Cú thay đổi ngoạn mục của cô gái nhảy

Cô gái nhảy ấy đã một lần sa vào ma túy, một lần vào trại cải huấn, một lần tự tử không thành. Bây giờ cô có hai đứa con trai đáng yêu và một gia đình êm ấm,  cô quyết tâm làm lại cuộc đời để con mình có tương lai tốt đẹp.

Cô gái nhảy ấy đã một lần sa vào ma túy, một lần vào trại cải huấn, một lần tự tử không thành. Bây giờ cô có hai đứa con trai đáng yêu và một gia đình êm ấm,  cô quyết tâm làm lại cuộc đời để con mình có tương lai tốt đẹp. 

Hình minh họa
Hình minh họa
Tuổi trẻ nhẹ dạ...
Tôi biết Lê Thị Thanh Tuyền(*) đã hai năm, nhưng không hề biết chị có một quá khứ “lẫy lừng” như thế. Ở chị vẫn còn nét sắc sảo và từng trải, nhưng cách nói chuyện hiền, nhẹ nhàng. Ngay cả người bạn tôi – em gái chồng chị cũng chỉ biết lơ mơ là ngày xưa chị từng “quậy” lắm nhưng bây giờ là vợ hiền, dâu thảo hết mực.
Chị kể câu chuyện này, nhưng xin giấu tên và mốc thời gian, địa điểm cụ thể, vì gia đình chồng chị không hề biết gì cả, chị muốn mình và họ được bình yên trước dư luận. Mục đích của chị là nhờ tôi đánh tiếng cho một người em gái đang sa chân vào vũng lầy, như chị ngày xưa, đồng thời thức tỉnh những cô gái khác,  ở ngưỡng cửa tuổi thanh xuân, đang có nguy cơ lầm lạc.
Tuyền quê ở miền Trung, một vùng đất nổi tiếng nhiều danh thắng và một nền văn hóa cổ chứa đựng những chiều sâu thăm thẳm. Mẹ Tuyền bán rau ngoài chợ Đông Ba, cha là một viên chức bậc trung. Từ nhỏ Tuyền đã được mẹ, bà nội dạy rất tỉ mỉ về công, dung, ngôn, hạnh, nữ công gia chánh. Tuyền học giỏi, xinh gái, nếu cuộc sống cứ êm đềm thì theo dự định, Sau này Tuyền sẽ thi vào Sư phạm Quy Nhơn, rồi trở về dạy ở ngôi trường mà Tuyền đang theo học.
Năm Tuyền 17 tuổi, chuẩn bị bước vào lớp 12 đầy gian nan, thì bên cạnh nhà Tuyền có một chàng kĩ sư đến trọ. Anh này là trưởng phòng một công ty xây dựng ở Sài Gòn, được phân công ra Huế để phụ trách công trình đê bao bờ sông. Dân thành phố ăn mặc lịch lãm, nói năng lạ lẫm, thu hút, chẳng mấy chốc đã lấy lòng, rồi khiến cô gái 17 tuổi chưa một lần bước chân ra khỏi Huế đem lòng yêu thương.
Mối quan hệ kéo dài một năm trời, khi công trình đã xong, anh kĩ sư chuẩn bị rút khỏi Huế thì Tuyến báo tin cô có thai. Lo sợ vì Tuyền đòi cưới hỏi, anh kĩ sư ngọt nhạt dụ dỗ Tuyền cùng anh lên Sài Gòn. "Lên sài Gòn anh tìm công ty may cho em làm, rồi mình mua nhà riêng sống. Chứ bây giờ nói với gia đình thì mang tiếng cho em, biết đâu ba mẹ em đuổi ra khỏi nhà".
Sự thực, anh ta đã có gia đình và sợ tai tiếng đến công ty nơi anh ta làm việc. Cô gái trẻ nhẹ dạ thu xếp đồ đạc, một ngày nọ lẳng lẳng trốn nhà theo anh kĩ sư đến vùng đất phồn hoa, hy vọng có một cuộc sống tốt đẹp bên người yêu. Đến bến xe miền Đông, bảo Tuyền đứng chờ để đi vệ sinh, anh ta đi mãi không bao giờ quay lại, Tuyền đứng từ sáng đến chiều bơ vơ... 
