Loạn “thần y” bán thuốc, bói toán tại Hà Tĩnh

Gần đây, người dân phản ánh tình trạng tại nhiều khu chợ các huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều người tự xưng là “thần y” khám bệnh, bói toán và rao bán nhiều loại “thần dược” có thể chữa được bách bệnh, khiến nhiều người cả tin và mắc bẫy...

Gần đây, người dân phản ánh tình trạng tại nhiều khu chợ các huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều người tự xưng là “thần y” khám bệnh, bói toán và rao bán nhiều loại “thần dược” có thể chữa được bách bệnh, khiến nhiều người cả tin và mắc bẫy...

“Thần y” có tên Tam Quang ở Ninh Thuận đang  “tư vấn” và bốc thuốc cho bệnh nhân...
“Thần y” có tên Tam Quang ở Ninh Thuận đang “tư vấn” và bốc thuốc cho bệnh nhân...

Từ “Thần y” bán đủ loại “thần dược”…

Chúng tôi có mặt tại chợ Hồng Lĩnh, đúng như người dân phản ánh, từ sáng sớm tại các cổng ra vào của chợ lớn nhất thị xã này xuất hiện nhiều “thần y” ngồi khám và bán thuốc cho người dân. Theo quan sát, cả “nam thần y”, “nữ thần y” có khoảng 5 người, mỗi người đón mỗi cổng. Hễ có ai ra vào, đi qua là các “thần y” liền xấn đến nắm tay để xin bắt mạch đoán bệnh khoong kể già hay trẻ.

Gặp chúng tôi đi qua, không bỏ lỡ cơ hội ngay lập tức một “nam thần y” vội lôi tôi lại dỗ ngọt: “Anh lại đây em bắt mạch khám bệnh miễn phí cho, bệnh gì em cũng có đủ “thần dược” cả, em sẽ bốc thuốc cho anh. Ở đây có nhiều người mua thuốc của em rồi, anh cứ yên tâm. Em chữa bệnh và bán thuốc là để giúp người thôi chứ không vì tiền đâu. Nếu không có bệnh thì em sẽ bốc thuốc bổ với giá rẻ cho anh uống để anh uống tăng cường sức khoẻ, uống vào sẽ khoẻ như voi”!?.  

Sau khi bắt mạch, vị này “phán” tôi không có bệnh gì nhưng cơ thể suy nhược, đang ốm âm ỉ, tỳ vị hơi yếu để lâu sẽ sinh bệnh!? Vì thế, chỉ cần uống thuốc của vị “thần y” này trong vong một tháng thì cơ thể hoàn toàn khoẻ mạnh. Vị “thần y” còn đảm bảo với tôi uống vào sẽ biết hiệu quả ngay rồi đưa ra nhiều tấm hình, giới thiệu đó là những bệnh nhân đã uống thuốc của anh ta và khỏi bệnh.

Tiếp đó, vị này bốc từ trong ba lô ra nhiều gói thuốc không có nhãn mác, xuất xứ, bên trong chứa nhiều hạt nhỏ màu đen nói nói đây là “thần dược” gia truyền sáu đời của nhà, chữa được bách bệnh. Nếu người không có bệnh thì uống vào sẽ khỏe mãi. Vị thần y nói tôi mua và dùng thử 10 gói, bán với giá 75 ngàn đồng/gói.                                

Để xác minh thông tin của vị “thần y” này và một số người khác, tôi giả vờ mua 2 gói bảo dùng thử rồi hôm sau sẽ tới mua tiếp. Vị “thần y” tự xưng tên là Tam Quang, sinh năm 1981, quê ở huyện Ninh Hải, Ninh Thuận học nghề bắt mạch bốc thuốc từ thủa nhỏ và các “thần dược” đều là gia truyền và đã chữa khỏi cho rất nhiều người.

Một số “thần y” khác ở đây cũng là bạn của anh và đều bán thuốc gia truyền hoặc thuốc dân tộc chữa bách bệnh. “Thần y” này còn cho biết thêm, anh bán ở chợ Hồng Lĩnh được hơn một tháng rồi, đã cùng một số người khác đã đi bán ở rất nhiều chợ của Hà Tĩnh, trước đây có thời gian bán ở Huế, Nghệ An, Hà Nội. Hiện ở Hà Tĩnh khách đông, gọi đi khám chữa bệnh ở nhiều nơi nên sẽ không ở cố định một chợ nào. Khi được hỏi những loại thuốc này có được cơ quan nào chứng nhận chất lượng và cấp phép bán không vị “thần y” liền nói: “Hỏi gì kỹ thế, cứ yên tâm đem về mà uống đi nếu muốn thì mua tiếp”.

