Cuộc sống dân Hà Nội xáo trộn trong những ngày nắng nóng

Đợt nắng nóng kéo dài trên dưới ngưỡng 40 độ C đang làm cuộc sống của người dân đảo lộn. Nhiều người ngại không dám ra đường, không ít trẻ em, người cao tuổi phải nhập viện. Theo dự báo nắng nóng sẽ còn tiếp tục khiến người dân lo lắng.

Đợt nắng nóng kéo dài trên dưới ngưỡng 40 độ C đang làm cuộc sống của người dân đảo lộn. Nhiều người ngại không dám ra đường, không ít trẻ em, người cao tuổi phải nhập viện. Theo dự báo nắng nóng sẽ còn tiếp tục khiến người dân lo lắng.

Người dân tắm ở Hồ Tây
Người dân tắm ở Hồ Tây

1001 kiểu chống nắng, trốn nóng

Mới 8 giờ sáng, nắng đã rất gay gắt. Nhiều chợ đầu mối ở Thủ đô đã vắng khách. Các chợ cóc cũng tương tự, một phần do người dân đi chợ sớm để khỏi nắng, phần khác do sức mua có phần giảm. Nhiều người bán hàng vỉa hè ngồi bán hàng vạ vật, chịu đứng dưới nắng, mồ hôi đầm đìa, thi thoảng lại phải “ngó” đội trật tự phường, nếu thấy bóng dáng họ thì… chạy! Các tiểu thương thuê sạp bán hàng trong chợ cũng nhễ nhại mồ hôi, dù một số người đã lắp được chiếc quạt nhỏ.

Chị Hồ Thị Huê, bán hàng đậu phụ tại chợ cóc, ngõ 34 Vĩnh Tuy than thở: “Nhiều năm bán hàng, chưa bao giờ em thấy nóng thế này. Đậu phụ bán ế lắm, chỉ nước đậu là bán chạy thôi”.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều quầy bán trà đá, trà chanh, nước mía, nước dừa, bia hơi…mọc lên. Những “con đường bia bọt” ở Hà Nội bình thường đã đông đúc, chật ních, nay càng thêm ngột ngạt. Họ tràn hết ra vỉa hè kê bàn, tràn xuống lòng đường dựng xe, gây ách tắc giao thông. Người đi đường đã nóng bức, nay lại phải chịu cảnh khó chịu.

Giới công chức có một cách tránh nắng “truyền thống”, là họ sắp xếp công việc gia đình để đến cơ quan sớm hơn, và về nhà muộn hơn. Còn bình thường, hầu hết những người ra đường lúc nắng gắt gao phải mặc áo dài, đeo khẩu trang, chằng đụp nào áo chống nắng, váy chống nắng…Khiến cho đường phố xuất hiện rất nhiều “nin-ja”.

Đắt khách trong những ngày này có lẽ là các bể bơi, một cơ hội để họ hốt bạc. Nhiều bể bơi đông nghịt người từ trưa đến tối và thậm chí còn thiếu chỗ. Nhiều người dân hoặc không có tiền, hoặc tiện nên nhảy xuống sông Hồng, hồ Tây và các hồ trong khu vực dân cư để tắm.

Mặc dù mùa này nước bẩn, cơ quan chức năng đã cảnh báo những nơi nguy hiểm, nhưng “chết không sợ, phải tắm đã”! Nhất là ở hồ Tây, chừng 4 giờ chiều rất nhiều người, cả trẻ em lẫn người già tụ hội, dầm mình dưới màn nước hồ tìm kiếm chút cảm giác mát mẻ.

“Nóng quá không chịu nổi” nên hàng điều hòa nhiệt độ cũng bán rất chạy. Nhiều người kinh tế còn khó khăn nhưng cũng phải “bóp mồm bóp miệng” mua lấy một chiếc cho con cái đỡ khổ. Anh Phùng Minh Đức, nhà ở phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Tôi hỏi một số công ty, họ nói máy điều hòa cháy hàng. Gọi người quen đến lắp nhưng phải mất 3 ngày chờ đợi mới có máy. Không phải có tiền là lắp được ngay.”    

Số bệnh nhi tăng cao

Trong mấy ngày gần đây số lượng người phải “viếng thăm” bệnh viện do thời tiết nắng nóng cũng tăng lên, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Tại Bệnh viện Lão khoa, số người già nhập viện vì các nguyên nhân như tăng huyết áp, đột quỵ, tai biến mạch máu não... tăng rất mạnh.

Nhiều trẻ nhập viện vì nóng
Nhiều trẻ nhập viện vì nóng

Đến khu khám bệnh, bệnh viện Nhi Trung ương bình thường đã đông đúc, quá tải. Những ngày này càng trở nên ngột ngạt bởi trẻ em đến khám rất đông. Ngay từ sáng sớm, thậm chí đã hết cả chỗ đứng chứ đừng nói đến ghế ngồi trước các phòng khám.

Trung bình đã có khoảng 2700 lượt trẻ/ngày, nay tăng thêm đến 15%. Ngoài trời nóng, trong viện đông, mấy chiếc máy quạt không đủ cho cả nghìn người, nên một số phụ huynh than: “Cứ tình trạng này thì bệnh nặng thêm mất thôi!”. Việc tăng số bệnh nhi đến khám cũng xảy ra ở các khoa Nhi của các bệnh viện như Bạch Mai, Xanh Pôn.

 Bác sĩ Trưởng khoa Tự nguyện A (bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết: “Trong thời điểm nắng nóng gay gắt như hiện nay, trẻ dễ mắc nhất là bệnh tiêu chảy do vi khuẩn gây nên. Hoặc các em dễ bị sốt, viêm phổi, viêm họng”.

Còn bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng khoa Nhi (bệnh viện Bạch Mai) cho rằng, thời tiết nóng làm sức đề kháng của trẻ kém, các vi khuẩn, virus nguy hiểm dễ xâm nhập vào cơ thể các em.

Nắng nóng nhưng mọi sinh hoạt, công việc vẫn phải diễn ra. Khổ nhất có lẽ là những người làm việc chân tay, những công nhân xây dựng, công nhân nhà máy, bán hàng vỉa hè, xe ôm…Ngoài tìm cách vừa làm vừa tránh nắng, nhiều người chỉ còn biết than trời, người khác cầu mong cho nhiệt độ giảm xuống. Chẳng biết những người bạc mặt, khốn khổ vì nắng ấy có kêu thấu.

Sơn Bình

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.