“Hậu phương” vững chắc nơi đầu sóng

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và bất lợi trong quá trình khai thác, đánh bắt và tiêu thụ sản phẩm, nhưng những con tàu của ngư dân vẫn ra khơi bám biển. Ngư dân tin tưởng, vững tâm yên lòng vì đồng hành cùng với họ là các Trung tâm dịch vụ hậu cần, nơi những con người kiên định, yêu nghề, sát cánh cùng quân dân trên các đảo khu vực quần đảo Trường Sa, đã kết thành một “hậu phương” vững chắc nơi đầu sóng ngọn gió…

[links()]Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và bất lợi trong quá trình khai thác, đánh bắt và tiêu thụ sản phẩm, nhưng những con tàu của ngư dân vẫn ra khơi bám biển. Ngư dân tin tưởng, vững tâm yên lòng vì đồng hành cùng với họ là các Trung tâm dịch vụ hậu cần, nơi những con người kiên định, yêu nghề, sát cánh cùng quân dân trên các đảo khu vực quần đảo Trường Sa, đã kết thành một “hậu phương” vững chắc nơi đầu sóng ngọn gió…

Cứu  người, cứu của

“Khi ra khơi đánh bắt dài ngày trên vùng biển Trường Sa, chúng tôi biết rằng, mỗi khi hết gạo thiếu dầu hay máy móc tầu thuyền gặp sự cố rủi ro hư hỏng, con người ốm đau bệnh tật, chúng tôi có điểm tựa là các điểm dịch vụ hậu cần nghề cá, trong đó có Đội dịch vụ hậu cần nghề các nhân dân tại Âu tàu đảo Song Tử hay Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây. Đó là những địa chỉ tin cậy và quen thuộc, một hậu phương vững chắc đối với người ngư dân đánh bắt khai thác hải sản xa bờ”, ông Đoàn Ngọc Mai, ngư dân Quảng Ngãi trên tàu QNg 90368-TS tâm sự.

Đảo Đá Tây.
Đảo Đá Tây.

Ông Mai là người trải nghiệm rõ ràng về những tình cảm và động viên cụ thể từ Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây, bởi cách đây chưa lâu, ông và con trai là Đoàn Ngọc Lang, đều là ngư dân tàu QNg 90368-TS, hành nghề câu mặc xà, đã là “khách” nơi đây. Số là, anh Lang bị ngã từ trên giàn phơi mực xuống tàu, ảnh hưởng đến thần kinh và vỏ não. Anh Lang đã được Trạm xá Trường Sa lớn xử lý khâu 12 mũi, sau đó trạm xá chuyển anh Lang và ông Mai tới Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá ở đảo Đá Tây chờ tàu của Công ty Biển Đông chuyển về đất liền.

Vết thương khá nặng, anh Lang phải thường xuyên uống thuốc kháng viêm và giảm đau. Trong suốt 10 ngày lưu lại Trung tâm chờ tàu, toàn bộ sinh hoạt ăn uống đường sữa bố con ông được Trung tâm đài thọ hoàn toàn, hàng ngày các cán bộ trung tâm còn đưa đón bố con ông sang Trạm Quân y của bộ đội Hải quân đảo Đá Tây A để thăm khám và uống thuốc. Sau khi tàu của Công ty Biển Đông đưa bố con ông cập cảng Vũng Tàu, lãnh đạo công ty còn đến thăm hỏi và hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng làm lộ phí về quê chữa bệnh.

Khi nói chuyện với chúng tôi, anh Chu Minh Sơn – Trưởng ban quản lý Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây chỉ kể về hàng ngàn lượt tàu vào đảo làm dịch vụ hậu cần, hàng ngàn mét khối nước ngọt được cấp miễn phí, hàng trăm ngàn lít dầu được cung ứng, hàng chục tấn lương thực thực phẩm các loại đã được chuyển đến tay bà con ngư dân… “Những tiện ích trên đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực đến từng con tầu của bà con ngư dân làm giảm chi phí nhiên liệu đi về, đồng thời kéo dài được thời gian chuyến biển, tiết kiệm được thời gian và tiền bạc, tăng thêm thu nhập cho từng ngư dân đi biển”.

