đồng bộ trong các khâu tuyển dụng, đào tạo và quản lý lao động ở nước ngoài. Khi tuyển dụng lao động, OLECO về tận địa phương, các huyện xã từ đồng bằng, miền núi, vùng sâu vùng xa phối hợp với chính quyền địa phương mở các lớp tư vấn cho NLĐ về công việc, điều kiện tuyển dụng, chi phí. Đối với lao động có nghề như thợ hàn bậc cao, thợ cơ khí, lái máy... Cty thường phối hợp với các trường đào tạo nghề để tuyển dụng.

TGĐ Oleco Lê Xuân Luyện
TGĐ Oleco Lê Xuân Luyện

Một trong các điều kiện bắt buộc của DN XKLĐ là phải có cơ sở đào tạo. Ông Luyện cho hay: OLECO hiện có Trường Trung cấp nghề Việt - Tiệp rộng gần 20.000 m2, đây là điều kiện thuận lợi và cũng là lợi thế của Cty trong công tác XKLĐ. Để đảm bảo uy tín cho DN, tránh rủi ro đối với NLĐ, ngoài việc tìm đơn hàng tốt, đối tác tốt cần  đào tạo NLĐ trước khi xuất cảnh thật tốt ở cả ba khâu: Giáo dục định hướng; đào tạo ngoại ngữ; đào tạo tay nghề cho NLĐ.

Tuỳ theo yêu cầu của thị trường, số lượng lao động các địa phương đăng ký tham gia mà Cty có hình thức đào tạo linh hoạt, phù hợp. Cty có thể đào tạo tại trường hoặc kết hợp mở lớp đào tạo tại địa phương để tiết kiệm chi phí cho NLĐ.

Tại nước ngoài, OLECO sẵn sàng mở văn phòng đại diện để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh với đối tác và NLĐ. Nhờ làm tốt công tác đào tạo kết hợp với quản lý lao động ở nước ngoài chặt chẽ nên trong 5 năm qua, tỷ lệ lao động của Cty về nước trước hạn và số bỏ trốn rất ít.

Được biết, sau khi cổ phần hoá vào năm 2007 đến nay, Cty luôn được đánh giá là DN có uy tín trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh trong đó có XKLĐ. Năm 2010 đơn vị nhận được giải thưởng “Uy tín, thương hiệu  quốc gia”.

Từ năm 1984 đến nay, Oleco đã đưa được trên 20.000 cán bộ quản lý, kỹ sư, thợ bậc cao và lao động phổ thông sang làm việc tại Irắc, Hàn Quốc, Kuwait, Đài Loan, Nhật Bản, Arập Xê út, Israel... Những năm gần đây, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng mỗi năm Oleco vẫn đưa được hơn 1.500 lao động ra nước ngoài làm việc, nằm trong tốp 10 DN XKLĐ hàng đầu. Cty hiện là chủ đầu tư dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ tổng hợp Diễn Châu, Nghệ An rộng 33,3 ha và đang triển khai một số dự án khác tại Hà Nội.


   Minh Tiến
 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.