Chưa “gỡ” khó đã lo xử phạt

Nếu được thông qua thì Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7. Theo đó, hành vi chưa sang tên, đổi chủ phương tiện cho “chính chủ” sẽ tiếp tục bị xử phạt, trong khi những thủ tục và điều kiện sang tên vẫn gây khó khăn và phiền phức cho người dân.

Nếu được thông qua thì Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7. Theo đó, hành vi chưa sang tên, đổi chủ phương tiện cho “chính chủ” sẽ tiếp tục bị xử phạt, trong khi những thủ tục và điều kiện sang tên vẫn gây khó khăn và phiền phức cho người dân.

Theo Dự thảo Nghị định, từ ngày 1/7/2013, phương tiện không sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt
Theo Dự thảo Nghị định, từ ngày 1/7/2013, phương tiện không sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt.

Tiền phạt có giảm

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa hoàn thành Dự thảo lần 2 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế cho các Nghị định liên quan trước đây, trong đó có Nghị định số 71/2012/NĐ-CP. Nội dung của Nghị định mới sẽ bổ sung và nâng mức phạt với nhiều lỗi vi phạm giao thông đường bộ và đưòng sắt.

Tuy nhiên, mức phạt đối với hành vi không sang tên đổi chủ đưa ra trong dự thảo lại thấp hơn nhiều so với mức phạt được quy định tại nghị định 71 hiện hành. Và, điểm mới nhất của Dự thảo này là từ ngày 1/7/2013, phương tiện không sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, mức phạt đối với xe máy không “chính chủ” sẽ từ 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân; từ 200.000 - 400.000 đồng với tổ chức. Đối với cá nhân là chủ xe ô tô, bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng (với chủ xe là tổ chức mức phạt là 4 - 8 triệu đồng) nếu không làm thủ tục sang tên đổi chủ và không nộp phí giao thông (theo Nghị định 71, xe ôtô không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 6 - 10 triệu đồng, xe máy bị phạt từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng).

Giải trình về mức chế tài mới này, Bộ GTVT cho rằng, hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau đối với việc xử phạt xe không chính chủ. “Ý kiến thứ nhất là không quy định xử phạt hành hành vi vi phạm này vì hành vi vi phạm trên thuộc điều chỉnh của pháp luật về phí và lệ phí. Ý kiến 2, quy định về đăng ký phương tiện, phí phương tiện (hiện nay là Quỹ bảo trì đường bộ) được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, vì vậy cần quy định xử phạt các hành vi vi phạm nói trên, đề nghị điều chỉnh mức phạt tiền tương ứng với mức phí tương ứng. Dự thảo Nghị định thể hiện theo ý kiến 2 và giảm mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm này xuống tương đương với mức lệ phí trước bạ và phí tham gia giao thông”.

Cũng theo Dự thảo, nếu người điều khiển phương tiện giao thông cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng. Mức chế tài này cũng áp dụng với các hành vi như: có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự hoặc chống lại người thi hành công vụ; đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính.

Đặc biệt, người sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe ôtô sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng. Với xe máy, phạt từ 60.000 - 80.000 đồng nếu sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ trợ thính). Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện sử dụng còi xe, đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn sẽ bị phạt từ 100.000 – 3 triệu đồng.

Đẩy cái khó cho dân

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, mặc dù Chính phủ đã có Nghị quyết 02 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện sang tên đổi chủ, hạ phí trước bạ đăng ký lần hai xuống 2%, xe đăng ký mới là 10 - 15%. Tuy nhiên, Thông tư hướng dẫn về vấn đề trên (do Bộ Tài chính soạn thảo) chưa ra đời, trong khi đó, đầu tháng 7 đã tiến hành xử phạt, như vậy có quá sớm?.

Bên cạnh đó, quy định xử phạt xe không chính chủ đã có trong Nghị định 71 và được áp dụng từ đầu tháng 11/2012. Nhưng vào thời điểm này, quy định trên khiến nhiều người băn khoăn về tính khả thi và Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng phạt lỗi này trong lúc chờ thông tư hướng dẫn. Nếu dự thảo Nghị định mới được thông qua thì đương nhiên Nghị định số 71/2012/NĐ-CP bị bãi bỏ. Vậy là hiệu lực của Nghị định cũ chưa kịp thực thi thì đã lập tức bị huỷ.

Không những thế, nếu thống kê tại Hà Nội thì hiện nay số lượng xe chưa chính chủ chiếm tới gần nửa tổng lượng xe đang lưu hành, trong vài tháng tới liệu các phương tiện này có kịp hoàn tất việc sang tên trong khi những thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà và gây phiền phức cho dân?.

Theo nhiều chuyên gia, để người dân hiểu và nhận thức rõ tác dụng của quy định này cần phải có lộ trình cụ thể, thời gian hướng dẫn trước khi bắt buộc thực hiện có khi phải mất hàng năm. Nhưng dân mới chỉ được “gia hạn” trong 6 tháng. Như vậy, chỉ vì nóng lòng muốn lập lại trật tự giao thông, như cách nói của Bộ GTVT, mà Bộ này đã đẩy cái khó về phía người dân?.

Việt Nga

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.