Kỳ lạ “cụ” đa 13 gốc

(PLO) - Cây đa hơn 300 tuổi, trổ tới 13 gốc, gốc nào cũng to lớn, thẳng tắp như những cột đình, gắn liền với bao thăng trầm, biến cố và truyền thuyết. Ai tới xóm Trại, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng cũng phải trầm trồ khi thấy "cụ" đa.
Sức sống mãnh liệt
Theo các cụ cao niên kể lại, khi còn nhỏ các cụ đã thấy cây đa đứng sừng sững ở đầu làng, không ai biết cây đa có từ bao giờ, vì sao có tới 13 gốc? 
Là cây cổ thụ thân lớn nhưng chiều cao của cây khá khiêm tốn, chỉ khoảng 10m. Chính vì thế mà có nhiều sự tích được truyền miệng trong dân gian lý giải chiều cao của cây. Tương truyền, trong trận đánh quân Nam Hán xâm lược, Hai Bà Trưng đi qua vùng đất này thấy gốc đa xanh tốt, rợp bóng nên Hai Bà đã cột voi vào gốc đa để nghỉ. Do tham gia chiến trận, voi bị đói đã dùng vòi bẻ ngọn đa để ăn. 
Từ đó, cây đa chỉ phát triển về chiều ngang, không phát triển về chiều cao, không có ngọn như bây giờ. Có truyền thuyết cho rằng cây đa xòe tán rộng để che chở cho các vong hồn không có nơi nương tựa.
Cùng với sự phát triển của lịch sử, cây đa 13 gốc cũng trải qua bao thăng trầm, biến cố. Xưa hứng chịu sự tàn phá ác liệt của bom đạn chiến tranh, nay lại chịu sự tác động của quá trình đô thị, xóm Trại từ làng quê yên bình thành phố phường đông đúc. 
Nhưng tất cả điều đó không ngăn được sức sống mãnh liệt của cây đa, 13 gốc đa vẫn không ngừng vươn xa, tỏa bóng xuống giếng làng, nơi cất giấu biết bao kỷ niệm của các thế hệ người dân xóm Trại.
Càng kỳ lạ hơn khi 13 gốc đa đều to lớn, thẳng tắp như những chiếc cột đình, gốc đa chính lớn nhất, có chu vi lên tới 8,2m; 12 gốc còn lại trổ ra quanh gốc chính cũng to không kém. 
Theo số liệu đo đạc của Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, tổng chu vi của 13 gốc đa lên tới 30m. Những gốc - thân đa được nối với nhau bằng các cành có đường kính gần một mét, đan xen vào nhau. Hai rễ trụ gần như hai chiếc cột cửa khổng lồ che chắn cho ngôi miếu nhỏ, nằm lọt thỏm cạnh gốc chính tạo vẻ huyền bí của ngôi miếu cùng cây đa 13 gốc. 
Cây đa di sản
Theo quan niệm của người Việt xưa, những gốc đa cổ thụ thường thờ những vị thần. Dưới cây đa 13 gốc nhân dân trong vùng lập miếu thờ. 
Ông Phạm Đức Thiết – Trưởng ban Quản lý cảnh quan cây đa 13 gốc cho biết, chiếu theo các dòng chữ Hán Nôm trên bia đá đặt trong miếu thì ngôi miếu dưới gốc đa được dân làng thờ đức Thổ Vượng - vị thần trấn giữ làng Trại xưa. Miếu thờ dưới gốc đa còn thờ các quan, thờ cô và cậu. 
Hàng năm, người dân nơi đây mở hội vào các ngày 14, 15, 16 tháng giêng tại miếu An Đà, đình Nam Pháp và miếu cây đa... để tưởng nhớ đến công ơn của các ngài. Ngoài ra, vào những ngày rằm và mùng một hàng tháng, dân làng thường ra miếu đức Thổ Vượng thắp hương cầu mong may mắn, cầu khấn cho linh hồn không nơi nương tựa được siêu thoát…
Ngày 9/02/2014 Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã chính thức trao Bằng, gắn bia vinh danh và công nhận cây đa 13 gốc là “Cây di sản Việt Nam”.
Trước đó, vào năm 2011, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam tiến hành nghiên cứu đã xác định cây đa cổ thụ 13 gốc đã được 304 tuổi. Đến khi được công nhận và vinh danh là “Cây di sản Việt Nam”, cây đa đã được 307 tuổi.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.