Lạnh sống lưng qua cây cầu “tang tóc” (kỳ 1)

Lạ một điều là chiếc cầu này được nhiều người trẻ xứ Lạng chọn làm “điểm đến” khi muốn quyên sinh, có khi vừa tối hôm trước thấy xác một thiếu nữ nổi lên quẩn quanh dưới chân cầu thì sáng hôm sau đã thấy một thi thể thanh niên khác… treo lủng lẳng thắt cổ dưới gầm cầu...

[links()] Đó chỉ là một cây cầu xập xệ, đã hàng trăm năm tuổi, chỉ còn giá trị “sơ - cua” khi nay đã có một chiếc cầu mới hiện đại xây kế bên cao đẹp hơn. Lạ một điều là chiếc cầu này được nhiều người trẻ xứ Lạng chọn làm “điểm đến” khi muốn quyên sinh, có khi vừa tối hôm trước thấy xác một thiếu nữ nổi lên quẩn quanh dưới chân cầu thì sáng hôm sau đã thấy một thi thể thanh niên khác… treo lủng lẳng thắt cổ dưới gầm cầu. 

Đó là cây cầu Kỳ Lừa, bắc qua sông Kỳ Cùng thuộc hai phường Chi Lăng và Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn. Những sự việc kỳ quái diễn ra ở đây nhiều đến mức cầu bị người dân nói lái, đổi tên thành cầu… Kỳ Cục.

Cây cầu “tang tóc”
Cây cầu “tang tóc”

“Mốt” nhảy cầu Kỳ Lừa

Một điều lạ là các vụ tử tử chỉ xảy ra trên cầu Kỳ Lừa, trong khi ngay gần đó khoảng 300m có cầu Đông Kinh mới hơn, rộng hơn, cao hơn nhưng từ trước đến nay chưa từng có một ai chọn cầu đó để quyên sinh. Đa số những vụ chết ở cầu Kỳ Lừa đều là những người có tuổi đời còn rất trẻ.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong khoảng 5 năm trở lại đây đã có hàng chục vụ tự tử xảy ra trên cây cầu nàu. Có thời điểm chỉ trong vòng khoảng 3 tháng mà có đến 6 vụ chết; cũng có khi hai vụ liên tiếp xảy ra trong vòng hai ngày.

Theo “kinh nghiệm” của các bậc cao nhiên sống trong khu vực, thường cứ chu kỳ 3 năm là có một năm liên tục người ta “thi nhau” nhảy cầu. Nếu năm 2010 là năm người ta thấy số vụ tự tử “tăng vọt” nhất thì theo dự đoán đến năm 2013 sẽ lặp lại hiện tượng trên. Đó là chưa kể đến những trường hợp chết trôi từ nơi khác, nhưng xác người tìm đến lẩn quẩn dưới chân cầu.

Người dân quanh vùng xôn xao cũng bởi những cách tự tử rất lạ: Có đôi trai gái trẻ tuổi đang dắt díu tâm sự trên cầu, bỗng người bạn gái nhảy ùm xuống sông; có nữ sinh rút điện thoại hẹn một nhóm bạn nữ đến cầu thì bỏ lại đôi dép rồi nhảy; lại có trường hợp đang ở trong nhà bỗng dưng cởi trần rồi chạy lông nhông lên cầu và nhảy…

Chứng kiến nhiều kiểu tự tử “trời ơi đất hỡi”, bà Hoàng Thị Thanh, người bán hàng nước ngay gần đầu cầu lắc đầu ngán ngẩm: “Cứ lâu lâu tôi lại chứng kiến một vụ tự tử. Tôi cũng chẳng biết sao họ lại dễ dàng tìm đến cái chết như vậy nữa, chắc phải do “ma xui quỷ khiến” gì đó thì họ mới chết vậy. Lạ lắm”.

Một trong những vụ tự sát “thật như đùa” xảy ra vào khoảng 9h tối ngày 24/5/2011, nạn nhân là nữ sinh tên Nguyễn Thị Thúy (SN 1994, học sinh lớp 11 một trường THPH trong tỉnh). Theo lời kể của những người chứng kiến, ban đầu Thúy đi dạo trên cầu một mình, cầm theo chiếc điện thoại có dây xinh xắn. Một lúc sau, Thúy dùng điện thoại gọi một số người bạn của mình ra với lời “gạ gẫm”: “Tao có trò này hay lắm, bọn mày ra cầu đi”.

Khi nhóm bạn mới ra đến cầu nhìn thấy Thúy, cô đưa mắt lại nhìn bạn rồi trèo lên lan can cầu và… gieo mình xuống dòng nước trong sự bàng hoàng và sửng sốt của mọi người. Cô gái để lại trên cầu một đôi dép lê màu đỏ xinh xắn và chiếc điện thoại.

Theo bạn bè của nạn nhân kể lại, mới sáng hôm đó trong buổi tổng kết năm học, cô còn lên nhận giấy khen học sinh tiên tiến. Hồi đó cô cũng đang là bí thư chi đoàn của lớp. Theo nhận xét của bạn bè, Thúy là cô gái xinh xắn, chăm ngoan, năng nổ, luôn có chí cầu tiên. “Khi vớt xác con bé lên nhìn da vẫn trắng, mặt vẫn xinh, để tóc ngắn mà thấy tội nghiệp”, bà Thanh nhớ lại.