Nhờ có số điện thoại chị họ của cô bạn thân, Tuyền gọi điện xin giúp đỡ và được người phụ nữ này cho về phòng trọ ở tạm một thời gian. Cũng chính người phụ nữ này đã đưa Tuyền đi phá thai, rồi "dìu dắt" cô những bước chân đầu tiên vào con đường "gái nhảy". Từ cô gái Huế chân quê, Tuyền được người chị cùng phòng dạy cho cách pha tiếng Sài Gòn cho dễ nghe, được vay một số tiền để mua sắm đồ đạc, tập tành son phấn. 
Hoa khôi vũ nữ bị soán ngôi.
Gần một năm sau ngày bị bỏ rơi ở Sài Gòn, mất đi đứa con đang tượng hình, cô gái hận đời tên Tuyền đã hoàn toàn lột xác, thành cô vũ nữ Mỹ Tuyền sành sỏi, nổi tiếng tại nhiều vũ trường lớn ở Sài Gòn. Da trắng, dáng cao ráo, xinh đẹp và còn sót chút gì nền nã của gái Huế, Tuyền trở thành nột ẩn số, được nhiều đại gia săn đuổi, một lúc cô đồng thời làm gái bao cho cả hai người, một gã đàn ông sồn sồn dân kinh doanh và một thiếu gia Việt kiều vài tháng về Việt Nam một lần.
Quan niệm của Tuyền là đàn ông chẳng ai đáng tin, chơi cho vui, kiếm tiền đầy túi rồi vài năm làm lại cuộc đời. Nói như thế, nhưng có mấy ai bước chân vào vũng lầy rồi dễ dàng thoát ra như ý muốn. Tuyền bị bắt cùng thiếu gia Việt Kiều và vài chục người khác khi đang say sưa "lắc" điên cuồng trong vũ điệu thoát y. 
Đi trại ở Tây Ninh ba tháng, trở về các vũ trường quen, Tuyền đã bị soán ngôi bởi vài cô gái trẻ đẹp, xinh tươi, giỏi chiều khách hơn. Các khách mối cũng mất hết. "Thế giới vũ trường cực kì khắc nghiệt và đào thải. Khi mình còn đỉnh cao thì ra giá bao nhiêu cũng có người chiều, muốn gì khách cũng cho. Nhưng chỉ ngủ qua một đêm, có thể tỉnh dậy đã thấy mình bị soán ngôi, bị thành người thứ hai, thứ ba. Lúc ấy, mọi quyền lực, mọi cung phụng cũng rời ta đi. Chủ vũ trường cũng không còn săn đón, lôi kéo sự có mặt của mình như trước...", chị Tuyền kể lại.
Ngày ấy Tuyền đành chấp nhận đánh mất ngôi hoa khôi vũ trường, làm gái bao cho một người đàn ông làm kinh doanh nội thất. Người đàn ông ngỏ ý bao bọc, yêu thương cô suốt đời, Tuyền được mua cho một căn nhà nhỏ ở đường Tô Hiến Thành để chồng hờ thường lui tới. Tuyền an phận nghĩ rằng mình đã có một chỗ dựa êm ấm để nương tựa và rời xa chốn ăn chơi nhớp nhúa. Một ngày, khi đang ở nhà, Tuyền bị một đám người kéo đến, xưng là vợ của người đang bị cô "quyến rũ". Tuyền bị đánh tơi tả, tóc bị cắt lởm chởm, căn nhà bị tịch thu, còn người đàn ông kia không bao giờ liên lạc với cô nữa.
Sau nhiều ngày lang thang kiếm sống, Tuyền tuyệt vọng ra bờ sông Sài Gòn, quyết định kết thúc cuộc đời. Sau một ngày dài ngồi bên sông nhìn ngắm những phận đời trôi qua trước mắt: Những người lao động nghèo, lượm bọc mủ, vé số, vớt rác trên sông... Tuyền ngẫm nghĩ nhiều về cuộc đời mình. Mới trải qua ba năm, cô như đã qua hàng chục năm cuộc đời. Tuyền nhìn nhận, đến bước đường cùng ngày hôm nay tất cả đều là do sự nhẹ dạ, nông nổi, buông thả của mình gây nên. Trong Tuyền nung nấu quyết tâm làm lại cuộc đời để cho những kẻ đã xô đẩy mình "sáng mắt ra". 
