Ngành Y tế mở đợt cao điểm kiểm tra VSAT TP

Mặc dù vẫn tồn tại khá nhiều thách thức, nhưng với những tín hiệu khả quan trong hoạt động quản lý lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và sự quan tâm của các cơ quan hữu trách, người dân có quyền hy vọng vào một cái Tết vui vẻ và an lành.

Mặc dù vẫn tồn tại khá nhiều thách thức, nhưng với những tín hiệu khả quan trong hoạt động quản lý lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và sự quan tâm của các cơ quan hữu trách, người dân có quyền hy vọng vào một cái Tết vui vẻ và an lành.

Thìa, đĩa cũng mất vệ sinh

GS.TS.Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế đã rất lo ngại khi đưa ra cảnh báo lĩnh vực VSATTP vẫn cần được đặc biệt quan tâm bởi tình trạng ngộ độc thực phẩm vẫn diễn ra thường xuyên, liên tục và khó kiểm soát (những ca ngộ độc do nấm độc, ngộ độc rượu vì uống rượu tự nấu diễn ra khá phổ biến). 

Ông Nguyễn Công Khẩn: “Các cơ sở vi phạm về VSATTP sẽ bị xử lý nghiêm, nhanh chóng và công khai trên báo chí”
Ông Nguyễn Công Khẩn: “Các cơ sở vi phạm về VSATTP sẽ bị xử lý nghiêm, nhanh chóng và công khai trên báo chí”

Bên cạnh đó, thói quen ăn hạt dưa đỏ có chứa phẩm màu độc hại; ăn tiết canh (trong tiết canh không chỉ chứa nhiều giun sán, tụ cầu khuẩn ) sử dụng hoocmon hướng nạc trong chăn nuôi cũng vô cùng nguy cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, người dân cũng không thể không lo lắng khi thường xuyên phải đối mặt với với sự ô nhiễm nguồn nước tại các khu công nghiệp; tình trạng sử dụng bừa bãi các chất hóa dẻo trong thực phẩm, đồ uống...

Cụ thể, ông Khẩn cho biết, qua lấy mẫu ngẫu nhiên một số thực phẩm, dụng cụ nhà bếp... tại một số cửa khẩu vừa qua để kiểm nghiệm, cơ quan chức năng đã phát hiện 4/24 mẫu chứa các hóa chất không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm; 30% dụng cụ phục vụ ăn uống như thìa, đĩa... có chứa hóa chất vượt ngưỡng cho phép.

Cũng theo Cục ATVSTP, qua hoạt động khám chữa bệnh, ước tính mỗi năm Việt Nam có tới trên 100 triệu ca tiêu chảy và những bệnh liên quan đến thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Đó chỉ là phần chìm trong tảng băng nổi bởi thực tế còn không ít người dân mắc bệnh tự mua thuốc về điều trị, mà không qua bất cứ một cơ sở y tế nào.

Chẻ nhỏ vi phạm để phạt nặng

Để chấn chỉnh hoạt động đảm bảo VSATTP với mong muốn có một cái Tết an toàn cho người dân, GS.TS.Nguyễn Công Khẩn cho biết, Bộ Y tế vừa thành lập 12 đoàn thanh tra, kiểm tra ATVSTP Tết Nguyên đán tại 21 tỉnh trọng điểm, bắt đầu từ nay đến 30/1/2012.

Sở Y tế TP.Hà Nội kiểm tra VSATTP trước Tết Nguyên đán.
Sở Y tế TP.Hà Nội kiểm tra VSATTP trước Tết Nguyên đán.

Trong đợt này, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt các đoàn thanh tra liên ngành chú trọng kiểm tra các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết như thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói, bánh, mứt, kẹo, giò chả... Đặc biệt thanh kiểm tra những đầu mối sản xuất cung cấp hàng cho các địa phương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể. Các cơ sở vi phạm về VSATTP sẽ bị xử lý nghiêm, nhanh chóng và công khai trên báo chí.

Năm nay, ông Khẩn cho biết, việc xử phạt có rất nhiều điểm mới. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật ATVSTP và Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực VSATTP. Từ nay, khi xử phạt, sẽ chẻ ra từng hành vi vi phạm như vận chuyển hàng hóa sai phạm hay buôn bán thực phẩm trái phép chứ không gộp lại 4-5 hành vi mới xử như trước đây.

Mức xử phạt cũng cao hơn rất nhiều lần, cao nhất lên tới 100 triệu đồng thay vì chỉ 30 triệu như trước. Trong quá trình thanh tra, xử lý các vi phạm VSATTP, các đoàn thanh tra chuyển hồ sơ vi phạm cho địa phương (UBND hoặc Thanh tra Y tế, Công an, Quản lý thị trường, Thú y, Bảo vệ thực vật, Khoa học và công nghệ, Tài nguyên và môi trường...) nơi có cơ sở được thanh tra, kiểm tra để xử lý.

Thường xuyên kiểm tra thực phẩm nhập khẩu

Theo nhận định của Cục ATVSTP, hiện chúng ta gặp rất nhiều khó khăn trong ngăn chặn nhập khẩu qua đường tiểu ngạch, bởi có những cửu vạn “chuyên nghiệp” ngày đêm vận chuyển qua biên giới. Để chặn bớt các hành vi này, cơ quan chức năng đã đặt các trạm kiểm soát tại Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang... để kiểm soát hàng tuần thực phẩm nhập khẩu vào nước ta.

Hàng tuần, các Chi cục ATVSTP các tỉnh trên đều báo cáo về T.Ư tình hình vận chuyển thực phẩm từ biên giới vào Việt Nam và từ Việt Nam đi các nước để chủ động hơn trong việc kiểm soát.

Cục ATVSTP cũng tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm ngẫu nhiên các thực phẩm vận chuyển qua biên giới. Năm nay, các đoàn sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các mặt hàng bánh kẹo nói riêng và thực phẩm nói chung để phát hiện sớm nguy cơ mất VSATTP nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các ca ngộ độc thực phẩm.

Trà Long

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.