Đời éo le của những "nhân vật" trong clip bán con tai tiếng

Một đoạn băng ghi cận cảnh cuộc ngã giá của một vài ông bố bà mẹ tại Sài Gòn muốn bán con giá 50 triệu đồng được tung lên mạng khiến dư luận phẫn nộ. Đây là những “bố mìn, mẹ mìn”, “hổ dữ ăn thịt con”, hay hoàn cảnh nào khiến họ nhẫn tâm đến thế?. Phóng viên Xa lộ Pháp luật đã tìm về nơi ở của những đối tượng này tìm câu trả lời.

Một đoạn băng ghi cận cảnh cuộc ngã giá của một vài ông bố bà mẹ tại Sài Gòn muốn bán con giá 50 triệu đồng được tung lên mạng khiến dư luận phẫn nộ. Đây là những “bố mìn, mẹ mìn”, “hổ dữ ăn thịt con”, hay hoàn cảnh nào khiến họ nhẫn tâm đến thế?. Phóng viên Xa lộ Pháp luật đã tìm về nơi ở của những đối tượng này tìm câu trả lời.

v
Người mẹ gạ bán con và em bé bị rao bán.

Cô gái bỏ chồng không nghề nghiệp 23 tuổi đã 3 con

Nhân vật đầu tiên trong clip “gây bão dư luận” là Trần Thị Thanh Tuyền (23 tuổi, tạm trú đường Nguyễn Văn Quá, HKTT số 86/5C, KP2, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, Tp. HCM). Tìm đến địa chỉ đăng ký thường trú của Tuyền thì được biết căn nhà trên đã bán từ lâu, hiện Tuyền cùng gia đình đã thuê nhà ở chỗ khác.

Phóng viên tìm được người “ông nuôi” của Tuyền sinh năm 1961. Anh này giải thích về chức "ông trẻ": "Mẹ của Tuyền là con nuôi của chị gái tôi nên tôi là ông nuôi của nó".

Mẹ của Tuyền sinh được 5 đứa con gái. Không hiểu có phải vì lý do "không biết đẻ" không, nhưng sau đó cha mẹ Tuyền li dị. Ông chồng bỏ lại đàn con cho bà vợ không nghề nghiệp. Thương đàn cháu chắt, họ hàng giang tay ra cứu giúp, thỉnh thoảng chu cấp tiền bạc.

"Ông trẻ" của Tuyền tâm sự: "Có lẽ mẹ tôi đã cưng chiều cháu và chắt thái quá. Mẹ nó không biết làm gì, con Tuyền cũng chẳng nghề ngỗng gì. Có lần thấy nó đi cắt chỉ cho người ta được mấy hôm rồi chán nghỉ ở nhà luôn, cũng chẳng có ý định đi học hay đi kiếm cái gì để làm".

Đến tuổi lập gia đình, Tuyền lấy chồng ở Long An, sinh được một con thì vợ chồng li dị. Con đầu của Tuyền theo cha về Long An.

Cách đây vài năm, "tay không làm mà hàm vẫn nhai", mẹ con Tuyền bán miếng đất họ hàng cho để lấy tiền sinh sống rồi cả nhà dắt nhau đi thuê phòng trọ. Tuyền sau đó dù không chồng nhưng vẫn hai lần sinh con.

Nhắc tới bé trai bốn tuổi mà cháu mình ngã giá với người “xin” con trong clip: “Khi nào nhận đứa bé thì đưa em 45 triệu đồng, còn 5 triệu đồng khi nào xong giấy tờ thì đưa thêm”, ông trẻ của Tuyền nhận xét: "Thằng bé sinh năm 2009, thỉnh thoảng mẹ hoặc bà nó đưa sang đây chơi. Nó khá nhanh nhẹn dễ thương".

Còn về bé gái mà Tuyền nói đã cho một Việt kiều ở Củ Chi để lấy 17 triệu mấy tháng trước, người đàn ông này kể: "Cách đây mấy tháng, Tuyền đưa con sang nhà chơi. Sau đó không thấy nữa, gia đình tôi đoán là nó cho người ta rồi nhưng chẳng biết cho ai".

Khi hỏi về cha của hai em bé, người này cũng "bó tay": “Tôi chỉ biết chồng cũ nó thôi, còn ai là cha của hai em bé này thì tôi chịu chết".

Ông trẻ của đối tượng tâm sự: "Mẹ Tuyền bị tai nạn xe máy cách đây 2 - 3 năm, phải dùng đinh định vị xương ở chân. Mấy năm nay chân mẹ nó rất yếu, đi khập khiễng. Hiện đã đến ngày phải lấy đinh ra mà chưa có tiền mổ. Họ hàng thì dạo này cũng nghèo, lâu lắm không cho tiền mẹ con nó. Có thể vì thể bí tiền quá, con Tuyền mới liều như vậy".

Lần cuối cùng ông trẻ gặp mẹ con Tuyền cách đây mấy ngày, khi Tuyền về thắp hương cho cụ. Sau khi sự việc gạ bán con bị phát giác, hiện gia đình không ai liên lạc được với đứa cháu này nữa.