Cuộc đời vẫn đẹp
Nhiều ngày sau đó, Tuyền lang thang tìm việc khắp nơi, rồi cô xin vào làm phục vụ tại một quán ăn. Tại đây, cô quen một phụ nữ làm đầu bếp tên Lê Thị Minh, đã đem cô về ở chung trong căn phòng trọ chật hẹp của bà. Số phận bất hạnh và lòng nhân hậu của người phụ nữ này đã khiến Tuyền thấy xấu hổ vì cuộc đời trước đây của mình.. Cô Minh quê miền Trung, sau một trận lũ mất cả chồng con, nhà cửa. Cô đau khổ nhung không bỏ cuộc, vào TPHCM sinh sống để quên những kí ức đau buồn. Vừa làm đầu bếp kiếm tiền, người phụ nữ còn nhận thêm quần áo  về gia công. Tiền dành dụm, bà dành nhiều cho các em mồ côi ở các mái ấm...
Chính bà đã xin cho Tuyền được đi học bổ túc ban đêm. Tốt nghiệp cấp III bổ túc, Tuyền xin vào vị trí xuất nhập kho ở một công ty vật liệu xây dựng nhỏ. Tại đây, Tuyền đã gặp gỡ người đàn ông sau này trở thành chồng chị. Khi người khách hàng trông đàng hoàng tử tế, làm nghề xây dựng theo đuổi mình, Tuyền đã né tránh suốt một năm trời. Khi thấy không né tránh được, cô thú thật quá khứ của mình, mong rằng  người đàn ông ấy có thể sợ hãi quên Tuyền đi. Nhưng, sau một thời gian sốc, người đàn ông vẫn sẵn sàng chấp nhận quá khứ của Tuyền, anh ta muốn lấy Tuyền về làm vợ.
Nửa năm sau ngày được cầu hôn, Tuyền lên xe hoa gia đình chồng Tuyền hoàn toàn không biết gì cả, quá khứ ấy trở thành bí mật riêng của hai vợ chồng. Chồng Tuyền đàng hoàng, yêu vợ, độ lượng đến mức không bao giờ nhắc lại quá khứ. Tuyền sinh hai đứa con trai. Được nhà chồng cưng hết mực.
Khi tôi hỏi đó có phải là kết thúc có hậu không, Tuyền cười buồn: "Cuộc đời chẳng trao trọn vẹn mọi thứ cho ai bao giờ. Tôi đang hạnh phúc, đúng vậy, nhưng đâu phải đã thoát hẳn khỏi quá khứ. Thi thoảng, những năm tháng tội lỗi cũng ám ảnh tôi, thi thoảng lòng tôi lại trỗi dậy nỗi lo sợ một ngày nào đó gia đình chồng biết hết tất cả về tôi. Vì những chứng nhân vẫn còn đó, rất nhiều: Những người từng là tình nhân của tôi, những người bạn bè cũ ở vũ trường... Bất cứ lúc nào cũng có thể tình cờ phơi bày quá khứ của tôi ra. Nhưng, tôi phải chấp nhận sống với điều này như một sự trả giá cho sai lầm trong quá khứ. Ai cũng phải trả giá cho những điều sai trái mình đã làm."
Tôi rất thấm thía một câu nói: Có những thời kì tiền định mà lỗi lầm của tuổi trẻ giết chết tương lai. Tôi mong rằng, những người trẻ tuổi, những cô gái đang ở ngưỡng cửa bước vào đời, hãy nhìn vào cuộc đời tôi, để tránh những bước chân lầm lỗi của tuổi trẻ có thể đẩy mình đến bên vực thẳm..."
(*): Tên nhân vật đã thay đổi
Trân Trân

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.