Lao động nữ có thể được nghỉ thai sản 6 tháng

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi, trong đó có chính sách thai sản. Có hai phương án, một là tăng thời gian nghỉ lên thành 6 tháng, hai là giữ nguyên 4 tháng như hiện nay.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi, trong đó có chính sách thai sản. Có hai phương án, một là tăng thời gian nghỉ lên thành 6 tháng, hai là giữ nguyên 4 tháng như hiện nay.

 Đề nghị tăng thời gian nghỉ sinh lên 6 tháng

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Vụ Pháp chế thuộc Bộ Lao động cho biết Ban soạn thảo, nhất là Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, ủng hộ phương án tăng thời gian nghỉ lên thành 6 tháng. Lý do là đời sống đại bộ phận nhân dân đã được cải thiện, sức ép lao động, tiền lương cũng không căng thẳng như trước. Việc kéo dài thời gian nghỉ vừa tốt cho trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, vừa tốt cho bà mẹ có thể phục hồi sức khỏe sau ca sinh nở.

Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp có tỷ lệ lao động nữ cao cho rằng tăng thời gian nghỉ thai sản có thể ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của họ, tăng chi phí đóng bảo hiểm xã hội. Số khác lại cho rằng chính sách hiện nay của Việt Nam đã ưu việt hơn các nước trong khu vực ASEAN, như Singapore, Malaysia thời gian nghỉ thai sản chỉ 3 tháng.

 Nếu được nghỉ 6 tháng, bà mẹ sẽ có điều kiện cho trẻ bú mẹ hoàn toàn.
Nếu được nghỉ 6 tháng, bà mẹ sẽ có điều kiện cho trẻ bú mẹ hoàn toàn.

"Cá nhân tôi cho rằng nghỉ 6 tháng không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp. Còn không thể so sánh với các nước vì dù họ được nghỉ ít hơn, nhưng các dịch vụ chăm sóc bà mẹ, trẻ em của họ lại tốt hơn ta", vị lãnh đạo Vụ Pháp chế nói.

Ý tưởng tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng được đề xuất từ giữa năm 2008 bởi Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Ông Nguyễn Trọng An, Cục phó Bảo vệ chăm sóc trẻ em cho biết, đề xuất này dựa vào quyền được bú sữa mẹ của trẻ em theo Công ước quốc tế mà Chính phủ đã cam kết. Mặt khác sức khoẻ của bé sẽ bị ảnh hưởng và nguy cơ mắc bệnh cao nếu trẻ không được bú mẹ hoàn toàn.

Ông An cho biết, từ trước năm 1983, bà mẹ chỉ được nghỉ đẻ 2 tháng, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng rất cao, trên 50%. Tỷ lệ trẻ chết dưới 1 tuổi cũng rất cao, trên 81 phần nghìn. Giáo sư Từ Giấy, Viện trưởng Dinh dưỡng quốc gia thời đó đã đưa ra các bằng chứng khoa học thuyết phục về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ và đệ trình Chính phủ tăng thời gian nghỉ sau sinh lên 6 tháng.

Phó thủ tướng Tố Hữu khi đó đã ký ban hành quyết định vào năm 1985. Nhưng vì sức ép lao động, tiền lương và nhiều lý do khác nên đến đầu những năm 90 Chính phủ lại giảm thời gian nghỉ đẻ xuống còn 4 tháng.

Theo lộ trình, dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm. Nếu nhận được sự ủng hộ thì tại kỳ họp đầu năm 2012, dự luật sẽ được thông qua.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.