Anh em cán bộ nhân viên trung tâm còn chăm lo sắp xếp nơi ăn ở khi ngư dân đau ốm bệnh tật, sẵn sàng chia sẻ những thiếu thốn, khó khăn sau những ngày lênh đênh trên biển, tạo mọi điều kiện giúp đỡ về vật chất, tinh thần khi ngư dân vào đảo yêu cầu. “Tàu thuyền của ngư dân vẫn kiên trì bám biển, một phần là vì cuộc sống mưu sinh và là nghề cha truyền con nối, nhưng sự hiện diện của những đoàn thuyền trên khắp các vùng biển đảo của đất nước cũng khẳng định mạnh mẽ chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc” – anh Sơn nói.

Trăn trở trên đầu ngọn sóng

Nói về đời sống anh em cán bộ trung tâm, Trưởng ban quản lý Dịch vụ hậu cần nghề cá chỉ “gói” mỗi một câu, rằng đó là “nhiệm vụ mà Công ty đã tin tưởng đặt lên vai mỗi cán bộ trước khi dời đất liền ra đảo”.

Câu nói của anh Sơn, nghe chừng đơn giản, lại luôn là điều mà các cán bộ nhân viên Trung tâm dịch vụ hậu cần đảo Đá Tây tâm niệm để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Làm công tác dịch vụ hậu cần nghề cá ở đất liền, ở gần bờ đã không đơn giản, làm dịch vụ hậu cần nghề cá ở giữa khơi xa khó khăn gấp bội phần, mà sự thành công lại phụ thuộc rất nhiều vào ý chí của mỗi con người và cả tập thể.

Mấy chục con người, thoăn thoắt mỗi người một việc, bền bỉ giữa biển trời, nhưng không ai nói một câu về riêng bản thân mình, mà được chia sẻ là “một tập thể cán bộ công nhân viên dầy dặn kinh nghiệm làm việc trên biển, trên những con tàu, có lòng nhiệt huyết yêu nghề, yêu biển đảo quê hương, chấp hành tổ chức kỷ luật tốt, sẵn sàng chịu đựng mọi khó khăn gian khổ, đoàn kết nhất trí với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc”…

Rồi, từ sự gắn bó như “cơm ăn nước uống hằng ngày” với ngư dân, những cán bộ nhân viên ở trung tâm chia sẻ đề xuất về chính sách ưu tiên ưu đãi về vốn giúp cho ngư dân được vay vốn lãi suất thấp kỳ hạn dài để họ có điều kiện đóng mới tàu có công suất cao, trang bị máy móc đầy đủ, trọng tải lớn đảm bảo cho việc khai thác đánh bắt dài ngày trên biển.

Đồng thời, Nhà nước có chính sách trợ giá trong việc thu mua và bao tiêu sản phẩm ổn định, giá cả phù hợp, để ngư dân không còn bị tư thương ép giá khiến lợi nhuận của những chuyến biển không cao. “Ngư dân đề nghị có thêm nhiều những con tàu Dịch vụ hậu cần thường xuyên có mặt ngay tại các ngư trường khai thác để cung ứng hàng hóa kịp thời, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời khuyến khích động viên tinh thần để ngư dân yên tâm khai thác, được cứu nạn cứu hộ kịp thời” – đại diện trung tâm chia sẻ.

Giờ đây, trên khu vực quần đảo Trường Sa, nhiều hoạt động kinh tế đang diễn ra tấp nập. Và, trong nỗ lực bám biển, nhiều ngư dân đã tìm được những phương pháp làm ăn mới, tăng hiệu quả kinh tế và sự an toàn cho những chuyến biển…

Hoàng Thủy

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.