Độc nhất vô nhị câu lạc bộ mẹ chồng - nàng dâu hoàn hảo

Trong mỗi gia đình,  mối quan hệ có sự xung khắc lâu đời nhất có lẽ là mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu. Bên nào cũng có lý lẽ riêng để thấy mình luôn phải, còn “đối phương” luôn sai. Trung hòa giữa hai luồng lý lẽ này nhiều khi là chuyện không tưởng. Ấy vậy mà tại một phường ở Hà Nội đã có một câu lạc bộ làm được điều đó. Không những thế, câu lạc bộ này còn cho ra đời “sản phẩm” rất đáng ngưỡng mộ - đó là những cặp mẹ chồng - nàng dâu hoàn hảo.

Trong mỗi gia đình,  mối quan hệ có sự xung khắc lâu đời nhất có lẽ là mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu. Bên nào cũng có lý lẽ riêng để thấy mình luôn phải, còn “đối phương” luôn sai. Trung hòa giữa hai luồng lý lẽ này nhiều khi là chuyện không tưởng. Ấy vậy mà tại một phường ở Hà Nội đã có một câu lạc bộ làm được điều đó. Không những thế, câu lạc bộ này còn cho ra đời “sản phẩm” rất đáng ngưỡng mộ - đó là những cặp mẹ chồng - nàng dâu hoàn hảo.

Quan hệ mẹ chồng - nàng dâu êm ấm là mơ ước của mọi gia đình. Ảnh minh họa:MH
Quan hệ mẹ chồng - nàng dâu êm ấm là mơ ước của mọi gia đình. Ảnh minh họa:MH

Nước mắt mẹ chồng và khúc mắc của nàng dâu

Tiếp tôi vào một buổi chiều đông có nắng ấm tràn ngập khuôn cửa sổ của văn phòng Hội LHPN phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, bà Phạm Thị Chín - Chủ tịch Hội cười ví von: “Sau 3 năm hoạt động, có thể nói giờ đây Câu lạc bộ (CLB) mẹ chồng - nàng dâu” của chúng tôi đã mang đến rất nhiều “nắng ấm” cho các gia đình”.

Theo lời bà Chủ tịch Hội LHPN, công tác phụ nữ nhiều năm bà và các chị em trong Hội nhận thấy, ở bất kỳ một tổ dân phố, cụm dân cư nào, mà mở rộng hơn là phường, quận rồi xã hội , muốn có một gia đình văn hóa, hạnh phúc một cách đúng nghĩa thì cốt lõi vẫn là các mối quan hệ trong gia đình, trong đó có lẽ quan trọng hơn cả là mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu. Vì xưa nay, đây vốn là mối quan hệ tiềm ẩn nhiều xung đột nhất và làm khổ nhiều người nhất. Hóa giải và thu xếp êm đẹp mối quan hệ này đó là mơ ước của nhiều “người trong cuộc” cũng như của cán bộ Hội như bà Chín.

Năm 2008, CLB mẹ chồng - nàng dâu của Hội LHPN phường Ngã Tư Sở ra đời. Là sáng kiến của Hội LHPN nên ngay từ phút đầu thành lập, CLB đã có rất đông hội viên là những mẹ chồng vốn là hội viên Hội LHPN. Và một điều rất ngạc nhiên là các bà mẹ chồng đều trĩu nặng tâm sự không biết ngỏ cùng ai khi đến với CLB, trái hẳn với vẻ thường ngày khắc nghiệt hoặc cay đắng của mình.

“Tôi còn nhớ một trong những thành viên đầu tiên của CLB là bà H. Bà này có 2 con dâu sống chung một gia đình. Một cô rất hiện đại, giỏi giang việc xã hội nhưng lại vụng chuyện gia đình, ứng xử, còn cô kia thì lại rất khéo léo. Và tất nhiên trong cư xử hàng ngày tất không  thể tránh những va chạm, đánh giá từ phía mẹ chồng với các con dâu. Mâu thuẫn cũng theo đó mà nảy sinh, con dâu trách mẹ chồng thiên vị, thương người này ghét bỏ người kia. Và đáng buồn hơn là họ không nói điều đó với mẹ chồng mình mà nhờ qua mồm hàng xóm để đến tai bà. Vốn là người phụ nữ kín đáo, bà đã khóc khi thấy láng giềng quá tỏ chuyện nhà mình như vậy, trong khi không ai biết rằng trong lòng bà luôn thương đều hai con dâu như nhau. Khi đến với CLB bà đã khóc vì những tâm sự nặng nề như thế” – bà Chín kể lại.

