Kỳ lạ ngôi làng nhiều người khỏe mạnh bỗng... hóa điên

Xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế có hơn 40 người tự dưng phát điên, riêng làng Xuân Thượng có hơn 20 người. Hiện tượng lạ lùng này khiến người dân nơi đây hoang mang...
 
Xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế có hơn 40 người tự dưng phát điên, riêng làng Xuân Thượng có hơn 20 người. Hiện tượng lạ lùng này khiến người dân nơi đây hoang mang.
Chuyện buồn… khôn tả
Để tìm hiểu thực hư hiện tượng này chúng tôi đã vượt hơn 80km từ TP Huế tìm đến ngôi làng đang khiến dư luận xôn xao.
Mới đặt chân tới đầu làng, chúng tôi đã cảm nhận được vẻ u buồn và ảm đạm. Đang hỏi đường thì trong ngõ, một người đàn bà quần áo tả tơi, tóc rối bời, mặt lem luốc chạy vụt ra… ngửa mặt lên trời cười hềnh hệch, rồi chỉ tay vào chúng tôi nói: "Mày trả con cho tao, mày bắt con tao đi đâu rồi, con tao đâu,…". Rồi vừa chạy vừa la hét.
"Các chú đừng sợ, cảnh tượng này đối với bà con trong xóm không có gì lạ. Nhưng đối với người lạ khi đến đây đều khiếp sợ, đứa con gái vừa dọa giết và nói luyên thuyên đó là con gái của tui, tên là Nguyễn Thị Dung, SN 1980, nó bị điên đó các chú ạ". Bà Nguyễn Y, 65 tuổi, mẹ chị Dung, tập tễnh đi tìm con ngậm ngùi chia sẻ.
Bà Y kể: "Vợ chồng tui có 5 người con, lúc mới sinh ra, đứa nào cũng khỏe mạnh. Con Dung lấy chồng sinh được hai đứa con thì phát điên, rồi nó về ở với chúng tui. Một thời gian sau, thằng con trai thứ 2 là Nguyễn Văn Minh, SN 1984 lúc đầu nó cũng khỏe mạnh, học hành đến nơi đến chốn, siêng năng chịu khó lắm, nhưng bỗng dưng có những biểu hiện bất thường giống như con Dung.  
Bà Y dẫn chúng tôi đứng trước cổng: "Các chú đứng ngoài này cũng được, vào trong nhà hai đứa điên nó đánh phải thì tội, suốt ngày tôi khóa cổng đi lại cho khuây khỏa, đến giờ tôi lại về cho chúng nó ăn. Nhìn vào trong sân, con gái cứ đi quanh quẩn la hét, cười khóc, đập phá... Đấy các chú có nghe không?. Trong nhà thằng Minh đang phá bàn ghế đó, phóng uế bừa bãi khổ sở lắm, không biết ai hành hạ tôi thế này". 
Nỗi đau của bà Lài khi chồng bỗng dưng phát điên.
Nỗi đau của bà Lài khi chồng bỗng dưng phát điên.

Đang nói chuyện với bà Y, thì tôi nghe xa xa tiếng la hét, rồi im bặt. Hỏi ra thì mới biết, cạnh bên cũng có người bị điên đang nằm một chỗ.

Bà Phạm Thị Lài, 63 tuổi, nước mắt lưng tròng chia sẻ: "Vợ chồng tôi sinh được 7 người con, chúng đều lập gia đình làm ăn ở xa. Bây giờ chỉ có hai vợ chồng già sống với nhau. Nhưng cách đây 5 năm, ông nhà tôi đang khỏe mạnh, đi làm đồng về tự dưng đổ bệnh, chân tay co quắp, nói luyên thuyên cả ngày... Một mình tôi chăm sóc ông khổ lắm, bỏ mặc ông ấy thì không đành".

