Đàn ông có gen ngoại tình?

Nhiều người biết chuyện ngoại tình của anh V. thì rất ngạc nhiên vì xưa nay anh này vẫn được mệnh danh là “người chồng nhân dân”, “người đàn ông tử tế”. Sau khi tìm không ra lý do gì có thể tạm coi là chính đáng, họ đành kết luận “anh này chắc có gen ngoại tình” như đã từng “chẩn đoán” rất nhiều trường hợp trước đó...

Xưa nay, từ cổ chí kim, chuyện đàn ông năm thê bảy thiếp, ngoại tình, thèm phở đã quá nhàm tai. Thế nhưng, có một câu hỏi không bao giờ cũ cả: Do đâu đàn ông thích ngoại tình đến thế? Chơi bời, hư hỏng đã đành, ngay cả những quý ông trông tử tế ra mặt vẫn “mò phở” như thường. Thế là sao?

Tình công sở. Ảnh minh họa
Tình công sở. Ảnh minh họa

Lý do ngoại tình của một ông chồng tử tế

Chị M. và anh V. lấy nhau từ tình yêu cấp 3 chung lớp, chung trường. Ngày ngày, nhìn đôi vợ chồng yêu thương nhau thắm thiết nhưng cũng không kém phần tri kỉ, tươi vui của một đôi bạn, cùng hai đứa con đủ nếp, tẻ, không ít người trong khu chung cư nơi họ ở đã chép miệng ghen tị. Đánh đùng một cái, bạn đến chơi nhà thấy phòng khách kê thêm một chiếc giường, trong khi hai con đều đã đi du học nước ngoài cả. Thấy lạ, hỏi thì chị M. trả lời: “À nhà em có khách”. Tuần sau, tháng sau vẫn thấy “có khách”, mà bà chủ nhà thì sắc diện ngày càng ủ dột. Gặng thêm câu nữa, thế là được một trận mưa... nước mắt: “Cậu ơi, chồng tớ có bồ”.

Hóa ra, từ ngày hai con đi du học, không có “mục tiêu” để chăm sóc nên chị M. đâm lười với chuyện bếp núc. Lắm hôm hai vợ chồng dắt nhau đi ăn tiệm, hoặc mải đi chơi với bạn chị điện về dặn chồng tự ăn. Trong khi đó, anh V. lại thuộc tuýp đàn ông khoái bữa cơm nhà vợ nấu, nhiều lần về nhà bếp núc lạnh tanh đâm nản. Thêm vào đó, chị M. bắt đầu nhấp nhe bước vào tuổi mãn nên khuya đến hay kiếm cớ thoái thác bằng điệp khúc em mệt.

Chuyện vỡ lở khi chị M. tận mắt nhìn thấy anh V. âu yếm chở một cô gái trẻ đi mua sắm. “Thôi kiếp này V. lỡ rồi, chứ kiếp sau V. sẽ rút kinh nghiệm không bao giờ lấy vợ bằng tuổi mình mà lại giỏi quá” (chả là nhà chị M. sở hữu 6 hàng thuốc ở Hà Nội và do một tay chị M. điều hành còn anh V. vẫn đi làm công chức bình thường). Sau một câu chẳng ra thú nhận cũng chẳng ra xin lỗi như vậy, anh V. đi thẳng không về ngủ nhà đã hơn tháng nay kèm theo đó là sự bốc hơi của số tiền gần tỷ đồng trong ngân khố gia đình.

Đàn ông có gen ngoại tình?

Nhiều người biết chuyện ngoại tình của anh V. thì rất ngạc nhiên vì xưa nay anh này vẫn được mệnh danh là “người chồng nhân dân”, “người đàn ông tử tế”. Sau khi tìm không ra lý do gì có thể tạm coi là chính đáng, họ đành kết luận “anh này chắc có gen ngoại tình” như đã từng “chẩn đoán” rất nhiều trường hợp trước đó.

Thực ra câu hỏi vì sao đàn ông/ đàn bà ngoại tình đã từng được nhiều nhà nghiên cứu tâm lý để mắt đến từ lâu. Và câu trả lời là đối với đàn bà 90 % ngoại tình là vì tình cảm, xuất phát từ cảm xúc trái tim cần sự quan tâm chia sẻ từ người đàn ông khác, họ cảm thấy không mãn nguyện với hôn nhân, muốn thay đổi và đi tìm tình yêu mới. 10% còn lại là vì tình dục, vì vật chất và những mục đích khác. Thế nhưng, đối với đàn ông lại khác, nếu như đàn bà tôn thờ tình yêu thì đàn ông đam mê tình dục. Thế nên đàn ông yêu vợ đôi khi vẫn “ăn chả”.

Cũng cần phải nói thêm rằng, đàn ông ngoại tình cũng có nhiều dạng. Tuy rằng có đến 90 %  đàn ông ngoại tình là vì tình dục, tìm thú vui hưởng lạc, khám phá cái mới mà chỉ có 10 % còn lại là vì tình, gặp trắc trở trong cuộc sống gia đình, thế nhưng Don Juan cũng có nhiều dạng. Có người chỉ thích tán tỉnh những cô gái lạ mặt quyến rũ, có người chỉ muốn khẳng định rằng mình còn “ngon” lắm; một số đàn ông khác thì lại sống theo nguyên tắc “không bao giờ dừng lại ở những gì đã có”. Có thể liệt kê sơ sơ những lý do đã đẩy quý ông lẻn ra khỏi nhà đi tìm phở như: Muốn chứng minh sự hấp dẫn của bản thân; Thay đổi cảm giác trong “chuyện ấy”; Muốn được giải thoát khỏi cuộc sống nhàm chán; Tránh áp lực; Sợ cảm giác gần gũi với vợ; Mất đi nhiệt tình với cuộc sống; Tâm lý muốn trả thù; Ít được quan tâm... Trong đó, theo quan điểm cá nhân người viết, có lẽ thú vị nhất là cái lý do “ít được quan tâm” với lý giải chính cảm giác bị bỏ rơi hoặc bị lãng quên cũng là nguyên nhân để phái mạnh ngoại tình. Thế hóa ra phải chăng đàn ông cũng mềm yếu không kém phái đẹp?

Ngoại tình vì... tiếc đời?!

Ngoại tình thường thấy nhất ở những người đàn ông có độ tuổi 40-50. Tâm lý học gọi độ tuổi này là “thời kỳ khủng hoảng tuổi trung niên”. Trong thời kỳ này, những người đàn ông thường đã có được một vị trí nhất định trong xã hội và họ bắt đầu nhìn nhận lại những thứ mình có trong cuộc đời. Họ nhận thấy rằng mình đã bỏ qua quá nhiều điều thú vị trong cuộc sống, bao gồm cả cảm giác được đi chinh phục những cô gái đẹp.

(còn tiếp)

Xuân Hương

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.