Công nhân Công ty Thủy sản Minh Phú trở lại làm việc

Ông Vũ Văn Đức, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH chế biến thuỷ sản Minh Phú (xã Đông Phú, huyện Châu Thành, Hậu Giang) xác nhận, đa số công nhân tham gia ngưng việc tập thể hôm 16/11 đã trở lại làm việc sau khi các các thắc mắc về quyền lợi được lãnh đạo công ty giải quyết thỏa đáng.

Ông Vũ Văn Đức, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH chế biến thuỷ sản Minh Phú (xã Đông Phú, huyện Châu Thành, Hậu Giang) xác nhận, đa số công nhân tham gia ngưng việc tập thể hôm 16/11 đã trở lại làm việc sau khi các các thắc mắc về quyền lợi được lãnh đạo công ty giải quyết thỏa đáng.

Trước đó, sáng 16/11, gần 1.000 công nhân làm việc ở bộ phận Sushi và một số bộ phận khác của công ty đã đồng loạt đình công ngừng việc. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Sở Lao động - thương binh xã hội, Liên đoàn lao động tỉnh Hậu Giang và lãnh đạo huyện Châu Thành đã có buổi làm việc với phía công ty để giải quyết quyền lợi thỏa đáng cho công nhân.

Theo phản ảnh của nhiều công nhân làm việc tại công ty, khi mới vào làm được công ty hứa trả lương thử việc 2,5 triệu đồng/tháng, sau ba tháng sẽ hưởng thêm lương sản phẩm. Cụ thể sẽ hưởng khoảng 90% lương của Công ty Minh Phú (Cà Mau).

Tuy nhiên, công nhân phải làm 12 tiếng/ngày, ngày lễ không được nghỉ và làm cả ngày chủ nhật mà không được tính thêm ngày công. Công ty hứa hỗ trợ 9.000 đồng tiền cơm trưa, công nhân chỉ phải trả 3.000 đồng, nhưng  thực tế công ty chỉ hỗ trợ 3.000 đồng và bắt công nhân bù thêm 9.000 đồng. Trong khi đó một số công nhân còn cho rằng công ty phân biệt đối xử giữa người Cà Mau và Hậu Giang,….

Trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam, ông Vũ Văn Đức cho biết, ngay sau khi sự việc công nhân ngừng việc tập thể xảy ra, ban lãnh công ty đã có buổi tiếp xúc và làm việc với công nhân để trực tiếp lắng nghe các ý kiến, yêu cầu của người lao động nhằm tìm ra hướng giải quyết trên tinh thần không để bất kỳ công nhân nào phải chịu thiệt.

Công nhân Minh Phú (Hậu Giang) trở lại làm việc.
Công nhân Minh Phú (Hậu Giang) trở lại làm việc.

Ông Đức cũng cho biết, sau khi tìm hiểu sự việc công ty đã giải thích ổn thỏa về chế độ tiền lương,  về phụ cấp tiền cơm cũng như các yêu cầu bức xúc của công nhân. Về chế độ phụ cấp tiền cơm, ông Đức khẳng định phía công ty vẫn giữ đúng lời hứa với công nhân, giá phần cơm trưa tại nhà ăn công ty là 12.000đ/phần, công ty hỗ trợ 9.000đ và công nhân chỉ bù vào 3.000đ.

Nhưng do phần thể hiện trên bảng lương không rõ ràng khiến công nhân không hiểu nên họ cho rằng công ty chỉ hỗ trợ 3.000đ, từ đó dẫn đến sự bất bình trong công nhân. Về việc áp dụng ngày công làm việc của công nhân, ông Đức khẳng định đúng là chưa hợp lý. “Ngay trong ngày 16/11 công ty đã chính thức ra thông báo hỗ trợ lương tháng 10 cho tất cả công nhân ở bộ phận xiên que (PTO) làm đủ 31 ngày công mà có lương dưới 2.500.000đ sẽ được bù đủ 2.500.000đ, hỗ trợ thêm 10.000đ/ngày công cho tất cả công nhân ở bộ phận Sushi và tất cả các băng chuyền. Đồng thời kể từ ngày 16/11 trở đi điều chỉnh về ngày làm việc - thay vì áp dụng số ngày công làm việc là 31ngày/tháng mới được tính đủ công thì công nhân chỉ làm 26 ngày công là đủ và làm việc 8tiếng/ca (không tính thời gian nghỉ ăn giữa ca). Ngoài ra công nhân còn được xét phụ cấp chuyên cần 300.000đ/người/tháng”, ông Đức nói.

Về việc công nhân phản ảnh phía công ty hứa sau ba tháng thử việc sẽ được hưởng khoảng 90% lương của công nhân làm việc tại Công ty Minh Phú (Cà Mau), ông Đức khẳng định phía lãnh đạo Công ty Minh Phú Hậu Giang chưa từng có thông báo nào cho công nhân về điều đó. Theo ông Đức, đó có thể là do sự truyền đạt không chính thống của một số tổ trưởng, tổ phó, sản xuất gây ra sự hiểu nhằm cho công nhân. “Hiện chúng tôi đang tiến hành xác minh thông tin đó xuất phát từ đâu và sẽ có biện pháp xử lý”, ông Đức cho biết thêm.

Tiếp xúc với chúng tôi vào trưa 17/11, hầu hết công nhân bộ phận Sushi và các bộ phận khác đều đồng tình với cách giải quyết của công ty và đã vui vẻ trở lại làm việc.

Theo xác nhận của công ty, ngay trong chiều 16/11 đã có khoảng trên 400 công nhân quay lại chỗ làm và sáng cùng ngày 17/11 hầu hết công nhân đã trở lại làm việc bình thường. Phía công ty cam kết vẫn trả đủ lương của ngày công mà công nhân đã ngưng việc trước đó.

Hà Vy

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.