Theo quan sát, sau tôi có khá nhiều người dân được các “thần y” bắt mạch và bốc thuốc. Nghe những lời quảng cáo “trên mây” về công dụng của loại “thần dược” nhiều người không ngần ngại bỏ tiền ra mua mà không biết thực hư ra sao. Một người dân sau khi mua thuốc của một vị “thần y” cho biết: “Tôi bị bệnh kinh niên đã lâu, nghe một anh nói uống thuốc của họ vào sẽ ăn khoẻ, ngủ ngon, hết mệt, khỏi đau, béo nhanh, trẻ lại, đẹp lão, trường thọ. Đảm bảo về chất lượng nên tôi đã mua 2 thang dạng sắc uống với giá 200 ngàn đồng/thang, một thang dạng ngâm riệu uống với giá 300 ngàn đồng/thang”. Nhìn những thang thuốc tôi thấy không có gì đặc biệt nhưng không hiểu vì sao có nhiều người lại với bằng lòng mua với cái giá “cắt cổ” như vậy.                                                                                     

... và gói thuốc  được cho là thần dược chữa được bách bệnh không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ
... và gói thuốc được cho là thần dược chữa được bách bệnh không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ

Đến kiêm… “thầy bói”?

Người dân kể ngoài việc khám bệnh, bán “thần dược” ra thì các “thần y” còn có tài bói toán, tài “làm phép”, đã có nhiều người tin và được các “thần y phù phép”.

Sau một hồi tham khảo, quay lại vị thần đã bán thuốc cho tôi liền được vị này liên tục mời xem bói và hứa giúp tôi nhiều việc như cầu may, “làm phép”. Để xem tướng số của tôi, vị “thần y” liền xem chỉ tay và hỏi tuổi tác, rồi nhìn tướng, ghi ra giấy những dòng chữ mà có lẽ chỉ có anh ta mới hiểu, rồi phán loanh quanh về ngôn ngữ tướng số, ngũ hành, nói số tôi vất vả nhưng lại được một vị quý nhân đã khuất luôn đi theo phù trợ. Sau này sẽ trở nên giàu có và có địa vị trong xã hội, chỉ cần “thần y” chỉ cho cách để vị quý nhân này không bỏ rơi tôi. Ngoài ra, còn phán năm nay tôi đang có “hạn đen”, đường tình duyên của tôi gặp nhiều trắc trở, hứa sẽ “làm phép” giúp tôi để giải hạn và có nhiều người theo đuổi.  

Để chứng minh, “thần y” liền đưa ra một gói thuốc và một tờ giấy với những dòng kẻ uốn lượn nói là thuốc và bùa để “làm phép” giúp tôi. “Thần y” cam kết sau khi thầy “làm phép” thì mọi vận hạn sẽ qua hết và gặp nhiều mắn. “Thần y” cho biết giá một lần làm phép giải hạn, cầu may là 1 triệu còn giá làm phép tình duyên để có nhiều người tự theo thì hết 1,7 - 3 triệu tùy vào mệnh của mỗi người.       

Muốn xem tài “làm phép” của vị “thần y”, tôi nói hôm nay không đưa theo nhiều tiền, chỉ đưa tạm cho thầy một ít, hôm khác sẽ nhờ thầy làm hết. “Thần y” hẹn tôi hôm khác tới “làm phép” giải hạn và phép tình duyên một thể, hôm nay chỉ làm một tí “phép” để cầu may thôi, đưa đủ tiền sẽ làm tiếp. “Thần y” đưa ra 7 hạt gạo, 7 hạt muối trắng để vào một tờ giấy đưa cho tôi cầm rồi đọc lẩm nhẩm; tiếp đền thần y rải xung quanh người tôi rồi tiếp tục lẫm nhẫm nói là đang cầu may.

“Thần y” liên tục căn dặn chỉ mới cầu may thôi chứ chưa giải được hạn, muốn giải hạn và làm phép tình duyên thì chờ đủ tiền đã, khuyên tôi nên làm sớm. Xong việc thần y không quên đưa tôi số điện thoại và hẹn ngày gặp “làm phép”.                                         

Nói về các “thần y” ở chợ này, chị Phan Thị Thiếp, một tiểu thương ở chợ Hồng Lĩnh cho biết: “Không hiểu vì sao các vị “thần y” bán thuốc không rõ xuất xứ, giá đắt mà vẫn có nhiều người mua thuốc như thế. Trong khi đó ở đây có nhiều nhà thuốc uy tín mà giá lạ rẻ hơn nhiều mỗi thang từ 30 - 60 ngàn đồng thôi. Tôi thấy đã có nhiều người mua thuốc của các “thần y” dùng xong nói không được gì cả. Còn chuyện “làm phép” để giải hạn, cầu may, làm phép tình duyên thì rõ ràng là bịp bợm...”.           

Phan Quyên

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.