Khai giảng hơn 1 tháng, học sinh vẫn chưa đến lớp

Chuyện tưởng chừng như không thể có lại đang xảy ra ở Trường THCS Đức Lâm, xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), khi để phản đối việc sáp nhập trường, một bộ phận phụ huynh tại xã Đức Lâm đã không cho con em mình đến lớp...

Chuyện tưởng chừng như không thể có lại đang xảy ra ở Trường THCS Đức Lâm, xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), khi để phản đối việc sáp nhập trường, một bộ phận phụ huynh tại xã Đức Lâm đã không cho con em mình đến lớp. Vì thế, gần 100 học sinh dẫu muốn cũng không thể đi học dù năm học mới đã khai giảng được hơn 1 tháng.

Không cho con đi học để phản đối sát nhập trường

Thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới các trường mầm non, phổ thông của địa phương, năm học 2012-2013, huyện Đức Thọ ra quyết định sáp nhập một số trường trong đó có trường THCS Đức Lâm ở xã Đức Lâm vào Trường THCS Lê Văn Thiêm, xã Đức Trung.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng, dù chính quyền các cấp và ngành giáo dục đã nỗ lực tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích chủ trương nhập trường, nhưng gần 100 học sinh HS ở xã Đức Lâm vẫn chưa tới trường học. Ngoài việc không cho con đi học thì nhiều phụ huynh xã Đức Lâm đã kéo lên UBND huyện và thậm chí tới trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh Hà Tĩnh để phản đối việc sáp nhập trường.                                                                           

Nguyên nhân khiến học sinh xã Đức Lâm đồng loạt không đi học xuất phát từ một một bộ phận phụ huynh HS ngăn cản, không cho con em đi học để phản đối việc sáp nhập Trường THCS Đức Lâm vào Trường THCS Lê Văn Thiêm. Lý do phụ huynh xã Đức Lâm phản đối, đó là Trường THCS Đức Lâm có truyền thống hơn 40 năm, là trường chuẩn quốc gia; ngoài ra, họ lo sợ khi sáp nhập vào trường THCS Lê Văn Thiêm con em phải đi học xa hơn, sợ không an toàn khi đi qua Quốc lộ 8A…                                           

Một số phụ huynh Trường THCS Đức Lâm đang ngăn cấm, không cho con em mình đến trường để phản đối sáp nhập trường
Một số phụ huynh Trường THCS Đức Lâm đang ngăn cấm, không cho con em mình đến trường để phản đối sáp nhập trường

Từ ngày khai giảng năm học mới (5/9), hoạt động dạy, học tại Trường THCS Lê Văn Thiêm, đóng tại xã Đức Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi gần 100 học sinh của Trường THCS Đức Lâm (sát nhập vào Trường Lê Văn Thiêm) đồng loạt ở nhà, không tới lớp.

Phía trường Lê Văn Thiêm cung cấp con số rất đáng lo ngại: trước ngày khai giảng năm học mới, tỷ lệ học sinh Trường THCS Đức Lâm đến trường mới có 280/294 (95,2%) HS, sau ngày khai giảng, tỷ lệ HS xã này đến trường giảm đến hơn 50%. Cũng vì bố mẹ không  cho tới trường mới học dẫn đến việc hàng trăm học sinh mỗi buổi sáng cứ kéo nhau mang sách vở đến trường cũ rồi chơi ở sân trường.

Giữ nguyên việc sát nhập trường

Trao đổi về vấn đề trên, ông Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ nêu rõ quan điểm: “Chủ trương của Đảng, Nhà nước về sáp nhập hệ thống trường học là một chủ trương hết sức đúng đắn, kịp thời nhằm tạo điều kiện đầu tư sâu hơn cho công tác dạy và học, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Vì thế việc phụ huynh xã Đức Lâm ngăn cản không cho con em tới trường là việc làm sai trái, vì cái nhỏ mà mất cái lớn, đi ngược lại với chủ trương sáp nhập trường học đúng đắn của Đảng, Nhà nước”.

Ông Hàm cũng khẳng định, việc sáp nhập trường THCS Đức Lâm vào THCS Lê Văn Thiêm là hợp lý không thể thay đổi, vì địa điểm trường THCS Lê Văn Thiêm nằm trung tâm của 3 xã Trung Lễ - Đức Thủy - Đức Lâm, khoảng cách đến trường nơi xa nhất cũng chưa đầy 2km. Và việc phụ huynh ngăn cản không cho con em đến trường là sai trái, các em nghỉ học dài ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến việc theo kịp chương trình học.     

Ông Hàm cho biết thêm, UBND huyện sẽ chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng học sinh xã Đức Lâm nghỉ học trong thời gian sớm nhất thông qua việc huy động cả hệ thống chính trị tổ chức tuyên truyền vận động người dân, phụ huynh học sinh xã Đức Lâm hiểu rõ chủ trương sáp nhập trường đúng đắn của nhà nước.

Ông Hàm cũng cho biết, đã phối hợp với ngành Giáo dục có yêu cầu lãnh đạo Trường THCS Lê Văn Thiêm chuẩn bị các phương án để sẵn sàng giúp đỡ khi số đông học sinh bỏ học quay trở lại trường.                                                                                            

Ông Hàm tái khẳng định, huyện sẽ tiếp tục phân tích, đánh giá tất cả những yêu cầu, kiến nghị của người dân Đức Lâm nhằm nhanh chóng đạt được tiếng nói chung, sớm đưa con em của xã này quay trở lại trường học.

Phan Quyên

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.