Lưu bút xúc động của Đại tướng khi về thăm quê Bác

Lưu bút xúc động của Đại tướng khi về thăm quê Bác
(PLO) - Trong mỗi lần về thăm quê Bác, Đại tướng lại rơi nước mắt đứng trước bàn thờ Bác và gọi Bác, ghé thăm khu nhà tranh của Bác và thắp hương như chính những người trong gia đình về thăm...
“Tôi là người may mắn được đón tiếp Đại tướng và chụp ảnh cho Đại tướng mỗi lần Đại tướng về thăm quê Bác Hồ …”, ông Nguyễn Bá Hòe, Giám đốc Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) xúc động chia sẻ. 
Rơi nước mắt mỗi lần về thăm quê Bác
Dù bộn bề công việc, điều kiện sức khỏe không tốt nhưng Đại tướng Võ Nguyễn Giáp vẫn tranh thủ để về thăm quê hương Bác Hồ tại Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An. Đại tướng đã thăm Kim Liên 10 lần.
Trong mỗi lần về thăm quê Bác, Đại tướng lại rơi nước mắt đứng trước bàn thờ Bác và gọi Bác, ghé thăm khu nhà tranh của Bác và thắp hương như chính những người trong gia đình về thăm - ông Nguyễn Bá Hòe cho biết. 
Từ khi còn đi học, ông Hòe cũng như những bạn bè cùng trang lứa được nghe chuyện kể về Đại tướng và ai cũng mong muốn một lần được gặp Đại tướng. Tốt nghiệp Đại học, ông Hòe về quê và công tác tại Khu di tích Kim Liên. Đây cũng là điều kiện để ông thực hiện ước mơ của mình.
Ông chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi được gặp Đại tướng trên quê Bác. Lần đầu tiên gặp Đại tướng về thăm quê Bác, Đại tướng giản dị và bình thường như những con người khác. Tôi vẫn nhớ như in những lời Đại tướng dặn: “Bác Hồ vĩ đại! Các đồng chí ở đây phải gìn giữ, bảo vệ và đón tiếp khách cho thật tốt”. Lời căn dặn đó giờ đây ăn sâu vào tâm trí của tôi cũng như anh chị em cán bộ, nhân viên của Khu di tích để làm việc, hoàn thành nhiệm vụ lớn lao được giao phó…”. 
Dù không được báo trước nhưng khi thấy Đại tướng xuất hiện, người dân Nam Đàn nói riêng và người dân Nghệ An nói chung đều tập trung quanh Khu di tích và nhà Bác Hồ để được nhìn thấy Đại tướng kính yêu.
Trong những lần về thăm ấy, hầu như lần nào Đại tướng cũng nói với mọi người hoặc ghi vào Sổ lưu niệm câu “Về thăm quê Bác, nhớ Bác vô cùng”. Chi tiết nhỏ này phần nào thể hiện tình cảm đặc biệt của Đại tướng - người học trò xuất sắc, người cộng sự đắc lực, người đồng chí gần gũi, thân thiết đối với Bác. 
Chứa chan tình cảm qua những dòng lưu niệm
Những dòng chữ của Đại tướng ghi trong sổ lưu niệm mỗi lần về thăm quê Bác Hồ đầy cảm xúc và chan chứa một tình yêu, một niềm tin, một nỗi nhớ…
Năm 1990, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 25/5/1990, Đại tướng về thăm Kim Liên, xúc động ghi trong Sổ lưu niệm: “Đến thăm quê Bác nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác, rất xúc động và nhớ Bác vô cùng. Những ngày này, đồng bào và chiến sĩ, đảng viên và đoàn viên cả nước hướng về quê Bác, nguyện một lòng một dạ đi theo con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội do Bác và Đảng đã lựa chọn. Xây dựng nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác hằng mong ước...”.
Những dòng lưu bút chứa chan tình cảm của Đại tướng
 Những dòng lưu bút chứa chan tình cảm của Đại tướng
Trong Sổ lưu niệm năm 1993, Đại tướng ghi: “Về thăm quê Bác, nhớ Bác vô cùng! Năm nay tư tưởng của Bác càng thấm sâu vào mỗi người dân, mỗi người đảng viên, mỗi cháu thanh, thiếu niên nhi đồng. Hình ảnh của Bác đang in đậm trong tim óc của mỗi người dân và cổ vũ mạnh mẽ toàn dân ta tiến lên góp phần xứng đáng làm cho dân giàu, xã hội văn minh, theo lòng mong ước của Bác”. 
Những dòng lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết khi về thăm quê Bác vào dịp kỷ niệm 54 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1999 rất xúc động: “Bác ra đi, thấm thoắt đã 30 năm, để lại vô vàn tình thương yêu, nhớ tiếc của quân và dân cả nước. Hôm nay, đến thắp nén hương dâng Bác, lòng tôi bồi hồi xúc động, nhớ Bác vô cùng. Cảm thấy như Bác vẫn còn đó. Di chúc của Bác vẫn soi đường cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tiến lên trên con đường thắng lợi. Thực hiện lời dặn của Bác, đồng bào và chiến sĩ cả nước ta đã đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, dân tộc ta đã có vinh dự là một nước nhỏ đánh thắng hai đế quốc to.
Ngày nay, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, kể cả đồng bào ta sống ở nước ngoài, đang tiếp tục thực hiện trọn vẹn hơn lời “ham muốn tột bậc của Bác”, thực hiện những lời Bác dặn trong Di chúc thiêng liêng. Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta đã kêu gọi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước mà Bác đã phát động năm xưa. Chỉnh đốn Đảng ta trong sạch và vững mạnh. Xây dựng Nhà nước ta thực sự là vì dân và do dân. Phát triển mạnh mẽ với nghị lực đổi mới sáng tạo mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng nhằm xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh, mang lại ấm no hạnh phúc cho toàn dân. Góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới, đấu tranh cho một tồn tại thế giới mới: hòa bình, công lý, bình đẳng, phát triển, đem lại lợi ích cho các dân tộc, cho mỗi một con người trên hành tinh của chúng ta.
Kim Liên, ngày 28/8/1999. Nhớ Bác vô cùng”!

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.