Nguôi nhớ sen Tịnh

Đến 7 – 8 năm nay, người dân cố đô Huế không khỏi xót xa khi nghĩ đến những tháng 5, tháng 6 về thiếu vắng hương sắc thanh tao, nhẹ nhàng của sen Tịnh Tâm. Nhưng năm nay, sen Tịnh không còn ngắc ngoải giữa ao bèo hay rau muống mà vươn lên hồi sinh một màu xanh ngọc bích của lá, màu trắng tinh khôi, hồng tươi tắn của nụ bông…

Đến 7 – 8 năm nay, người dân cố đô Huế không khỏi xót xa khi nghĩ đến những tháng 5, tháng 6 về thiếu vắng hương sắc thanh tao, nhẹ nhàng của sen Tịnh Tâm. Nhưng năm nay, sen Tịnh không còn ngắc ngoải giữa ao bèo hay rau muống mà vươn lên hồi sinh một màu xanh ngọc bích của lá, màu trắng tinh khôi, hồng tươi tắn của nụ bông…

Nỗi nhớ sen Tịnh nguôi lòng người yêu sen.
...Nguôi lòng người yêu sen.

Những ai yêu sen sẽ không dấu được cảm xúc mừng vui khi thấy sen bạt ngàn e ấp hay bung cánh đung đưa trong nắng sáng mùa hè thoảng theo gió đưa hương.

Nỗi nhớ sen Tịnh có phần nguôi ngoai sau những khắc khoải, trở trăn vì đã có những lúc người ta sợ như loài sen ấy sẽ không bao giờ còn đủ sức mọc lên nữa vì sự ô nhiễm trầm trọng của môi trường nước. Và thương hiệu sen Tịnh Tâm nức tiếng một mai âu lo cũng chỉ còn là một ký ức đẹp trong lòng.

Hồ Tịnh Tâm là một di tích cảnh quan được kiến tạo dưới triều Nguyễn, vốn là một trong 20 cảnh đẹp bậc nhất đất Thần Kinh. Xung quanh các đảo trên hồ và dọc bờ hồ đều trồng các loại liễu trúc, hoa cỏ lạ. Đặc biệt dưới lòng hồ luôn trồng rất nhiều sen bách điệp.

Sen về trên mọi nẻo đường cố đô.
 
Sen về trên mọi nẻo đường cố đô.
Sen về trên mọi nẻo đường cố đô.

Vốn là nơi trồng sen để vua thưởng ngoạn và tiến cung, sen Tịnh Tâm thời thịnh vượng, sen Bách điệp chỉ được trồng trong giai đoạn này rồi lụi tàn dù được tôn vinh là giống sen quý nhất trong tất cả các loại sen. Còn về sau, chủ yếu vẫn là giống sen trắng rất bình thường, mộc mạc.

Thế nhưng, sen được trồng trên hồ Tịnh thường mà vẫn quý bởi hạt sen Tịnh Tâm vừa bở vừa thơm không lẫn lộn với vị của bất kỳ loại sen được trồng ở nhiều nơi khác.

Những người trồng sen truyền thống khóc vì sen bao lần mất mùa. Những khách du lịch mong đưa món quà hạt sen, tim sen về làm quà bao lần thất vọng vì mua phải những sen của các huyện, tỉnh khác đưa vào.

Một ngày đầu tháng 6 ghé lại, những rác tụ bẩn đóng váng, những bãi rau muống, rau bèo lớn nhanh loang kín mặt hồ đã biến mất. Điều kỳ diệu lại đến, những nẻo đường trong Thành nội người ta đem sen Tịnh đi bán. Gặp những niềm vui trong ánh mắt người mua khi bắt gặp chính thương hiệu sen mà mình ưa chuộng, không ngần ngại rút hầu bao chi trả cho một bó sen còn ướt sương gói trong chiếc lá ủ mát.

Du lịch Huế như khởi sắc thêm, rất nhiều đoàn tham quan khách muốn về thăm hồ sen có một không hai này. Các bạn trẻ hồ hởi tìm đến chụp ảnh.

Ông Lê Văn Hai, một người bán sen tại đường Đoàn Thị Điểm cười tươi rói đon đả chào mời mọi người đến mua hoa.
Ông Lê Văn Hai, một người bán sen tại đường Đoàn Thị Điểm cười tươi rói đon đả chào mời mọi người đến mua hoa.

Ông Lê Văn Hai, một người bán sen tại đường Đoàn Thị Điểm chia sẻ: “Đã lâu tôi không thấy người ta vui khi cầm và chọn mua sen như năm nay. Vì họ chỉ muốn mua sen Tịnh mà mấy năm nay nào có đâu cô ơi”. Rồi ông cười tươi rói đon đả chào mời mọi người đến mua hoa.

Sen “quyến rũ” cả du khách nhí.
Sen “quyến rũ” cả du khách nhí.

Bạn Nguyễn Thị Tâm, Sinh viên Khoa Luật (ĐH Huế) vừa hít thở không khí trong lành ở đây vừa nói: “Thực sự chưa bao giờ em thấy Huế thơ mộng như mùa hè này. Sen Tịnh Tâm quá quyến rũ khiến em chưa muốn rời khỏi đây dù đã đến kỳ nghỉ hè”.

Sen là quốc hoa và sen Tịnh là phần hồn tinh túy của Huế xưa và nay. Thiếu sen Tịnh Tâm Huế như mất mát đi rất nhiều dư vị trong lòng người dân và du khách quốc tế. Thấy sen trở lại như một “Điềm lành” , giúp vơi bớt nỗi nhớ sen của những người tâm huyết với sen với “di sản” của cố đô.

Bảo Hòa
 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.