Lạ lùng nghĩa trang chó mèo trong lòng Hà Nội

Chó, mèo chết mang tới đây đều được làm nghi lễ an táng, và chủ vật nuôi phải bỏ tiền triệu để thú cưng có nơi “yên nghỉ”. Sau 3 năm, nghĩa trang lại “cải táng” một lần...

Chó, mèo chết mang tới đây đều được làm nghi lễ an táng, và chủ vật nuôi phải bỏ tiền triệu để thú cưng có nơi “yên nghỉ”.

Nghĩa trang chó mèo

Ông Nguyễn Bảo Sinh (SN 1940, ngụ phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), chủ khu nghĩa trang cho biết, khoảng những năm 1980, khi con chó cưng của ông qua đời, ông nảy ý nghĩ dựng nghĩa trang dành cho vật nuôi.

Con chó cưng của ông Sinh khi ấy có tên Ami, theo tiếng Pháp nghĩa là “người bạn”, không chỉ là con chó khôn, mà thời điểm đó còn là… “máy kiếm tiền” cho gia đình ông. “Mỗi lần có người dắt chó đến phối giống, phải trả 400 nghìn, mà lúc đó vàng chỉ có giá 180 ngàn đồng/chỉ”, ông Sinh nói.

Chó chết, ông Sinh chôn cất, xây dựng mộ cho “người bạn” này rất hoành tráng, thậm chí trên bia mộ còn khắc dòng chữ “Mộ tổ Ami”. Ông Sinh giải thích: “Vì Ami là con vật được chôn cất đầu tiên tại nghĩa trang này”.

Toàn bộ khu vực “nghĩa trang” này rộng chưa đầy 100m2 nằm ở một góc vườn. Những ngôi mộ chó mèo được xếp bằng bốn viên đá ong, có cả bia mộ in hình con vật, trên đó ghi rõ tên, tuổi, “năm sinh năm mất”, chạy dọc theo bờ một hồ nước nhỏ. Đặt trước bia mộ là một… bát hương với nhiều que hương đã cháy hết, nhìn sợ rợn tóc gáy.

Nơi đặt di ảnh chó mèo và bát hương
Nơi đặt di ảnh chó mèo và bát hương

Phía sau những ngôi mộ đá ong là khu vực bia mộ hỏa táng, có một bức tường xây ngăn nhiều kệ, trên đó đặt di ảnh chó mèo và bát hương. Đếm sơ sơ, số lượng tới vài trăm.

Theo quan điểm ông Sinh: “Tôi nghĩ con vật khi chết cũng cần được chôn cất tử tế. Tôi đã xây dựng nghĩa trang này từ lâu, nhưng từ năm 2010, người ta mới biết và tìm đến nhiều”.

Ở khu nghĩa trang, có hẳn một nhà hỏa táng đặt ở góc vườn, được xây bằng gạch theo hình chóp, phía trên còn đề dòng chữ… “Hóa thân hoàn vũ”. Việc hỏa táng còn phải thực hiện bằng củi, chứ không bằng điện hay ga, vì theo ông Sinh, như vậy mới “đúng theo nghi thức hỏa táng”.

Ngoài khu vực nghĩa trang dành cho chó mèo, trên khu đất rộng hơn 2.000m2, ông Sinh còn cho xây dựng một “Vương quốc chó mèo”, ban đầu chủ yếu phục vụ cho vật nuôi trong nhà.

Sau này, ông mở rộng quy mô thành “resort chó mèo”, gồm tất cả những dịch vụ từ siêu thị, khách sạn, phòng khám y tế, phòng thẩm mỹ…, thậm chí có… phòng thơ cho chó mèo.

Ông Sinh tính nhẩm, hiện ở nghĩa trang chó mèo này có tới hơn 400 “phần mộ”. Đó là chưa tính nhiều người chỉ hỏa táng chó mèo rồi mang tro cốt về nhà chứ không để lại nghĩa trang.

“Dị hơn”, cũng sau 3 năm, nghĩa trang lại “cải táng” một lần. Chủ của con vật có thể mang “di cốt” về, hoặc để lại tùy ý.

Nghĩa trang của nhà ông Sinh cũng có hai hình thức an táng cho chó mèo: Địa, hoặc hỏa táng. Địa táng là con vật được đặt trong “áo quan” rồi chôn xuống dưới đất, sau đó xây mộ, dựng bia. Vì là hình thức mất khá nhiều công sức, một con vật chôn cất theo kiểu này, chủ của nó phải móc túi số tiền từ 7,5 - 8 triệu đồng.

