Chỉ tiêu tạo việc làm trong nước đã không hoàn thành

Chỉ tiêu việc làm trong nước không hoàn thành kế hoạch năm – theo Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Nguyễn Thanh Hòa là do ảnh hưởng của việc thực hiện các giải pháp giảm đầu tư công, thắt chặt tiền tệ, tín dụng, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn

[links()] Bộ LĐTBXH công bố tại hội nghị triển khai công tác năm 2012 diễn ra hôm nay, 9/1 tại Hà Nội rằng năm 2011 cả nước chỉ có hơn 1,538 triệu người được tạo việc làm, đạt 96,1% so với kế hoạch (giảm 4,57% so với  năm 2010), trong đó tạo việc làm trong nước  là 1,450 triệu người, đạt 95,84% kế hoạch và giảm 4,9% so với năm 2010.

Chỉ tiêu việc làm trong nước không hoàn thành kế hoạch năm – theo Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Nguyễn Thanh Hòa là do ảnh hưởng của việc thực hiện các giải pháp giảm đầu tư công, thắt chặt tiền tệ, tín dụng, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Thêm vào đó là tình trạng lao động làm việc ở nước ngoài vi phạm kỷ luật, chuyển đổi chủ với lý do không chính đáng, bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp tác động không tốt đến phát triển thị trường; tranh chấp lao động, đình công, tăng trên 2 lần so với năm 2010; tai nạn lao động, cháy nổ, chết người vẫn xảy ra ở một số địa phương….

Năm 2012 ngành LĐTBXH phấn đấu tạo việc làm mới cho 1,6 triệu người. Trong đó, tạo việc làm trong nước sẽ là 1,5 triệu người, đưa đi làm việc ở nước ngoài 90 nghìn người.

Bộ này cũng công bố các chỉ tiêu năm 2012 như: hạ tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị xuống dưới 4,3% và hạ cơ cấu lao động nông nghiệp còn 46%, nâng tỷ trọng lao động trong công nghiệp 23%, dịch vụ 31%.

Năm 2011
Năm 2011 chỉ tiêu việc làm trong nước đã không hoàn thành

 Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH cho biết, trong nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ an sinh xã hội năm 2012, ngành Lao động phấn đấu Tuyển mới, dạy nghề cho 1,9 triệu người(tăng 2,8% so với năm 2011); 98% hộ gia đình có công có mức sống cao hơn mức trung bình nơi cư trú; 97% xã phường làm tốt công tác TB-LS và người có công. Đồng thời, giảm tỷ lệ hộ nghèo 2%/năm, riêng 62 huyện nghèo theo NQ 30a giảm 4%. 82% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, chăm sóc, 65% xã phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em….

“ Năm 2012,theo dự báo tình hình kinh tế thế giới, trong nước vẫn còn nhiều khó khăn. Mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ đặt ra cần tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo An sinh xã hội, duy trì tăng trưởng hợp lý, tái cơ cấu nền kinh tế…Nhóm chỉ tiêu của Quốc hội, Chính phủ giao cho ngành khá nặng nề”, bà Chuyền nói.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhắc nhở Bộ LĐTX-XH cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng pháp luật trình Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Công đoàn, Pháp lệnh sửa đổi về ưu đãi người có công; tiếp tục hoàn thiện và lấy ý kiến về Đề án “cải cách tiền lương” trong giai đoạn tới.

Về “Quy hoạch phát triển nhân lực 2011-2020”, lãnh đạo Sở LĐTB&XH cần kiểm tra xem Chủ tịch UBND các địa phương phê duyệt chưa để sớm phê duyệt.

 Về vấn đề đình công với 857 vụ đình công trong năm 2011, Phó thủ tướng yêu cầu cần có hội nghị chuyên đề vào tháng 3 để có biện pháp ngăn chặn trong thời gian tới.

Về quản lý lao động ngước ngoài tại Việt Nam, năm 2011, đã có 79.000 lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Từ năm 2008 đến 2011, số lao động nước ngoài ở việt Nam tăng 50%. Phó Thủ tướng chỉ đạo : nên có chuẩn bị chuyên đề đánh giá tình hình người lao động nước ngoài tại Việt Nam trong quý II.

Anh Phương
 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.