Nước mắt trong mùa cưới

Mỗi năm, cứ đến mùa cưới, bên cạnh niềm vui của những ai từ nay được chung nhà thì cũng có người nước mắt tuôn rơi vì nỗi niềm tràn ngập...

Mỗi năm, cứ đến mùa cưới, bên cạnh niềm vui của những ai từ nay được chung nhà thì cũng có người nước mắt tuôn rơi vì nỗi niềm tràn ngập...

Vẫn mãi cô đơn. Ảnh minh họa
Vẫn mãi cô đơn. Ảnh minh họa

Xin bố mẹ hãy thương lấy... sự nghiệp của con

Mùng 2/9 vừa rồi về thăm nhà, Minh Quỳnh (quê Nghệ An, đang công tác ở một tờ báo mạng) đã phải cầu xin cha mẹ mình như thế vì cô bị đưa ra tối hậu thư: “Nếu không lấy chồng trong năm nay sẽ không cho làm việc ở Hà Nội nữa”. Để trụ lại với đất Thủ đô và nghề báo, Minh Quỳnh đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn với nghị lực nhiều khi tưởng như không còn là của một phụ nữ nữa.

Nghề báo là một nghề khắc nghiệt và đòi hỏi cao, những chuyến công tác liên miên khiến Minh Quỳnh không còn thời gian nghĩ đến yêu đương nữa gì nói đến chuyện chồng con. Đã vậy, nhận thấy cô có năng lực, lãnh đạo tòa báo lại chuẩn bị cất cử cô vào một vị trí phụ trách, muốn vậy, Quỳnh phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Có những tối đi làm về muộn, lướt qua ô cửa ấm áp sáng đèn của những gia đình quay quần vợ chồng con cái, rồi mỗi mùa cưới nhận thiệp hồng từ bạn bè, Quỳnh cũng thấy chạnh lòng nhưng cô tự an ủi mình: “Thôi cố gắng vài năm nữa cho ổn định công việc đã, mình mới 25 tuổi, vẫn còn trẻ mà”.

Mỗi lần về thăm nhà, nghe tiếng thở dài của cha mẹ, Quỳnh thấy mình thật có lỗi với họ. Nhưng rồi cô lại tự biện minh cô cũng có lý do riêng của mình mà cha mẹ không sao hiểu hết. Cho đến dịp nghỉ lễ 2/9 vừa rồi...

Ế thì ế chứ tôi không nhắm mắt lấy đại được

Anh Văn Thành (giáo viên một trường chuyên ở Hải Phòng) đã không ít lần tâm sự với đồng nghiệp như thế mỗi khi họ nhắc đến chuyện chậm vợ của anh. Cha mẹ mất sớm trong một tai nạn giao thông, là anh cả của ba đứa em, tự anh Thành nhận thấy trách nhiệm của mình. Thế nên anh đã làm ngơ quay đi với chuyện lập gia đình của bản thân để toàn tâm, toàn ý lo cho các em hết học hành đầy đủ lại đến yên bề gia thất. Khi mọi chuyện đã xong xuôi, anh Thành cũng ngấp nghé bước sang tuổi 45 lúc nào không hay.

Không phải anh Thành không muốn lấy vợ, bằng chứng là anh cũng đã để mắt tới nhiều cô giáo chưa chồng trong trường và không từ chối bất kỳ một đám giới thiệu nào của bạn bè, thế nhưng không hiểu sao đã mấy năm rồi anh vẫn đi về lẻ bóng. Bạn bè hỏi, anh phân trần: “Khổ quá, không phải tôi kén, tôi khó tính nhưng tôi không “nuốt” mấy cô tôi gặp. Cô thì chưa nóng chuyện đã hỏi anh có nhà riêng không, cô ngồi nói chuyện mặc váy mà hai chân cứ chực gác lên ghế để gãi”.

Thấy mọi người cười ngất, anh Thành liền kể một câu chuyện về tấm gương nhãn tiền của bạn anh cũng một ông chậm vợ bị bố mẹ, họ hàng giục quá nên lấy đại một cô cho xong. Nào ngờ vớ đúng cô vợ hâm. Tối tân hôn, sau khi “xong chuyện” cô vợ đuổi ngay chồng xuống đất ngủ với lý do cô... đọc sách khoa học thấy khuyên đàn ông và đàn bà ngủ với nhau nhiều cả hơi, mất sức, chóng già.

Rồi hàng loạt các hành động hâm, khó hiểu khác như lên lịch quy định thực đơn ngày ăn toàn cá, ngày ăn toàn thịt hoặc ăn toàn rau để đảm bảo đủ chất theo chỉ dẫn của “tháp dinh dưỡng”; hai vợ chồng định đi đâu nhưng hễ cứ ra ngõ gặp đàn bà là cô lại nằng nặc bắt chồng quay về, không đi nữa.

Lúc đầu bạn anh Thành cũng cố nhịn, nhưng cho đến lần khi cô vợ gặp gái bắt quay về khi hai vợ chồng đi vào viện chăm mẹ chồng ốm và cặp lồng cơm cho mẹ chồng toàn rau theo “tháp dinh dưỡng” thì “chiến tranh” đã bùng nổ...

Hãy giải thích và đừng tặc lưỡi

Câu chuyện của Minh Quỳnh không phải hiếm gặp trong xã hội hiện đại ngày nay, khi mà phụ nữ cũng có sự nghiệp của riêng mình chứ không còn chỉ quẩn quanh với chuyện chồng con, gia đình nữa. Tuy nhiên, theo chuyên gia tâm lý, việc Minh Quỳnh chọn phương án im lặng để đối diện với sự thúc giục của cha mẹ cũng không hẳn là hay. Bởi điều này sẽ gây áp lực tâm lý cho cả đôi bên.

Thay vào đó, nếu vẫn muốn dành thời gian cho công việc và chưa muốn ràng buộc chuyện hôn nhân, Minh Quỳnh nên giải thích rõ ràng với cha mẹ. Hãy bắt đầu bằng câu nói: “Con rất muốn lập gia đình, nhưng để sống hạnh phúc thì con nghĩ cần phải ổn định tài chính và tìm được người tâm đầu ý hợp. Mà muốn làm điều đó thì phải có thời gian, bố mẹ hãy cho con thời gian”.

Với câu chuyện của anh Văn Thành, rất may mắn là anh Thành đã tỉnh táo chứ không rơi vào thảm kịch “yêu đại, cưới đại” như bạn anh. Vì theo chuyên gia tâm lý, theo lẽ thường khi con người ta thấy xung quanh mình mọi người đã yên bề gia thất hết thường có tâm lý tặc lưỡi cho xong để đưa mình thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại. Thế nhưng, họ đâu có biết rằng, đó chính là những giây phút thiếu chín chắn nhất và hậu quả là họ có thể lấy phải người không phù hợp với mình. Hạnh phúc sẽ theo đó mà tuột khỏi tầm tay.

Lê Hoài

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.