Bước đường cùng của cặp vợ chồng nghèo bệnh tật?

Đối tượng thứ hai trong clip gạ bán con là Lê Nguyễn Châu (SN 1978, thường trú thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; tạm trú tổ 10, Khu phố 2, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, Tp. HCM).

Khi phóng viên tìm đến nơi vợ chồng người này ở trọ, được biết họ vừa mới chuyển đi. Tuy nhiên, nếu mẹ con chị Tuyền chuyển đi sau khi clip được phát tán trên mạng, vợ chồng anh Châu và hai con nhỏ lúc chuyển đi vẫn chưa biết chuyện bán con sẽ bị lộ. Họ đi vì lý do không có tiền để trả tiền nhà trọ.

Hành vi có dấu hiệu phạm tội mua bán trẻ em

Một luật sư thuộc Đoàn luật sư Tp. HCM cho hay, hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội mua bán trẻ em (Điều 120 BLHS). Hình phạt dành cho tội danh này từ 3 – 10 năm tù. Trong trường hợp phạm tội chưa đạt, mức hình phạt có thể giảm một nửa.

Không thể coi đây là hành vi cho – nhận con nuôi, mà thực chất đây là hành vi mua bán (có đặt điều kiện tiền bạc, ngã giá…) “đội lốt” cho – nhận con nuôi.

Theo người chủ nhà trọ, vợ chồng này đến đây ở đã 7 năm nay. Suốt mấy năm trời, vợ chồng anh Châu làm nghề bán chuối luộc. Vợ đi mua chuối sứ về, chồng ở nhà chất bếp luộc chuối cho vợ mang ra đường bán.

Người vợ quê ở Hậu Giang, được đánh giá là người phụ nữ nhanh nhẹn tháo vát, biết điều. Chủ nhà trọ nhận xét: "Bảy năm họ ở trọ, tôi thấy vợ chồng họ khá hiền lành. Người vợ chăm chỉ làm ăn, anh chồng tuy không được siêng năng lắm cũng hiền lành, không tệ nạn gì".

Song mọi chi tiêu của gia đình bốn người trông đều vào nồi chuối luộc nên chật vật với chuyện miếng cơm manh áo. Thời gian gần đây, người vợ bị lao phổi nặng, người rộc hẳn đi. Không có người làm, lại lo tiền thuốc men, số tiền dành dụm chỉ tiêu vài ngày là hết. Mấy tháng gần đây, hàng xóm phải góp tiền mua gạo, thuốc cho gia đình này.

Trước khi đến Sài Gòn mưu sinh, đôi vợ chồng này đã có một bé trai, nhưng gửi nuôi ở nhà chị gái. Sau khi đến trọ, vợ chồng anh Châu sinh thêm được một bé trai và một bé gái.

Bé Mộng Giàu được cha nhắc tới trong clip: "Đây không phải buôn bán, tui cho con, xin 50 triệu đồng, 40 triệu đồng để chữa bệnh cho vợ, còn lại mua chiếc xe máy để kiếm cơm”, sinh năm 2009.

Nói về cô bé, chủ nhà trọ rưng rưng: "Nó dễ thương lắm, mắt sáng, da trắng, ngoan ngoãn từ nhỏ, sinh ra khỏe mạnh không mấy khi quấy khóc, mới 3 tuổi đã biết đi mua đồ cho ba. Nhà tôi bán tạp hóa, ngày nào nó cũng lên 3 - 4 lần, khi thì mua thuốc lá cho ba, khi mua mắm muối, lần nào giọng cũng líu lo: "Cô Chuân ơi cô Chuân bán thuốc cho ba con" (chủ nhà trọ tên Xuân - PV) nghe dễ thương".

Người chủ nhà trọ rơm rớm nước mắt: "Dạo gần đây mẹ nó ốm, không có tiền đóng tiền nhà, bố nó ngày nào cũng sai nó lên tôi mua đồ chịu. Có lần thấy tôi xuống khu trọ, con bé lon ton chạy về nói với mẹ: "Mẹ ơi đi trốn đi, cô xuống đòi tiền nhà đó". Nghe con nhỏ mới chưa đầy bốn tuổi nói vậy, tôi quay lại mà không vào nhà nữa".

Vì thương cho hoàn cảnh của họ, nên khi gia đình không có tiền đóng tiền nhà mà xin chuyển đi, chị chủ nhà đã cho gia đình đó cả hai tháng tiền nhà và tiền mua đồ mà họ thiếu.

Chị chia sẻ: "Có thể vì vợ ốm nặng, nhà cửa không có, tiền bạc cũng không nên anh ấy mới làm như vậy. Chắc anh ấy nghĩ không nuôi được thì cho người ta, vừa cho con cái sung sướng hơn, vừa kiếm ít tiền chữa trị cho vợ. Nếu không phải bước đường cùng, chẳng ai nỡ bán con".

Theo Xa lộ pháp luật

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.