Cha mẹ khốn đốn khi phát hiện con "lệch pha"

Những năm gần đây, đồng tính luôn là một chủ đề “nóng” trong xã hội khi vấn đề này dường như đồng nghĩa với nỗi ám ảnh về các tệ nạn và các trào lưu xấu. Và ngay trong gia đình, phụ huynh cũng không đủ bình tĩnh, can tâm để đối diện với việc con mình là một người đồng tính với những nỗi đau cực chẳng đã...

Những năm gần đây, đồng tính luôn là một chủ đề “nóng” trong xã hội khi vấn đề này dường như đồng nghĩa với nỗi ám ảnh về các tệ nạn và các trào lưu xấu. Và ngay trong gia đình, phụ huynh cũng không đủ bình tĩnh, can tâm để đối diện với việc con mình là một người đồng tính với những nỗi đau cực chẳng đã...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Rồi đây con sẽ lại “bình thường”

Một nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu kinh tế, xã hội và môi trường tại 4 tỉnh thành là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Long An và Nam Định cho thấy có tới hơn một nửa số người được hỏi cho rằng đồng tính là một trào lưu xã hội và một con số tương tự nghĩ đây là một loại bệnh và có thể chữa khỏi. Cứ 100 người đồng tính thì 15 người cho biết họ bị gia đình mắng mỏ, xúc phạm vì xu hướng tình dục “khác người”. Nhiều phụ huynh còn đánh đập hoặc gửi con vào viện tâm thần, thậm chí xích, nhốt con, ép đi trị liệu tâm lý... với hy vọng chỉnh sửa sự “lệch lạc”, dẫn tới những tổn thương nặng nề, sự đơn độc cùng cực của những người trẻ biết mình... khác người.

“Khi mẹ tôi phát hiện ra tôi là đồng tính, bà đã đưa tôi đến một trung tâm tư vấn và hỏi tư vấn viên cách chữa trị” - một LGBT (tên gọi chung bằng tiếng Anh chỉ người đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính và chuyển đổi giới) tên Hùng cho biết. Hùng cho biết anh muốn các tư vấn viên giúp anh tìm cách giải thích cho mẹ xu hướng tình dục của mình và làm cho bà ấy chấp nhận thực tế, nhưng đã rất thất vọng vì người tư vấn không hiểu bất cứ điều gì về đồng tính.

“Cô ấy nói rằng chúng tôi đã phải chờ cho đến khi tôi đến 28 tuổi để biết tôi có đồng tính thật hay không (!) khiến cho mẹ tôi tin rằng tôi vẫn có thể trở thành “bình thường”... Hùng không phải là người duy nhất đối mặt với sự phản đối của gia đình, sự thiếu hiểu biết của xã hội về định hướng giới tính thật sự của mình. Hùng cho biết, sự phản đối của gia đình đã thúc đẩy anh tìm kiếm sự tư vấn cần thiết để lấy can đảm đối mặt với cha mẹ mình. Anh nói rằng, “xu hướng tình dục này giống như khi tất cả xã hội đi bên phải thì họ là những người rẽ trái trong cảm xúc yêu, cảm xúc về giới tính mà thôi”.

Bà Quách Thu Trang, Trung tâm sáng kiến sáng tạo trong Y tế và Dân số (CCIHP), cho biết thậm chí một số tư vấn  cũng tin rằng, người đồng tính là do ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông phương Tây hoặc thậm chí môi trường (đối với những người sống chủ yếu ở gần những người cùng giới tính) và có thể được “chữa trị” để trở thành quan hệ tình dục khác giới. Do đó, “rồi đây con sẽ lại bình thường” đang là niềm tin của rất nhiều gia đình có con như vậy trong xã hội.

Cùng con vật lộn với sự “khác người”

“Thôi, em cứ coi như con mình bị ung thư, hay bệnh nan y nào đó, đừng khổ sở quá thế - chồng tôi an ủi khi thấy tôi khóc ròng mấy ngày và đòi chết khi con thừa nhận là gay” - đó là câu chuyện nghẹn ngào của một người mẹ. Là người làm về giáo dục, ngay khi con trai học mẫu giáo, chị Mộc Anh (quận 7, TP.Hồ Chí Minh) đã mơ hồ thấy con có gì đó không giống các bạn đồng lứa, bởi bé thể hiện sự dịu dàng và dành tình cảm nhiều hơn cho các bạn nam... Nhưng khi đó, chị vẫn nghĩ rồi con sẽ dần thay đổi khi lớn lên.