Còn hỏa táng, giá cả có phần “nhẹ nhàng” hơn, khoảng 3 triệu đồng, xác con vật được đưa đi thiêu, sau đó lấy phần cốt cho vào lọ.

Ông chủ “nghĩa trang” lạ lẫm này cho hay người tìm đến thường là những “đại gia”, người có thu  nhập cao, kinh tế khá giả. Nhưng thỉnh thoảng cũng có những sinh viên… góp tiền làm lễ an táng cho vật nuôi của mình.

Bi hài chuyện chôn cất chó mèo

Nghe ông Sinh kể đám tang của con vật được tổ chức có đầy đủ hoa quả, hương nến, cờ quạt… và các nghi lễ, khách vừa há miệng ngạc nhiên, vừa chạnh lòng.

Trước khi chôn cất, con vật sẽ được ông Sinh làm “lễ cầu siêu” với mong muốn “hồn của con vật sẽ không phải lang thang ở chốn trần gian nữa”. “Lễ cầu siêu” diễn ra khoảng 15 phút, bằng việc ông Sinh đọc một bài kinh, đại ý là “ngày sống đã làm con vật chịu nhiều khổ ải, lúc chết hồn hãy siêu sinh mà an nghỉ”.

Chủ nhân của nghĩa trang chó mèo
Chủ nhân của nghĩa trang chó mèo

Xong đâu đấy, cả chủ lẫn khách chỉ còn chờ… giờ tốt là đưa chó/ mèo chết đi chôn cất. Theo lời ông Sinh, người đến làm đám ma cho vật nuôi thường rất kỹ tính, họ thường xem trước giờ giấc chôn cất, còn chọn cả hướng mộ và vị trí mộ phù hợp với… tuổi và ngày giờ chết của con vật.

Thường thì khách đã xem giờ an táng trước, yêu cầu nhân viên của nghĩa trang làm theo giờ đó. Nhưng nếu có vị khách nào vì đau buồn quá mà “quên” xem giờ, ông Sinh sẽ gợi ý cho “giờ tốt” để làm đám.

“Nhiều người nuôi đến 2 - 3 con chó, mèo còn đặt trước “phần mộ” cho vật nuôi. Tôi sẵn sàng giữ chỗ mà không lấy chi phí nào cả”, ông Sinh cho hay.

Tất cả những con vật ở nghĩa trang này khi mới chết đều được cúng tuần đầu, cúng 49 ngày hay cúng 100 ngày. Lễ cúng có hương, hoa, thậm chí cả món ăn mà con vật khi còn sống yêu thích.

Những ngày mùng một, hôm rằm, các “phần mộ” đặc biệt này đều được các nhân viên tại đây chuẩn bị hương hoa chu đáo. Ông chủ cho biết: “Khách chỉ phải trả chi phí một lần duy nhất, không phải bận tâm chuyện “hương khói” vào những ngày mùng một, hôm rằm. Nhưng đến hôm ấy, nhiều người vì nhớ vật nuôi vẫn cứ tới thăm nom bình thường”.

Không chỉ riêng chuyện chôn cất chó mèo, nghĩa trang của ông Sinh cũng có nhiều chuyện liên quan tới cả người chủ vật nuôi. Ông chủ nghĩa trang kể cho khách nghe câu chuyện lạ lùng về một cô gái cứ đúng 10h30’ hàng đêm lại đến nghĩa trang thăm mộ con chó của mình. Ngồi cạnh ngôi mộ, cô gái vừa hút thuốc vừa ho sặc sụa.

Nhiều lần như vậy, ông Sinh tò mò hỏi chuyện, được biết con chó đã chết kia nghiện mùi thuốc lá của bố cô ấy, ngày còn sống, cứ đến giờ này nó lại chạy tới chân bố cô ngửi mùi thuốc mới chịu đi ngủ, nếu không cả đêm nó sẽ sủa loạn lên.

“Tôi ở đây chứng kiến tình cảm của nhiều người chủ. Khi chó mèo mất đi, họ cũng khóc lóc, nghe có vẻ tang thương lắm”, ông Sinh nói.

Theo Xa lộ pháp luật

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.