Nghệ An: "lâm tặc" rầm rộ khai thác rừng, chính quyền "không nghe, không thấy"?

Kiểm đếm đánh số lâm sản khai thác trái phép tại Con Cuông.
Kiểm đếm đánh số lâm sản khai thác trái phép tại Con Cuông.
(PLO) - Liên tiếp những vụ lâm tặc tổ chức phá rừng quy mô lớn, hàng trăm mét khối gỗ lậu được các đầu nậu đưa ra khỏi cửa rừng để tìm nơi tiêu thụ, trong khi chủ rừng, cán bộ kiểm lâm, các lực lượng được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng cũng như chính quyền sở tại không phát hiện trong một thời gian dài.

Đầu tháng 6/2015, tại khu vực biên giới Việt – Lào thuộc rừng phòng hộ xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Nghệ An phá Chuyên án “365G”, bắt giữ 06 đối tượng về hành vi khai thác rừng trái phép, thu giữ 35,4m3 gỗ. Điều đáng nói là địa điểm khai thác gỗ trái phép xảy ra tại khu vực vành đai biên giới – nơi lâu nay vẫn được xem là bảo vệ nghiêm ngặt - khiến dư luận không khỏi bất ngờ. 
Ông Phan Đình Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho rằng: Rõ ràng các lực lượng thực hiện chức trách của mình còn lỏng lẻo, vụ việc xảy ra tại khu vực Cửa khẩu Thanh Thủy, nằm trên vành đai biên giới, mà lại nằm ngay cạnh đồn biên phòng, rõ ràng là công tác quản lý người ra vào khu vực biên giới chưa tốt ...’’. 
Trạm Kiểm lâm địa bàn đóng trên tuyến đường độc đạo mà lâm tặc vận chuyển lâm sản trái phép.
Trạm Kiểm lâm địa bàn đóng trên tuyến đường độc đạo mà lâm tặc vận chuyển lâm sản trái phép.
Sau vụ việc xảy ra tại địa bàn xã Thanh Thủy, ngày 28/6 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Nghệ An tiếp tục phá Chuyên án 615R, bắt quả tang 02 đối tượng Nguyễn Mộng Thạch, SN 1985 và Lô Hồng Thiện, SN 1993, đều trú tại xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An về hành vi khai thác lâm sản trái phép. Điều đáng nói là địa điểm khai thác gỗ trái phép chỉ cách trung tâm xã Mậu Đức vỏn vẹn 10km, các đối tượng ngang nhiên khai thác, vận chuyển gỗ ra khỏi rừng bằng phương tiện cơ giới trên tuyến đường độc đạo – nơi có lực lượng của Ban quản lý rừng phòng hộ, chính quyền địa phương và đặc biệt là Trạm kiểm lâm địa bàn của Hạt Kiểm lâm huyện Con Cuông  chốt giữ, vậy vì sao vụ việc không được phát hiện?
Trả lời câu hỏi của PV, ông Ngân Văn Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Đức, huyện Con Cuông cho biết: Trước khi xảy ra vụ việc, cử tri cũng đã thắc mắc, chúng tôi cũng đã có ý kiến lên huyện, lên Hạt Kiểm lâm, giao ban tại xã chúng tôi cũng đã trao đổi với cán bộ ở Trạm kiểm lâm địa bàn là rừng chúng ta đang có hiện tượng bị chặt phá, phải có biện pháp ngăn chặn, thế  nhưng sự việc vẫn xảy ra.
Ông Lê Quang Hợp – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Con Cuông thừa nhận, để xảy ra sai phạm này, một phần do lỗi Kiểm lâm địa bàn không báo cáo, nhưng trong đó có lỗi của lãnh đạo hạt là đã không sát sao trong việc kiểm tra, kiểm soát.
Trở lại vụ phá rừng tại tiểu khu 748 và 752 thuộc địa bàn xã Đôn Phục và xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, kết quả điều tra, xác minh ban đầu cho thấy, đối tượng chính trong vụ phá rừng là một đầu nậu chuyên mua bán gỗ lậu trên địa bàn xã Mậu Đức. Trong khi 2 cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn nơi xảy ra vụ việc thì một người có quan hệ thông gia và một người là con rể của đối tượng khai thác gỗ trái phép. Như vậy, ngoài việc buông lỏng công tác quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng, cơ quan chức năng cần làm rõ có hay không việc cán bộ trạm kiểm lâm tiếp tay, bảo kê cho lâm tặc phá rừng, buôn bán lâm sản trái phép.
Ngoài  vụ phá rừng xảy ra trên địa bàn huyện Con Cuông nói trên, từ đầu năm đến nay, riêng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 28 vụ, 35 đối tượng, thu giữ gần 230m3 gỗ cùng nhiều phương tiện và tang vật phục vụ cho việc vận chuyển và khai thác lâm sản trái phép.
Đường vào hiện trường vụ khai thác gỗ lậu tại Thanh Thủy
Đường vào hiện trường vụ khai thác gỗ lậu tại Thanh Thủy 
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Nghệ An, nhiều vụ việc bị cơ quan này phát hiện, bắt giữ và chuyển giao cho các đơn vị chức năng theo thẩm quyền nhưng việc xử lý còn bị xem nhẹ. Nhiều vụ việc kéo dài, hàng năm nhưng cán bộ sai phạm vẫn chưa bị xử lý kỷ luật. Việc kiểm tra, xác minh, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để xảy ra tình trạng phá rừng nghiêm trọng kéo dài, thực hiện chưa thực sự nghiêm túc. 
Điển hình như vụ việc Nguyễn Trọng Độ, Trạm trưởng Trạm Quản lý rừng phòng hộ Cao Vều, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, 7 người đốn hạ khoảng 1ha cây rừng với khối lượng 29,35m3 gỗ từ nhóm 5 – 8 tại tiểu khu 946 thuộc Rừng phòng hộ huyện Anh Sơn do đơn vị này trực tiếp bảo vệ, quản lý vào tháng 8 năm 2014 nhưng đến nay Nguyễn Trọng Độ vẫn tại vị mà chưa hề bị xử lý kỷ luật.
Để ngăn chặn tình trạng khai thác rừng trái phép đang có chiều hướng ngày một gia tăng, ngoài xử lý các đối tượng trực tiếp vi phạm, tỉnh Nghệ An và các ngành, các cấp cần kiểm tra, xác minh, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để xảy ra tình trạng phá rừng nghiêm trọng, kéo dài./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.