Internet mang cơ hội mới cho cuộc sống nông thôn 40 tỉnh, thành phố

Sau thành công của Dự án thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam (BMGF-VN) vừa được quốc tế công nhận tại Diễn đàn eWorld 2011 (New Delhi, Ấn Độ) ngày 2-8-2011, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Bộ TT-TT thực hiện giai đoạn hai dự án tại 40 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau thành công của Dự án thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam (BMGF-VN) vừa được quốc tế công nhận tại Diễn đàn eWorld 2011 (New Delhi, Ấn Độ) ngày 2-8-2011, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Bộ TT-TT thực hiện giai đoạn hai dự án tại 40 tỉnh, thành phố trong cả nước.

 Người dân Trà Vinh được đào tạo sử dụng máy tính và truy nhập internet
Người dân Trà Vinh được đào tạo sử dụng máy tính và truy nhập internet
Tiến sỹ Phan Hữu Phong - Giám đốc Ban quản lý dự án BMGF-VN cho biết, Dự án thí điểm với tổng kinh phí khoảng 2,18 triệu USD (chủ yếu do Quỹ Bill & Melinda Gates - BMGF tài trợ) được Bộ TT-TT triển khai từ 2009-2011.
Dự án đã hoàn thành việc cung cấp và lắp đặt thiết bị máy tính, công tác thông tin tuyên truyền về các ứng dụng và lợi ích của việc sử dụng, truy nhập internet, về chính sách ICT của nhà nước cho nông thôn. Tổ chức các khoá đào tạo tin học và truy cập internet cho hàng ngàn lượt người dân, cũng như các khóa đào tạo kỹ năng kinh doanh, ứng xử, phục vụ khách hàng cho cán bộ tại 99 điểm truy cập viễn thông công cộng là các bưu điện văn hoá xã (BĐVHX), thư viện tỉnh, huyện, thư viện của bệnh viện, trường học và UBND cấp xã tại ba tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An, Trà Vinh.
Đây là những tỉnh khó khăn, mang tính điển hình đại diện cho ba vùng Bắc, Trung, Nam của Việt Nam. Dự án thí điểm đã nghiên cứu kỹ và lựa chọn các tỉnh này để triển khai phổ cập internet với một trong những mục tiêu hướng tới là từ đó sẽ rút ra các kinh nghiệm hữu ích cho việc thiết kế và triển khai dự án mở rộng trên toàn quốc.

Theo Tiến sỹ Phong, một trong những thành công của dự án thí điểm là bổ sung và thay đổi hình thức phục vụ truyền thống và tư duy phục vụ kinh doanh cho các thư viện công cộng và BĐVHX. Trước khi có dự án thí điểm, nhiều thư viện chỉ phục vụ đọc, mượn sách báo và BĐVHX chủ yếu phục vụ các dịch vụ bưu chính nên có rất ít người đến sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra, thời gian mở cửa hạn chế, thiếu các dịch vụ để thu hút khách hàng... Đến nay, cùng với việc cung cấp hệ thống máy tính hiện đại, truy cập Internet băng rộng, người dân ở ba tỉnh thuộc vùng dự án được truy cập internet miễn phí tại các điểm thư viện và một nửa chi phí tại các BĐVHX.
Số liệu thống kê cho thấy, tại Trà Vinh, số lượng khách hàng đã tăng từ bình quân 5 người/ngày/BĐVHX lên 50 người/ngày/BĐVHX. Tại Thái Nguyên, số lượng khách hàng tăng từ 5 người lên 30 người/ngày/BĐVHX và tại Nghệ An là 20 người/ngày/BĐVHX.
Có thể nói, dự án đã tạo ra một môi trường thân thiện và nhiều tiện ích, khuyến khích người dân địa phương sử dụng máy tính và dịch vụ internet công cộng tại các vùng dự án. Bên cạnh đó, dự án đã hỗ trợ kết nối người dân ở các vùng khác nhau, giảm khoảng cách giữa các vùng nông thôn và thành phố, giữa người giàu và người nghèo.
Người dân đã biết áp dụng các thông tin hữu ích tìm được việc làm, cải thiện chất lượng cuộc sống và đạt được các thành công bước đầu. Điển hình, nhờ có Internet mà chị Vi Thị Nhang (ở xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) đã nuôi gà có lãi hơn nhiều. Nhờ internet mà con chị có thể đi cùng mẹ đến điểm BĐVHX để học toán trên mạng. Từ học sinh kém, con chị Nhang trở thành học sinh giỏi toán của lớp.
Một nông dân người Khơ me ở ấp Sóc Ớt, xã Ngũ Lạc, tỉnh Trà Vinh đã không còn bị tư thương ép giá do tìm hiểu được thông tin từ internet. Hay chuyện một nông dân ở huyện Đại Từ, Thái Nguyên, nhờ sử dụng thông tin trên internet để nuôi lợn rừng thành công mang lại lãi suất cao.
Học sinh, sinh viên đã sử dụng các tiện ích như “Trường trực tuyến” trên trang Web của dự án www.i4ra.vn  để phục vụ cho việc học tập thi cử và có những học sinh tại Nghệ An và Thái Nguyên đã đạt giải Olympic về thi toán trên mạng từ các điểm của dự án....
Ông Trần Đức Lai - Thứ trưởng Bộ TT-TT, Trưởng ban chỉ đạo Dự án thí điểm cho biết, dự án thí điểm đã thực sự góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và internet cho người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin. Ông Lai cho biết, từ sự thành công của dự án thí điểm, Quỹ Bill & Melinda Gates đồng ý tiếp tục tài trợ không hoàn lại cho Việt Nam dự án mở rộng 5 năm tiếp theo trên địa bàn 40 tỉnh. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành văn bản giao cho Bộ TT-TT triển khai thực hiện dự án này.

Được biết, tổng kinh phí giai đoạn hai dự án là hơn 50 triệu USD, trong đó, Quỹ Bill & Melinda Gates viện trợ không hoàn lại 30 triệu USD, Microsof tài trợ 3,6 triệu USD để mua máy tính và số còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam.
PV

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.