Con sợ lắm! Mẹ hãy ly dị ba đi

Mới sáng sớm mà trong nhà đã có tiếng bát vỡ, kèm theo là tiếng chửi mắng ầm ĩ. Ba của Bi lại uống rượu say về và bắt đầu chửi mắng hai mẹ con.

1. Bi mới chỉ 5 tuổi nhưng ngay từ khi lẫm chẫm biết đi thì trong gia đình lúc nào cũng đầy tiếng chửi mắng và Bi đã quen với cảnh những chiếc bát bay vèo vèo ngay trước mặt.

Bi sợ hãi lắm! Không biết những tiếng quát của ba có nghĩa là gì, nhưng Bi biết khi nào thì ba quát mẹ, đó là mỗi lần ba uống rượu say về, hoặc hôm nào đó Bi đứng đón ba ở cổng mà ba không thèm cười với Bi, hoặc có hôm Bi chỉ thấy mẹ ôm mình thở dài và nói: “Ba con chắc lại có chuyện gì rồi” là y như rằng hôm đó mẹ và Bi lại tha hồ ngồi mà “hưởng thụ” những lời mắng chửi của ba. Hết chửi mẹ, ba lại nhìn Bi và chửi. Ba chửi mẹ là đồ đàn bà vô tích sự chỉ biết ăn bám, rồi lại mắng cả Bi, mà Bi có biết mình làm sai cái gì để bị ba mắng đâu.

Bi chỉ ước mình được như chị Mun, ngày nào chị ấy đi học cũng được ba đưa đi đón về, rồi ba còn thơm vào má chị Mun một cái thật là kêu. Tối về ba chị ấy còn nằm ra sàn nhà để xếp hình với chị Mun nữa. Mỗi lần Bi sang đó chơi với chị Mun là Bi không muốn về nhà. Có lúc Bi chỉ muốn được ở hẳn bên nhà chị Mun thôi!
2. Tom cũng sinh ra trong một gia đình mà ba thường xuyên đánh mẹ. 12 tuổi, Tom chứng kiến việc ba đánh mẹ nhiều đến nỗi không còn giật mình mỗi khi nghe tiếng quát mắng của ba và tiếng gào khóc của mẹ nữa. Tom cũng không còn thấy sợ hãi mỗi khi thấy ba đạp chân vào mặt và giật tóc mẹ. Tom bình thản nhìn ba mẹ đánh nhau, bình thản nhìn vết thương bầm tím trên người mẹ, bình thản khi thấy mẹ và ba suốt ngày đòi bỏ nhau và thậm chí em còn thấy thoải mái hơn khi vắng bóng ba ở trong nhà. Vì mỗi khi ba về nhà là không khi nào được thoải mái cả. Tom thấy thà chơi một mình còn vui hơn nhiều.


Từ ngày biết rằng ba hay đánh mẹ, Tom không còn thấy sợ những trận đòn ấy nữa. Thậm chí Tom còn rất hay đánh bạn bè cùng lớp học khiến rất nhiều ba mẹ của các bạn phàn nàn, rồi cô giáo còn gọi cả ba mẹ Tom lên gặp mặt. Mỗi lần như vậy, về đến nhà mẹ chỉ biết khóc còn ba thì uống rượu thật nhiều rồi lôi Tom ra đánh. Ban đầu Tom còn thấy sợ hãi và khóc thét với những trận đòn roi của ba, thấy sợ hãi khi nhìn mẹ ôm mặt khóc, nhưng sau đó những trận đòn làm cho Tom quen dần và không còn thấy đau nữa.
 
3. Theo thống kê có khoảng 30% trẻ em sinh ra trong gia đình có sử dụng bạo lực dễ có nguy cơ sử dụng bạo lực đối với các bạn cùng học hoặc sau này sẽ có hành vi bạo lực với người khác. Số còn lại sẽ dễ rơi vào tình trạng sợ hãi, một số dẫn đến hiện tượng trầm cảm. Lứa tuổi dễ bị tổn thương nhất là từ 5-10 tuổi. Những bé trai sống trong gia đình bị bạo hành, cha hay đánh mẹ... lâu ngày thì cũng bị ảnh hưởng tính cách của bố. Nhiều đứa trẻ khi lớn lên cũng cục cằn, dễ có hành vi thô bạo với phụ nữ y như bố. Với trẻ em gái, khi lớn lên thường sống khép kín, mắc bệnh tự ti, thậm chí một số hoảng loạn về thần kinh…

Bạo lực không chỉ để lại hậu quả với người lớn, đôi khi chúng ta quên mất rằng trẻ em là người bị ảnh hưởng một cách rõ rệt nhất và việc khắc phục các vấn đề tâm lý của trẻ khi chịu ảnh hưởng bạo lực là rất khó khăn và thậm chí còn để lại những hậu quả.

Sự vô tình của người gây ra bạo lực, sự im lặng cam chịu của người bị bạo lực không đơn giản chỉ là vấn đề giữa những người lớn với nhau. Hãy quan tâm đến cảm giác của con trẻ, và hãy dành cho chúng tình thương để chúng sống trong một môi trường an toàn.

Theo MaskOnline
 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.