Nhà ở cho công nhân, giấc mơ còn xa tầm tay

 Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để ưu tiên giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), nhưng xem ra chặng đường này còn quá gian nan. Trên dưới 90% công nhân trong các KCN, KCX hiện đang phải ra ngoài thuê nhà ở . Điều kiện trong các khu trọ này rất tạm bợ và không đáp ứng được các tiêu chuẩn về điều kiện sống…

Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để ưu tiên giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), nhưng xem ra chặng đường này còn quá gian nan. Trên dưới 90% công nhân trong các KCN, KCX hiện đang phải ra ngoài thuê nhà ở. Điều kiện trong các khu trọ này rất tạm bợ và không đáp ứng được các tiêu chuẩn về điều kiện sống…

Thiếu đủ bề…

Theo báo cáo của Bộ Xây Dựng thì hiện cả nước có khoảng 1,6 triệu lao động đang làm việc ở 170 KCN, KCX, trong số đó có khoảng 70% là lao động ngoại tỉnh nên phải đi thuê nhà. Tuy vậy, tỷ lệ công nhân có chỗ ở ổn định không nhiều. Số còn lại phải thuê nhà trọ của tư nhân với giá thuê khá cao. Các phòng rọ này rất chật hẹp, nhếch nhác, thiếu ánh sáng, phòng vệ sinh, phòng cháy chữa cháy, thiếu nơi vui chơi giải trí… nên đã gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời sống của công nhân và làm xáo trộn tình hình trật tự, an toàn xã hội tại nhiều khu công nghiệp..

Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội thảo
Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội thảo.

Trong thời gian qua, đã có rất nhiều chính sách giải quyết nhà ở xã hội nói chung và nhà ở cho công nhân nói riêng, nhưng khó khăn vẫn luôn hiện diện. Trong số 9 dự án đã hoàn thành thì Hà Nội có 01 dự án và TP.HCM có 08 dự án, còn lại các địa phương khác vẫn đang trong giai đoạn… chờ!

Tại Hội thảo quốc gia về “Nhà ở công nhân - thực trạng và giải pháp” vừa được tổ chức hôm qua - 17/10 tại tỉnh Bình Dương, ông Vũ Hồng Quang- Phó Ban Chính sách – Pháp luật của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự định trệ trên là do thiếu đất sạch để phục vụ cho xây dựng KCN, chủ đầu tư và cơ quan thẩm định không tính đến quy hoạch đất để làm nhà ở. Thứ hai là thiếu vốn đầu tư vì Nhà nước không đầu tư vốn xây dựng nhà ở cho công nhân lao động, mà chỉ dừng ở mức độ khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân thuê theo phương thức xã hội hóa. Việc vay vốn với lãi suất ưu đãi hiện còn nhiều khó khăn về cơ chế thủ tục…

Xa vời mục tiêu

Hiện các địa phương đã đăng ký tổng cộng 110 dự án nhà ở công nhân giai đoạn 2010-2015, nhưng mới triển khai 27 dự án. Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nếu 27 dự án này hoàn thành thì cũng chỉ mới đáp ứng được chỗ  ở cho khoảng 130 ngàn lao động, chiếm 13% số lao động tại các KCN có nhu cầu. Nói là 27 dự án đang triển khai, tuy nhiên cũng chỉ mới có 9 dự án hoàn thành, các dự án còn lại không biết đến bao giờ mới triển khai xong vì gặp quá nhiều khó khăn.

Trao đổi với PLVN, ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết,  vấn đề nhà ở xã hội nói chung và nhà ở cho công nhân nói riêng đang hết sức cấp thiết. “Người thu nhập thấp rất khó có khả năng mua được nhà vì giá đất, giá nhà quá cao, cao đến mức bất hợp lý. Các nước trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Malaisia... có rất nhiều dự án nhà ở xã hội với giá rất hợp lý, nhưng mình vẫn chưa làm được. Muốn đạt được mục tiêu đề ra đến năm 20115 có 50% công nhân tại các KCN được thuê, mua nhà ở tại các dự án thì cần phải có sự nỗ lực của toàn xã hội. Nhà nước cũng cần điều chỉnh, thay đổi một số cơ chế chính sách nhất định như đầu tư cho hộ gia đình vay vốn ưu đãi để họ nâng cấp sửa chữa nhà ở để đấp ứng các tiêu chuẩn đề ra” – ông Châu tâm sự.

Theo kiến nghị của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, để đảm bảo đời sống cho người lao động nói chung và người lao động trong các KCN, KCX nói riêng thì cần thiết phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó phải tiếp tục nghiên cứu xây dựng và thực hiện cải cách chính sách tiền lương trong giai đoạn 2012-2020, trong đó trọng tâm là xác định lại chi phí tiền nhà ở phù hợp yêu cầu thực tế. Bên cạnh đó phải rà soát lại quy hoạch các KCN, KCX bảo dảm gắn với quy hoạch phát triển các khu dân cư và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phát triển bền vững…

Ngọc Quý

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.