Người tự vẫn nhảy đè lên… người chết

Nếu liệt kê những vụ nhảy cầu tại địa điểm này, những người dân sống trong khu vực cũng “bó tay” vì “nhiều quá, tháng nào cũng có, năm nào cũng có, ai mà nhớ hết được”. Người ta chỉ thường ghi nhớ trong đầu những vụ tự sát có tình tiết oái oăm, hoặc những quãng thời gian liên tiếp có những vụ gieo mình xảy ra như “ma xui quỷ khiến”.

Vào giữa trưa ngày 1/2/2010, người ta thấy một người đàn ông mặc mỗi cái quần đùi, chạy lông nhông trên cầu rồi bỗng dưng nhảy ùm từ thành cầu xuống sông. Cảnh sát xác nhận nạn nhân là anh Nông Văn Đồng (SN 1980, sống tại khu tập thể xí nghiệp in, thuộc phường Chi Lăng, ngay phía đầu cầu Kỳ Cùng). Anh Đồng là người nghiện ma túy, từng nhiều lần đi cai nghiện nhưng không thành.

Trước khi chết, anh đang trong thời kỳ tự cai nghiện ở nhà, gia đình quản lí. Không hiểu vì lí do gì mà anh tìm đến bờ sông và tìm đến cái chết. Sau khi trẫm mình xuống sông Kỳ Cùng, bốn ngày sau xác nạn nhân mới nổi lên dù gia đình đã nhiều ngày tổ chức tìm kiếm, thậm chí còn “cậy nhờ” đến “thế giới tâm linh” là nhiều lần vời các “thầy” mo đến làm “lễ gọi hồn”.

Chưa đầy hai ngày sau, khi dưới bờ sông người thân của nạn nhân Đồng còn đang sục sạo tìm kiếm xác con thì  22h30 ngày 3/2/2010, một cặp tình nhân dắt tay nhau đi dạo lững thững trên cầu. Chẳng hiểu ngọn ngành câu chuyện ra sao mà cô gái bỗng dứt tay người yêu ra rồi… nhảy phắt xuống sông. Nạn nhân là cô gái 19 tuổi  tên Phạm Thị Chỏi (học sinh tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Lạng Sơn, quê ở xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn).

Tình huống xảy ra khiến nhiều người không tin đó lại là sự thật. Đang lúc nói chuyện với người yêu vui vẻ thì xảy ra xích mích nhỏ, thế là cô gái liền nhảy xuống cầu trong sự ngỡ ngàng không thể tin được của những người xung quanh. Anh người yêu cô gái thì chết lặng như “trời đứng” mà không hiểu chuyện gì vừa xảy ra.

Nhiều người chê trách anh người yêu vô tâm, hèn nhát vì đã không níu kéo được người yêu mình và sau khi người yêu nhảy xuống sông đã không chạy xuống bờ để bơi ra tìm cô. Nhưng người khác lại cho rằng tình huống này không thể chê trách gì anh người yêu vì khi đó thời tiết vẫn rất lạnh, lại xảy ra vào ban đêm, hành động của cô gái thì quá bất ngờ không thể lường trước.

Theo những người thân quen, chị Chỏi là một cô gái xinh xắn, bị gia đình ngăn cấm trong chuyện yêu đương nên đã bỏ nhà đi theo người yêu. Khi đang tâm sự với người yêu trên cầu thì xảy ra sự việc đau lòng trên. Vậy là lại thêm hàng chục người khác phải lang thang bên bờ sông trắng đêm tìm xác người xấu số, hai nhóm người tìm hai nạn nhân, có khi lẫn lộn nhau chẳng biết ai với ai.

Một “chu kỳ tang tóc” khác một số người dân vẫn còn nhớ là ngày 7/3/2010, người ta phát hiện xác chết của cô gái mang tên Chu Thị Thưởng (SN 1987, quê xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) ngay dưới chân cầu Kỳ Cùng. Cơ quan chức năng vừa giải quyết xong vụ việc thì đến ngày 9/3/2010 mọi người lại phát hiện thêm xác chết của một người đàn ông cũng cùng khu vực.

Chứng kiến những hiện tượng lạ mà chưa thể giải thích nên nhiều người dân nói lái, đổi cách gọi cây cầu này từ cầu Kỳ Lừa thành cầu Kỳ Cục. Trước những trường hợp có khi khi xác người này còn chưa được vớt lên đã lại có người khác gieo mình nhảy xuống, một người dân “bình loạn” một cách chán ngán: “Nhảy cầu Kỳ Cùng giờ trở thành… “mốt””.

(còn tiếp)

Cầu Kỳ Lừa nhìn từ xa có kiểu kiến trúc cầu Long Biên nổi tiếng ở Hà Nội. Theo ông Cao Văn Hân, thủ đền Tả Phủ ngay đầu cầu, truyền thuyết cho rằng khúc sông này có hai con rắn cai quản, lâu lâu lại bắt người và súc vật trên sông, người quanh vùng gọi con rắn cụt đôi là ông Cộc, con rắn còn đuôi là ông Dài, địa phận “cai quản” được đánh dấu mốc là một hòn đá lớn hình đầu người ven sông.

Hai con rắn này lâu lâu lại biến thành trai tuấn tú hoặc gái nhan sắc để quyến luyến những người trẻ tuổi đi ngang qua. Dân gian cho rằng đoạn sông này chính là chỗ cầu Kỳ Lừa bắc qua bây giờ, dưới cầu vẫn còn có một tảng đá lớn hình đầu người là “mốc giới”. Theo những người mê tín, các vụ chết chóc trên cây cầu là do thủy quái “bắt” đi. Vì loài thủy quái này có khả năng biến hóa lúc thành nam lúc lại thành nữ nên dân gian gọi vui loài vật tưởng tượng này là “thủy quái pê - đê”.

Hữu Linh

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.