Hoạ sỹ Hùng Rô và những lát cắt Nghiêng đêm

Hoạ sỹ Hùng Rô
Hoạ sỹ Hùng Rô
(PLO) - Mỗi đời sống giống như một thân cây cổ thụ ở đó bám đầy những rêu xanh thời gian nhưng cũng nảy mầm nhiều nụ biếc. Mỗi con đường nghệ thuật cũng vậy, như một gốc cây xù xì mà ở đó từng tác phẩm là những lát cắt cho thấy cả một đời sống của người nghệ sĩ. “Nghiêng đêm” là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ trẻ Nguyễn Mạnh Hùng (tên thường gọi là Hùng Rô) sinh năm 1984 tại Phú Thọ, là những lát cắt ngọt ngào mà dữ dội có được sau 5 năm miệt mài sáng tạo kể từ khi ra trường.

Lần này, những bức tranh của Hùng Rô kể về phố ven sông. Chuyện của chúng là cái lênh đênh sóng nước, những mái nhà thấp thoáng hay chen chúc, và sự lấp lánh diệu kỳ của màu sắc. Tuy nhiên nếu ta hoàn toàn tĩnh lặng trước mỗi bức tranh khi thưởng thức nó, nghĩa là ta dành trọn tâm hồn để im lặng ngắm nhìn, sẽ thấy không chỉ có vậy. Ẩn giấu sau những lênh đênh kia, hiện hữu sau những vệt màu khi mỏng tang lúc hỗn độn hòa sắc kia, lại là vô vàn những thứ khác, rất đời, rất nhân sinh, rất mơ hồ, mông lung và cũng rất dịu dàng, mãnh liệt.

Tác phẩm Nghiêng đêm
Tác phẩm Nghiêng đêm

“Người thơ phong vận như thơ ấy”, câu đó đúng với mọi nghệ sĩ. “Nghiêng đêm” chính là Hùng, với những màu lúc nguyên bản thô nhám lúc cầu kì tinh tế, với bút pháp vừa mạnh mẽ vừa tung tẩy chơi đùa, với những nét vẽ, mảng màu lúc dồn dập ào ạt như gió bão khi thanh mảnh, nhẹ mỏng như lụa. “Nghiêng đêm, đó là những lúc hơi thở tôi hòa trộn với đêm, khi tiếng côn trùng đang gọi bầy để hòa vào một bản đồng ca tưởng như bất tận. Tôi đã quen lắm những đêm như vậy.

Tác phẩm Buổi sớm ven sông
Tác phẩm Buổi sớm ven sông

“Nghiêng đêm”, đêm ở đây là cái gì đó trong tôi, là cái nằm giữa hôm qua và hôm nay, là cái gì đó mất hút trong tôi rồi lại cùng tôi hiện bày. Tôi luôn đón chờ những điều mới mẻ vào những sớm bình minh. “Nghiêng đêm” cũng chính là tôi nghiêng theo tôi”, họa sĩ Hùng Rô nói. Với Hùng, triển lãm “Nghiêng đêm” sẽ đánh dấu chặng đường sáng tác đầu tiên và rất quan trọng của mình, để người họa sĩ có dịp nhìn lại, hiểu mình hơn và tiếp tục sáng tạo, dấn bước.

Tác phẩm Vùng ngoại ô
Tác phẩm Vùng ngoại ô 

Và để mỗi đêm, khi phố phường đã ngủ, khi bầy côn trùng rạo rực hòa âm, Hùng sẽ ngồi xuống bên giá vẽ, hoặc đôi khi là những bức tranh khổ lớn được trải rộng trên nền xưởng, bắt đầu cuộc du ngoạn đầy hoan hỉ của mình với những sắc màu. Đêm dường như không còn là đêm nữa, không còn là những khoảng không trống hoác trơ trọi bóng tối, mà trở nên lóng lánh đủ màu. Trở thành đêm khác, đêm nghiêng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.