Gia đình chênh vênh vì “chơi” facebook

Facebook đang ngày càng trở thành một công cụ giao lưu cực kì phổ biến và tiện ích cho giới trẻ và cả những người… không còn trẻ. Nhưng có một sự thực khá “dở khóc dở mếu” là đôi khi, facebook trở thành “kẻ thứ ba” khiến nhiều cặp vợ chồng đứng trước nguy cơ rạn nứt.

Facebook đang ngày càng trở thành một công cụ giao lưu cực kì phổ biến và tiện ích cho giới trẻ và cả những người… không còn trẻ. Nhưng có một sự thực khá “dở khóc dở mếu” là đôi khi, facebook trở thành “kẻ thứ ba” khiến nhiều cặp vợ chồng đứng trước nguy cơ rạn nứt.

Hình minh họa
Hình minh họa
Khi chồng mê facebook hơn vợ
Gọi điện cho chuyên viên tư vấn của tổng đài 1088 vào lúc nửa đêm, chị Trần Lê Kim Thy, ngụ quận 6, TPHCM kể như cầu cứu: “Giờ này mà chồng em ẫn đang ngồi trên facebook tán gẫu và chơi game với bạn bè, em kêu hoài không chịu đi ngủ. Tình trạng này kéo dài cả tháng nay rồi. Nhiều lần em làm dữ quá ảnh giả vờ lên giường, chờ vợ ngủ rồi… xuống bật máy lên facebook tiếp, em chẳng biết phải làm sao nữa”.
“Bệnh” mê facebook của chồng chị Nguyễn Thụy Hoàn, nhân viên kế toán tại một công ty xây dựng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Thạnh còn “nặng đô” hơn qua lời than thở của chị trên một diễn đàn: “Các chị ơi, em biết làm thế nào để cai nghiện facebook cho lão chồng em bây giờ. Lão ấy nghiện nặng quá, công ty cài phần mềm cấm chat, facebook, đêm đêm lão ôm laptop lên giường say sưa cắm mặt vào màn hình.
Em giận cả tuần không nhìn mặt, lão không dám mò lên facebook lúc ở nhà, thế là lên công ty bẻ khóa facebook, lén lút lên, bây giờ bị sếp bắt được, đòi trừ lương tháng này. Lão về còn đổ tội cho em, phải làm sao đây!” Hóa ra, chồng chị Hoàn là dân marketing, nhưng lại mê ảnh. Anh có một nhóm bạn kết giao với nhau trên facebook, chia sẻ nhau về cách chụp ảnh đẹp, cùng nhau khoe và mổ xẻ các bức ảnh của mỗi người nên anh này bị hút vào facebook như điếu đổ. 
Chia sẻ với chị Hoàn, chị Nguyễn Thị Lê Hoa, ngụ Thủ Đức bất bình: “Em thì nói không ngoa đâu, chồng em còn mê facebook hơn vợ nữa. Cưới nhau mới có nửa năm, mà tối nào về nhà, trước khi ngủ ổng cũng phải lên facebook, không thì ăn không ngon ngủ không yên. Có hôm nhà cúp điện, lão ấy nằm trằn trọc mãi không ngủ.
Em bực quá xoay qua bảo yên cho em ngủ, các chị biết lão nói gì không: Thôi em cho anh mượn cái iphone của em chút, anh lên facebook, ba ngày nay cắm mặt ngòai công trường, không biết bọn nó làm những trò gì trên facebook nữa, sốt ruột quá.
Sau một thời gian tìm hiểu, em còn phát hiện ra lão mê facebook là do trên ấy có nhiều con bé vừa đẹp vừa trẻ, suốt ngày đăng ba cái hình ảnh, nhất là hình bikini lên, lão ấy hay chat chit rồi tán tỉnh. Có điên ruột không chứ!”
“Bệnh” chồng chưa khỏi thì vợ cũng “lây”
Facebook không chỉ là đặc quyền của cánh đàn ông, và chị em phụ nữ cũng không ít người “ghiền” facebook, nhưng công bằng mà nói, nam giới có nhiều lý do hơn một tí để mê facebook. “Đầu tiên là game. Game trên facebook rất đơn giản, dễ chơi nhưng chơi vào thì bị mê ngay. Có những buổi chiều công ty ít việc, cả phòng tôi lao vào chia phe ra chơi  trò Nông trại, bị sếp bắt, thế là cấm tiệt facebook”, anh Dương Hoàng Hải, nhân viên phòng nhân sự một công ty xuất nhập khẩu tại Tân Bình, TPHCM kể.
Anh Văn Tùng Quang, đồng nghiệp cùng phòng với anh Hải thì cho rằng facebook còn hấp dẫn bởi thông tin liên tục, kết nối liên tục, có những người bạn lâu ngay không gặp nhau bỗng dưng tìm ra trên facebook.
“Facebook có vô số hội, hội mê Trịnh, hội mê rock, hội mê Guita, hội nhiếp ảnh, hội tập tạ…. tôi thì mê rock, nên phải thường xuyên lên facebook để bàn tán, nghe ngóng, tìm hiểu về các sự kiện rock là đương nhiên. Trên facebook lại không thiếu các em xinh tươi và… sống rất hiện đại nữa, quá ư là hấp dẫn. Tôi hay đùa với mấy ông bạn: Vợ thì ngày một cũ, facebook thì lúc nào cũng mới và nhiều thứ để khám phá, nên tụi ta mê facebook hơn vợ là bình thường”.
Nhiều trường hợp, trong khi tìm cách trị “căn bệnh facebook” cho đức ông chồng, nhiều chị em phụ nữ cũng “sa” vào facebook lúc nào không hay. Chị Lê Thanh Thuận, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM tìm đến facebook để xem “có gì mà cả ông bố lẫn ông con mê vậy”. Chẳng là cả ông chồng ngoài 40 và cậu con trai mới lớp 10 của chị đều bị “nghiện” facebook, chị nhắc nhở, la mắng mà chả ăn thua. Sau khi tạo nick, sau khi tìm hiểu, thử tham gia các hội, chị đâm ra… mê luôn.
Tối tối, thay vì hai cha con hai cái laptop “đi dạo facebook” thì nay có thêm chị Thuận ôm chiếc máy thứ ba. Chị vừa gia nhập Hội Yoga và cực kì hứng thú với các kiến thức cũng như tư thế Yoga được chia sẻ của các thành viên Hội trên facebook.
Một ngày nọ, chị Thuận nhận ra dạo này vợ chồng con cái chỉ trò chuyện với nhau qua… facebook. Tối tối thức khuya, sáng dậy cũng chẳng kịp ăn với nhau bữa sáng. Câu con trai thì ốm hẳn và học sút, chị mới quyết tâm “bỏ facebook” và đưa gia đình trở về nếp sống bình thường.
Có một thời, người ta nhớ từng có những đức ông chồng mê game online hơn vợ, có những bà vợ mê chat quên chồng. Và bây giờ đến lượt facebook trở thành một thú đam mê mới, mà khi không có giới hạn thì gia đình cũng khắc rung rinh.

Ngọc Mai

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.