Gần 900 giáo viên "khóc" vì bảng điểm


Để được vào biên chế, các giáo viên mầm non ở huyện Yên Thành (Nghệ An) phải trình bảng điểm cho phòng GD huyện duyệt.

Những ngày này cùng với hơn 5.800 giáo viên mầm non của tỉnh Nghệ An, các giáo viên mầm non của huyện Yên Thành mừng vui, chờ đợi được vào biên chế nhà nước theo chủ trương chung của tỉnh.

Tuy nhiên, chiều 6/10, Phòng GD-ĐT Yên Thành bất ngờ phổ biến quy chế xét duyệt vào biên chế, trong đó kết quả học tập của các hệ như trung cấp, cao đẳng, đại học được nhân hệ 20 và yêu cầu tất cả giáo viên phải nộp bảng điểm trong ngày 7/10.

Nhiều giáo viên mầm non cơm đùm cơm nắm vào TP Vinh để xin bảng điểm
Nhiều giáo viên mầm non "cơm đùm cơm nắm" vào TP Vinh để xin bảng điểm
Đang giảng dạy, gần 900 giáo viên mầm non của huyện Yên Thành lo lắng bắt ôtô vào Trường CĐ Sư phạm Nghệ An để xin bảng điểm. Tại đây, các giáo viên vốn là học sinh hệ trung cấp không chính quy hoảng hốt khi biết bảng điểm ghi kết quả học tập của mình đã bị thất lạc.

Trong mấy ngày liền, hàng trăm giáo viên ăn nhờ ở đậu quanh Trường CĐ Sư phạm Nghệ An để chờ nhà trường tìm kiếm và giải quyết. Cô Nguyễn Thị Từ (ở xã Đức Thành) nói như khóc: “Chúng tôi học khóa 1 hệ trung cấp mầm non, khi ra trường chỉ được phát tấm bằng tốt nghiệp. Giờ không có bảng điểm vì nhà trường nói thất lạc, chúng tôi chẳng biết làm thế nào”.

Tấm bảng điểm không chỉ khiến các giáo viên mầm non Yên Thành lo lắng mà hầu hết rất bức xúc trước cách tính điểm để xét vào biên chế của Phòng GD-ĐT huyện. Phần đông giáo viên trong diện này có thâm niên cống hiến hàng chục năm, nhiều người chỉ còn dạy vài năm nữa là về hưu, nhưng Phòng GD-ĐT huyện Yên Thành dựa chủ yếu vào kết quả học tập trong khi thâm niên công tác chỉ được tính 1,5 điểm/năm.

“Tôi đi dạy đã 26 năm, được 39 điểm, nay bảng điểm học tập thì không thấy đâu, mấy chục năm cống hiến của chúng tôi có nguy cơ trở thành công cốc. Mấy ngày nay, chúng tôi sống trong tâm lý nặng nề vì sợ không được vào biên chế, cũng không biết kêu ai”, chị Lê Thị Kim Thủy, giáo viên mầm non xã Đô Thành vừa nói vừa khóc.

Cô giáo Thủy lo lắng vì bị mất bảng điểm, sợ không được vào biên chế
Cô giáo Thủy lo lắng vì bị mất bảng điểm, sợ không được vào biên chế
Thạc sĩ Nguyễn Viết Minh, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng giáo viên Trường CĐ Sư phạm Nghệ An, cho biết những ngày qua, tất cả cán bộ của trung tâm đã làm việc cả ngày đêm để tìm lại bảng điểm gốc cho giáo viên. Vì thời gian đã quá lâu, trung tâm lại trải qua nhiều đợt tách nhập, chuyển đổi nên một số bảng điểm bị thất lạc. Với những trường hợp này, chúng tôi làm giấy xác nhận.

Trong khi đó tiến sĩ Trần Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Nghệ An cho biết nguyên nhân dẫn đến việc thất lạc bảng điểm là trường đã trải qua nhiều lần sát nhập, việc bàn giao có nhiều thiếu sót. Một cán bộ lưu trữ hồ sơ của trường vừa qua đời đột ngột nên trường cũng bị động nhưng sẽ nỗ lực tìm lại bảng điểm cho học sinh.

Tiến sĩ Tuấn cũng cho rằng việc xét duyệt biên chế dựa vào bảng điểm là rất bất cập, gây thiệt thòi cho giáo viên bởi điểm học tập qua từng thời kỳ, từng lớp học, từng khóa có độ vênh lớn. Một số học sinh hệ chính quy tập trung điểm thường thấp vì các thầy cô giáo dạy thật, học thật và thi cử nghiêm túc hơn các hệ khác.

“Theo quan điểm của tôi, nếu xét biên chế dựa vào bằng cấp, điểm số thì chỉ nên dựa vào tiêu chí xếp loại bằng tốt nghiệp như trung bình, khá, giỏi để xét tuyển. Phòng giáo dục huyện Yên Thành triển khai việc làm hồ sơ quá chậm, quá gấp gáp, nay lại quy định như vậy thì thiệt thòi cho các em”, tiến sĩ Tuấn chia sẻ.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.