Lúc chúng tôi từ nhà bà Lài về, ông Viêm, 66 tuổi, chồng bà Lài, nhìn chúng tôi, nhe hàm răng, rướn người như muốn thoát dậy khỏi giường chạy theo bà. Nhìn cảnh tượng người vợ già chăm sóc người chồng bị điên trong căn nhà cũ kỹ, chúng tôi không khỏi chạnh lòng… 
Nỗi đau…
Người dân làng Xuân Thượng quanh năm bám trụ với cát trắng và sóng biển để sinh nhai. Khuôn mặt ai cũng chai sạn vì nắng, gió.
Chúng tôi vừa bước vào một ngõ hẹp thì lại gặp một bà điên, là Võ Thị Điếc, 60 tuổi, vừa đi, vừa nói lảm nhảm.  Bà Trần Thị Hương, 63 tuổi, người cùng làng cho biết: "Túp lều phía đằng kia là nơi trú ngụ của bà Điếc. Bà Điếc bị bệnh gần chục năm rồi, suốt ngày lang thang ở ngoài đường ai cho gì thì ăn, không có thì nhặt  được thứ gì ăn thứ nấy, ngủ bờ ngủ bụi không biết đường mà về nhà. Được cái hiền lành, không đánh đập quậy phá ai cả".
Vợ chồng bà Trần Thị Thụ, 60 tuổi và ông Võ Cảnh, 61 tuổi, sinh được 7 người con. 6 người khỏe mạnh, riêng đứa thứ 7 là Võ Hồng Đức, 13 tuổi, lúc lên 5 tuổi thì phát bệnh điên. Bà Thụ trầm ngâm nhớ lại: "Người nó nóng ran, co giật, la hét... một lúc sau thấy không thở nữa, mấy anh em còn chuẩn bị đào huyệt, mua đồ tang... có người trong xóm bảo là nó bị trúng gió độc và bảo tôi bắt 5 con cóc, 5 con gà (con) luộc lên, nhồi vào một cái khăn ướp lên ngực để hút hết chất độc. Sau một hồi thì thấy nó mở mắt, tim đập trở lại. Tỉnh lại, nhưng tính tình không bình thường nữa, cười nói, khóc, la hét...".
Thấy nó sống lại ai cũng vui mừng phấn khởi, gia đình mở tiệc ăn mừng... Nhưng đâu ngờ từ một cậu bé khỏe mạnh, qua một cơn mê đã biến thành một đứa điên. Bà Thụ nói như khóc: "Thật tội chú à, không ngày mô là không có người kêu la vì nó đánh đập người đi đường. Nếu mà xích nó lại thì thương con. Thả ra nó liền chạy ra đường xin ai cái gì mà không được là nó ném đá".
Nỗi đau chồng chất nỗi đau, hoàn cảnh vợ chồng Ông Trần Văn Bương, bà Phạm Thị Dâu cũng đau khổ không kém, có 2 người con thì 1 đứa bị điên, tên là Trần Câm, 22 tuổi, lúc sinh ra cũng khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Nhưng lên 10 tuổi thì phát bệnh, không nói, không nghe được.
Ông Bương chia sẻ: "Khi đi học về, nó kêu đau đầu, buồn nôn, rồi nằm lăn ra nhà, sốt cao, sùi bọt mép, quằn quại gào thét... Đến lúc tỉnh lại thì nó không nói gì, cứ ngơ ngơ ngẩn ngẩn... Gia đình lại nghèo đói, vay mượn khắp nơi chạy chữa một thời gian nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm".
Chị Dung cười nói, la hét suốt ngày.
Chị Dung cười nói, la hét suốt ngày.

Hiện tượng… bí ẩn

Xung quanh hiện tượng số người bỗng dưng phát điên ngày càng nhiều ở làng Xuân Thượng nói riêng và xã Vinh Xuân nói chung đã có rất nhiều giả thiết kỳ quái.
Cụ Trần sơn, 80 tuổi, vị cao niên của làng cho hay: "Trước đây, Mỹ - Ngụy chọn vùng đất này làm kho chôn cất các thùng hóa học phục vụ cho chiến tranh xâm lược Việt Nam. Khi bỏ chạy, chúng cho nổ tung các thùng hóa học. Sau đó, con người di dân đến lập làng, sinh sống ở vùng đất này. Là vùng đất cát nên khả năng chất độc ngấm vào nước ngầm rất nhanh, khi người dân đào giếng ăn uống, sinh hoạt sẽ bị nhiễm bệnh". Cụ  Sơn còn lý giải thêm: "Những trường hợp bị điên là những hộ gia đình khó khăn không có tiền để mua nước máy nên phải dùng nước giếng đào. Còn những nhà dùng nước máy thì hiện tượng mắc bệnh rất ít, hầu như là không có".
Có người lại cho rằng, những người bị điên đó là do "ma ám".  Hiện  tượng "ma ám" xuất hiện ở làng Xuân Thượng từ thời xa xưa. Khi làng có nhiều cái chết oan uổng, tự dưng đang khỏe mạnh rồi chết. Sau đó, họ biết cách "tiêu diệt" được con "ma trùng" này thì không có cái chết bất thường nào nữa. Nhưng sau đó hậu họa lại kéo theo, đó là người đang khỏe mạnh bỗng dưng phát điên, có người cho rằng, con "ma" bị con người tiệt đường, nên nó lại tìm cách làm hại người sống.
Anh Văn Hạo, người trong làng cho hay: "Làng xuất hiện nhiều người điên như thế, là do nhiều gia đình xây dựng nhà cửa, công trình phụ chủ quan không chọn hướng (Phong - Thủy), phá vỡ quy luật tương tác của tự nhiên nên bị Thổ địa trừng phạt.

 Ông Phan Đình Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Xuân cho cho biết: "Đúng là xã Vinh Xuân, đặc biệt là làng Xuân Thượng, có hiện tượng từ trẻ em cho đến ngươi già đang khỏe mạnh bỗng dưng phát điên. Chúng tôi đang kiến nghị đến các nhà khoa học tìm nguyên nhân để có biện pháp giải quyết.

Còn những gia đình có trường hợp bị điên UBND xã cũng đã có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí ăn uống và thuốc thang".

Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ vào cuộc để làm rõ nguyên nhân, từ đó giải quyết triệt để hiện tượng người khỏe mạnh bỗng dưng phát điên trong làng.

Theo PLXH

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.