Vừa được tôn vinh là một trong những cặp mẹ chồng – nàng dâu hoàn hảo của CLB nhưng những ngày đầu tham gia CLB chị V. cũng mang đến những nỗi niềm tâm sự. Bố mẹ chị V. mất sớm, nên chị luôn con mẹ chồng như mẹ đẻ của mình. Nhưng không hiểu sao giữa chị và mẹ chồng vẫn tồn tại một khoảng cách, chị luôn có cảm giác mẹ chồng không hiểu mình, không thông cảm với mình và vì thế mình cũng không thể sẻ chia mọi chuyện với mẹ chồng…

Sinh hoạt lệch để… hiểu nhau hơn

Phường Ngã Tư Sở có số dân xấp xỉ con số 9.000 người, trong số đó, phụ nữ từ 18 tuổi trở lên chiếm hơn 10% (1.100 người). Một nghìn người phụ nữ là một nghìn tâm sự, một nghìn cảnh đời và cả một nghìn những xung đột, khúc mắc luôn cần tháo gỡ. Chính vì thế nên dù chỉ gói gọn trong hai đối tượng là mẹ chồng và nàng dâu nhưng trọng trách và những điều mà hội viên trông đợi từ  CLB là khá lớn.

“Ngay từ khi bắt đầu có CLB, Hội LHPN chúng tôi đã chủ trương đây sẽ là “hạt nhân hòa giải” những mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu của các gia đình trong phường, để tìm được tiếng nói chung giữa những người phụ nữ của gia đình.” – bà Chủ tịch Hội LHPN và cũng là người dẫn chương trình của mỗi kỳ sinh hoạt CLB cho biết.

CLB mẹ chồng – nàng dâu phường Ngã Tư Sở sinh hoạt vài kỳ mỗi năm và một điều đặc biệt là tuy có 53 cặp mẹ chồng – nàng dâu là thành viên nhưng họ lại sinh hoạt lệch nhau, các mẹ chồng với nhau và con dâu với nhau. Có như vậy mọi tâm sự mới được giãi bày, nói thẳng nói thật hết.

Và, tất cả các thành viên CLB thống nhất với nhau một nguyên tắc rằng mọi chuyện chỉ trong khuôn khổ buổi sinh hoạt để mỗi người có cách đúc rút của riêng mình chứ tuyệt đối không buôn chuyện, bàn ra tán vào ở cuộc sống đời thường để tránh thị phi ảnh hưởng.

Về phần mình, sinh hoạt ở CLB đâu phải là đã hết, bà Chín và các chị em trong Hội LHPN còn tìm đến từng gia đình gặp riêng, trao đổi với cả hai bên mẹ chồng và con dâu để gỡ dần hiềm khích, xóa tan hiểu nhầm. Trong lần sinh hoạt CLB mới đây, đã có 47 mẹ chồng được khen ngợi là mẹ chồng tiêu biểu và trong đó có 2 cặp mẹ chồng nàng dâu hoàn hảo được mọi người công nhận, đó là niềm vui lớn nhất của những người có sáng kiến và điều hành CLB có một không hai này.

* Bà Nguyễn Kim Hiền - thành viên CLB mẹ chồng - nàng dâu:

Trong sinh hoạt CLB, chị em chúng tôi bảo nhau muốn dạy bảo con cháu được tốt, trước hết ông bà, bố mẹ phải là tấm gương sáng. Gia đình tôi mỗi khi làm điều gì không phải với các con thì dù là bậc trên cũng nên thẳng thắn xin lỗi và sửa chữa thiếu sót của mình. Ngược lại, các con có lỗi nên độ lượng, vị tha, nhẹ nhàng khuyên giải và chỉ ra những khuyết điểm để con sửa chữa.

* Bà Đoàn Thị Bến - thành viên CLB mẹ chồng - nàng dâu:

Trước khi con dâu tôi sinh con đầu lòng 1 tháng, con trai tôi phải đi nước ngoài làm ăn. Trong gần 10 năm xa chồng, con dâu tôi gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nên có lúc nóng nảy với con và cáu cả với cả tôi. Tính tôi nóng nhưng cảm thông với con dâu nên tôi cố gắng kìm nén và khuyên giải để con hiểu. Đồng thời, vợ chồng tôi cũng thay con trai việc nhà để con dâu có thời gian nuôi dạy con và công tác tốt. Hiểu được tấm lòng của mẹ chồng, con dâu tôi đã thay đổi nhờ đó tình cảm mẹ con càng thắm thiết.

Xuân Hoa

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.