Dừng phạt người đội mũ bảo hiểm "dởm"

Bộ Tư pháp cho biết, đến thời điểm hiện tại, Thông tư số 06 chưa được phát hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15/4 như dự kiến…

Bộ Tư pháp cho biết, đến thời điểm hiện tại, Thông tư số 06 chưa được phát hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15/4 như dự kiến…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Tư pháp hôm qua chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan, tổ chức: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông - Vận tải, Văn phòng Chính phủ, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (vắng đại diện Bộ Công an) và một số đơn vị liên quan của Bộ Tư pháp để trao đổi, thảo luận về tính hợp pháp của quy định liên quan đến phạt vi phạm hành chính đối với người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn quy định tại Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy (Thông tư số 06).

Tại cuộc họp này, đại diện các Bộ cho biết Thông tư số 06 đã được Lãnh đạo của 04 Bộ ký, đã lấy số Thông tư, ngày, tháng, năm nhưng chưa được phát hành. Sau khi có ý kiến nhiều chiều từ dư luận, các Bộ tham gia ký Thông tư số 06 thống nhất dừng việc phát hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.

“Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Thông tư số 06 chưa được phát hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15/4 như dự kiến. Bộ Tư pháp xin thông báo để nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng biết, đồng thời thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục theo dõi và khi Thông tư được ban hành sẽ tổ chức kiểm tra theo quy định của pháp luật…”, ông Trần Tiến Dũng, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Tư pháp, cho biết.

Thực tế, sau khi 4 bộ ký Thông tư số 06, dư luận xã hội đã thể hiện việc không đồng tình với quy định “Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội mũ bảo hiểm không phải mũ bảo hiểm quy định tại khoản 1 Điều 3… khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” (khoản 2 Điều 10 Thông tư số 06).

Theo quy định này, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm phải đáp ứng khoảng trên 10 tiêu chí như: Có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu; có cấu tạo 3 bộ phận; kiểu dáng; đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; được gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định…

Hiện nay, do quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, bán mũ bảo hiểm không được tốt, nên có nhiều loại mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm, mũ giả, mũ không đúng tiêu chuẩn nhưng đó là mũ bảo hiểm giả, người dân rất khó để phát hiện, phân biệt, thậm chí cũng rất khó đối với cả lực lượng cảnh sát giao thông. Do đó, quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục.

Thanh Lan

 

Ý kiến bạn đọc »

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu