Nghẹn lòng với đám tang của bé gái vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh

Chiều qua, bé Nguyễn Khánh Vân được gia đình tiễn đưa về nơi chín suối, không trống kèn, chỉ có tiếng khóc đau xót của người thân...

[links()] Chiều qua, bé Nguyễn Khánh Vân được gia đình tiễn đưa về nơi chín suối, không trống kèn, chỉ có tiếng khóc đau xót của người thân.

Đoạn đường làng nhỏ hẹp chật kín những người đưa tang. Không gào khóc thảm thiết nhưng khóe mắt ai cũng đục ngầu. Không trống kèn, chẳng khăn tang, cả đoàn lặng lẽ bước đi. Hai đứa bé con nhà bác gọi Vân bằng em với vành khăn trắng trên đầu, ngơ ngác nhìn mọi người.

Khi chiếc áo quan của Vân dần đưa xuống huyệt, tiếng than khóc của gia đình như xé ruột, xé gan người đưa ma. Người thân chọn chỗ cạnh ngôi mộ người mẹ mới lún phún cỏ xanh cho Vân nằm, để mẹ con được ở bên nhau.

Lễ đưa đám ma bé Vân diễn ra lúc 15h chiều qua. Ảnh: VnExpress
Lễ đưa đám ma bé Vân diễn ra lúc 15h chiều qua. Ảnh: VnExpress

Anh Nguyễn Văn Quế (bố Vân) khuôn mặt đờ đẫn, ánh mắt đã cạn khô nước nhìn vào hư không, luôn miệng thì thầm "thế là hết, chấm hết thật rồi". Mới nửa tháng trước, sau giờ làm anh lại háo hức về nhà để được chơi đùa với con, nhưng chỉ trong buổi sáng, anh đã chẳng còn vợ, nay lại mất thêm con.

"Cứ hỏi những người hàng xóm là biết Vân lém thế nào: luôn miệng nói, luôn miệng hỏi và cười rất tươi", đó là hình ảnh đứa con gái vừa tròn 5 tuổi đang dở lớp mẫu giáo trong trí nhớ của anh Quế.

Anh tâm sự, dù làm công nhân nhà máy gạch có mệt nhọc thế nào, chỉ cần được nhìn thấy con, được nghe con cười nói là mọi thứ tan biến. Thế nhưng giờ đây niềm hạnh phúc giản dị ấy của anh không còn nữa.

"Từ khi qua Viện Bỏng quốc gia, có lúc Vân mấp máy được đôi mắt, cựa quậy được tay. Thế nhưng sau những lần ấy cháu lại càng yếu hơn", anh Quế kể và tin rằng đó là lúc con gái anh đang phải đấu tranh để giành giật sự sống.

Sáng nay, khi Vân ngừng thở tại bệnh viện, anh đã thỉnh cầu các bác sĩ vẫn lắp ống thở khi đưa về nhà, bởi anh lo sợ con gái phải nằm ở nhà xác lạnh lẽo. Ở làng anh, trẻ dưới 18 tuổi nếu mất ở ngoài thì không được đưa về nhà mà phải mang vào nhà xác ở đầu làng chờ đưa ra nghĩa trang.

"Giờ nhìn đâu cũng thấy bóng vợ con, tôi không biết những ngày tiếp theo sẽ sống như thế nào", anh Quế nghẹn lời.

Ngồi lặng lẽ ở góc sân, nơi mà cách đó chỉ vài mét chiếc xe máy nổ tung, hai cậu của Vân đang cố nén nỗi đau. Anh Nguyễn Công Đồng, người túc trực bên giường bệnh với Vân những ngày ở Viện Bỏng quốc gia cho biết, trước khi được chuyển sang Viện Bỏng, anh đã xem bệnh án và mừng thầm vì các bác sĩ kết luận mắt, não và nội tạng không đáng lo, chỉ có bỏng là nặng nhất.

"Mới chiều qua, khi tôi ngồi bên giường bệnh, Vân còn cựa quậy được tay, nhịp tim cũng ổn định. Buổi tối tôi về thì sáng sớm nhận tin cháu yếu lắm, thế là vội vàng xuống ngay, không ngờ cháu không qua khỏi", anh Đồng xúc động nói.

Anh cho biết Vân bị bỏng 16% nhưng rất sâu, ở độ 3, độ 4 nên nhiễm trùng và lở loét nặng. Mặc dù vậy, gia đình vẫn thỉnh cầu các bác sĩ "còn nước còn tát, cố đến khi nào không thể thì thôi".

Bên trong căn nhà hai tầng chưa kịp quét vôi ve, ngoài chiếc giường cũ là hai ban thờ lập vội. Di ảnh hai người quá cố, một phụ nữ mang thai, một cháu nhỏ làm cho bất cứ ai thấy cũng xót xa. Người đàn bà ngoài 70 khó nhọc lau những giọt nước mắt tràn đầy trên gương mặt nhăn nheo và nấc nghẹn "còn nỗi đau nào hơn nỗi đau mất cháu, mất con".

Theo VnExpress

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.