Rồi khi con học lớp 11, chị phải đối mặt với sự thật, và dù đã có sự chuẩn bị trước, chị vẫn choáng váng, thấy mọi thứ như sụp đổ dưới chân. “Nó là con trai đầu lòng của vợ chồng tôi, cũng là đứa cháu đầu của dòng họ. Bao nhiêu kỳ vọng dồn vào con, thì cũng bấy nhiêu thất vọng, mất mát, đớn đau, sự duy trì nòi giống sẽ ra sao đây” - chị nghẹn ngào nói. Và từ đó, chị bắt đầu tìm đọc các tài liệu về gay, về đồng tính. Chị tìm hiểu về con qua bạn bè cháu. Chị mất ăn mất ngủ bao ngày đêm, phản ứng quyết liệt với con, khóc lóc, dọa chết, bắt con phải thay đổi...

Nhưng sau đó, khi thấy chồng kiên quyết bắt con đến tuổi trưởng thành là phải lấy vợ, sinh con như những người đàn ông khác, chị lại hốt hoảng, sợ như vậy tàn nhẫn quá, sẽ khiến con phải sống cả đời giả tạo, bất hạnh, và một gia đình nhỏ khác cũng đau khổ theo.

“12 năm liền cháu đều là học sinh giỏi, luôn hăng hái tham gia các phong trào tại trường, nhưng vì khác biệt trong cách cư xử giới tính, cháu bị một số thầy giáo ghét, rồi hay phạt vô cớ... Càng nghĩ tôi càng thấy mình thật thiếu sót khi để con một mình chống chọi trong những ngày tháng khó khăn ấy. Cháu vốn rất tình cảm, hay thủ thỉ với mẹ, nhưng từ khi thấy tôi phản ứng dữ dội, cháu co mình lại, sợ hãi, phòng thủ. Nhìn con lầm lũi, xa cách, tôi càng xót xa” - người mẹ nghẹn lời.

Và một người mẹ khác - chị Ngọc Mai (quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) cũng từng trải qua những đau đớn, hụt hẫng ban đầu khi phát hiện con “không bình thường”. Dù rất thấu hiểu con, thế nhưng, chị không biết phải làm sao để vượt qua sự phản đối dữ dội của gia đình, họ hàng, cũng như sự kỳ thị họ dành cho con trai mình.

Cuối cùng, chị đã phải chuyển nhà, không vì hy vọng đến nơi mới con sẽ không đồng tính nữa, mà chỉ đơn giản, để tránh xa những ánh nhìn soi mói, những câu nói tàn nhẫn hướng về phía con... từ người thân. Chị cũng tham gia các diễn đàn dành cho người thân của người đồng tính, hy vọng có thêm kiến thức, giúp con có thể sống một cuộc đời bình yên, tốt đẹp.

Đừng đẩy con vào ngõ cụt

Khi phát hiện con “lệch lạc” bố mẹ sẽ có hai lựa chọn: một là hiểu ra rằng đồng tính không phải là bệnh, đó chỉ là một xu hướng tự nhiên và những người là gay, lesbian, hay lưỡng tính, chuyển giới vẫn có thể thành công trong cuộc sống, từ đó thông cảm, chia sẻ, hỗ trợ con.

Hai là, cho đồng tính là giả, có thể thay đổi, tiếp tục cấm đoán, tìm cách thay đổi con. Nhưng rõ ràng là không bố mẹ nào muốn mất con hay đẩy con vào ngõ cụt, bị tẩy chay, kỳ thị. Vậy thì, hãy chia sẻ, thông cảm, chấp nhận con, giúp con sống tốt, thành công và có ích. Đồng thời, phải trang bị kiến thức để hướng cho con có đời sống tình dục an toàn, sống hạnh phúc, lạc quan trong tình yêu thương của mọi người.

Ông Lê Quang Bình

(Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường)

Tỷ lệ tự sát cao hơn 13 lần

So với những người có xu hương tình dục khác giới, tỷ lệ tự sát của LGBT cao hơn 13 lần. Hàng ngàn người đồng tính nữ gọi đến Trung tâm để được tư vấn, 10% đã cố gắng tự tử và còn lại 90% đã suy nghĩ về nó. Mà nguyên nhân chính là sự phân biệt đối xử của xã hội.

Bà Nguyễn Vân Anh

(Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và thanh thiếu niên)

Con chỉ khác mọi người ở cảm xúc yêu mà thôi

Từ kinh nghiệm đầy nước mắt của mình, tôi mong những người mẹ “cực chẳng đã” hãy luôn ở bên những đứa con chẳng may bất hạnh của mình. Bởi ai cũng cần được là chính mình, cần được sống trong cuộc đời này với những đam mê cống hiến và chỉ khác mọi người ở cảm xúc yêu mà thôi.

Bà Nguyễn Kim Nhung

(ở quận Hoàn Kiếm, HN có con là LGBT)

Uyên Na

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.