Mức thưởng tết cao nhất ở TP.HCM chưa bằng 1/5 năm ngoái

Liên đoàn lao động TP.HCM và  Ban quản lý các KCX, KCN thành phố (HEPZA) vừa công bố sơ bộ tình hình thưởng tết 2012 của các DN  đóng trên địa bàn. Tính đến thời điểm hiện tại, mức thưởng cao nhất là 99,27 triệu đồng đang thuộc về một DN trong nước tại KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, thua xa mức “đỉnh” 532 triệu đồng của một DN FDI vào tết năm ngoái.

Liên đoàn lao động TP.HCM và  Ban quản lý các KCX, KCN thành phố (HEPZA) vừa công bố sơ bộ tình hình thưởng tết 2012 của các DN  đóng trên địa bàn. Tính đến thời điểm hiện tại, mức thưởng cao nhất là 99,27 triệu đồng đang thuộc về một DN trong nước tại KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, thua xa mức “đỉnh” 532 triệu đồng của một DN FDI vào tết năm ngoái.

Thưởng cao!

Thông tin từ HEPZA cho hay, ngoài DN đang giữ vị trí đầu bảng về mức thưởng nói trên, vị trí thứ hai (77 triệu đồng) đang thuộc về một công ty gia công may mặc, 100% vốn nước ngoài ở KCX Tân Thuận, quận 7. Đứng thứ ba là một DN sản xuất vật liệu xây dựng cũng ở KCN Hiệp Phước, với mức thưởng hơn 67 triệu đồng. Kế tiếp là công ty làm đồ trang sức ở KCX Linh Trung II cũng thưởng mức 60 triệu đồng…

Theo phân tích của HEPZA, dù một số DN có mức thưởng “khủng” cho người lao động của mình, nhưng nhìn chung mức thưởng bình quân trong khối các DN hoạt động trong địa phận các KCX, KCN vẫn là một tháng lương cơ bản, tính bình quân khoảng 3 triệu đồng/người. Đồng thời mức cao nhất đến thời điểm hiện tại vẫn thua xa mức “khủng” của năm ngoái (năm 2011 mức cao nhất của một DN FDI là 532 triệu đồng).  HEPZA hiện đang quản lý trên 1.000 DN hoạt động trong phạm vi địa bàn, Nhưng tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 160 DN công bố mức thưởng tết cho người lao đọng của mình. Trong khi đó rất nhiều DN vừa và nhỏ đang hết sức thận trọng trong việc cân nhắc về khoản thưởng này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Báo cáo của LĐLĐ thành phố cho biết, hiện toàn thành phố mới chỉ có 8 LĐLĐ quận, huyện báo cáo chính thức tình hình thưởng tết 2012, bao gồm các quận 3,5,10,11,12, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp. Theo đó, nhóm các công ty CP, TNHH, DN tư nhân, HTX mức thưởng cao nhất là 50 triệu đồng và thấp nhất là 500.000 đồng. Nhóm các DN có vốn đầu tư nước ngoài, mức thưởng cao nhất là 65 triệu đồng và thấp nhất là 500.000 đồng. Khối các DNNN có mức thưởng cao nhất là 15 triệu đồng và thấp nhất là 2 triệu đồng.

Động lực cho người lao động

Theo đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam, mức thưởng bình quân trong ngành cho người lao động sẽ tăng so với trước (trung bình khoảng 2,5 - 3 triệu đồng/người). Năm nay tình hình kinh tế khó khăn nhưng nhìn chung ngành dệt may lại làm ăn có vẻ… được. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phương Lan – Trưởng phòng tổ chức Công ty liên doanh Vĩnh Hưng, quận 12 (may xuất khẩu) cho biết: Tết này khoảng 3300 CN của công ty sẽ nhận mức thưởng là 1 tháng lương cơ bản (bình quân khoảng 3 triệu đồng). Ngoài mức thưởng này công ty cũng có các hoạt động khác hỗ trợ CN trong dịp tết như: thuê 25 chuyến xe đưa CN về quê ăn tết, sắp xếp cho CN được nghỉ  với thời gian nhiều hơn để vui tết…

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Hương – Phó giám đốc Công ty CP SX-TM may Sài Gòn cho hay: năm nay mức thưởng cho người lao động là 2 tháng lương, có nghĩa CN sẽ được nhận mức cao nhất khoảng 8-9 triệu đồng, công ty sẽ cân đối để bất cứ CN nào cũng đều có thưởng.  Nhiều DN dệt, may khác như Công ty Việt Thắng, Công ty may Việt Tiến… cũng đang có sự chuẩn bị về khoản thưởng tết cho người lao động.

Nói về khoản thưởng tết năm nay cho người lao động, ông Đặng Hồng Hải – Tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp hóa chất và vi sinh khẳng định: năm nay, công ty sẽ thưởng tết cho gần 500 CN 1,5 tháng lương cơ bản, ngoài ra các phân xưởng sản xuất cũng đang cân đối bổ xung mức thưởng cho CN 0,5 tháng lương cơ bản. Nếu đúng như dự kiến vài ngày nữa công ty sẽ công bố mức thưởng tết cho toàn thể người lao động là 2 tháng lương cơ bản. Theo ông Hải, với mức lương trung bình hiện nay tại công ty, tết này một CN sẽ được nhận mức thưởng từ 8-10 triệu đồng.

Thực tế, từ đây đến thời điểm tết âm lịch 2012 còn khá dài, và chắc chắn các con số về mức thưởng mà các cơ quan, DN công bố còn nhiều bất ngờ thú vị. Đây sẽ là những động lực lớn lao cho người lao động.

Lam Sơn

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.