“Cậu bé vàng" người Việt trên đất Mỹ

Báo chí nước ngoài viết nhiều về cậu như một ngôi sao sáng của ngành cử tạ quốc tế. Huấn luyện viên gọi cậu là "Cậu bé vàng", nhưng chưa nhiều người trong nước biết đến cậu. Ngôi sao ấy là Hà Quyết Tiến, một du học sinh Việt Nam tại Mỹ.

Báo chí nước ngoài viết nhiều về cậu như một ngôi sao sáng của ngành cử tạ quốc tế. Huấn luyện viên gọi cậu là "Cậu bé vàng", nhưng chưa nhiều người trong nước biết đến cậu. Ngôi sao ấy là Hà Quyết Tiến, một du học sinh Việt Nam tại Mỹ.

v
Hà Quyết Tiến

Tôi gặp Tiến lần đầu tại gia đình ông ngoại của em, ở một cao ốc thuộc quận Phú Nhuận, TP HCM nhân dịp Tiến về nhà nghỉ lễ. Đã được nghe về những thành tích của Tiến từ trước, nên tôi khá bất ngờ trước khuôn mặt trắng trẻo dễ thương, nói năng nhỏ nhẹ, gần gũi.

Tiến làm người ta nghĩ ngay đến một cậu thư sinh chân yếu tay mềm. Ít ai có thể hình dung được, cậu chính là Hà Quyết Tiến - chủ nhân của nhiều chiếc huy chương Vàng môn Cử tạ toàn nước Mỹ, là niềm hãnh diện của huấn luyện viên và các thầy cô của cậu.

Tháng 11/2012, cậu trai nhỏ bé, là học sinh châu Á duy nhất trong số vận động viên của 15 quốc gia tham giải Cử tạ Quốc tế ở hạng cân 70-75 kg, lứa tuổi 16-17; cậu đại diện cho Cử tạ Mỹ. Bất ngờ hơn, cậu bé bề ngoài chẳng có gì nổi trội ấy lại đoạt huy chương Vàng của Giải.

Nhiều người hâm mộ bộ môn cử tạ đã nhận ra, cậu bé ấy chính là Hà Quyết Tiến, tuyển thủ tuổi học sinh đã "làm mưa làm gió” ở các giải thưởng Cử tạ quốc tế trước đó. Sau 4 năm du học phổ thông ở Mỹ, tháng 2 năm 2011 đến nay, Hà Quyết Tiến liên tiếp đoạt năm huy chương Vàng môn Cử tạ được tổ chức tại Mỹ.

Hà Quyết Tiến sinh năm 1995, hiện là học sinh lớp 12, trường MONTVERDE thuộc bang ACDDEMY, Mỹ. Tiến sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghiệp thể thao, bố mẹ là cán bộ trong ngành dầu khí, còn ông ngoại là một cựu cán bộ của Bộ Tư pháp.

Năm Tiến học lớp 8, cậu bé đã sớm bộc lộ ý chí tự lập, mê học tiếng Anh và khao khát được ra nước ngoài để học hỏi, tìm hiểu thêm nhiều kiến thức của thế giới rộng lớn. Tạo điều kiện cho Tiến, gia đình đã cho em sang Mỹ học tiếp phổ thông tại trường MONTVERDE thuộc bang ACDDEMY. 

Niềm kiêu hãnh Việt của cử tạ Mỹ

• "HLV Eric Pauli của tại MVA đã rất xúc động khi nghe lựa chọn của Tiến và nói với trang Montverde.net: "Tiến là một vận động viên tạ tuyệt vời và xuất chúng. Tôi hài lòng vì Tiến đủ điều kiện để tham dự giải vô địch môn tạ của thế giới 2012. Em đã trở thành một thành viên của đội tuyển Mỹ".

• "Hà Tiến là một phần không thể thiếu của đội tuyển Mỹ, góp phần lớn trong việc giành chiến thắng cho đội tuyển".

• "Hà Tiến là một trong những người thi nhấc một quả tạ từ dưới sàn lên ngang hông rồi lại để xuống tốt nhất mà chúng tôi đã có tại Montverde Acadeumy. Trước đó, chúng ta đã có một số tên tuổi giỏi như: Persie Ha, Nick Zou, Chun Chun Wong, Juan Padilla, Dcota Sims, ManuelCamacho, Eliott Grietens, Mark Yang... Tuy nhiên, Hà Tiến thực sự là đẳng cấp thế giới".

(Báo chí Mỹ viết về Hà Quyết Tiến, cậu bé Việt Nam)

"Trước đó em chưa từng nghĩ rằng mình sẽ đến với cử tạ và nhận được nhiều giải thưởng như thế. Có lẽ là một nhân duyên, cử tạ tự tìm đến em, chứ không phải em tìm cử tạ.

Trong những giờ học thể chất tại trường, thầy giáo thể dục đã phát hiện ra khả năng của em, thầy luôn động viên em, sau đó em được tham gia vào nhóm rèn luyện bộ môn này.

Càng tập càng say mê, càng nỗ lực rồi từ đó mà tiến về phía trước...", Tiến chia sẻ mối duyên kỳ lạ của mình với bộ môn cử tạ như thế.

Tiến kể, từ khi được tham gia đội tuyển, cậu đã nhận được niềm kì vọng lớn từ phía thầy cô và bè bạn xung quanh. Không phụ niềm kì vọng đó ngay trong giải thể thao đầu tiên mà Tiến tham gia vào tháng 02/2011, tại giải Cử tạ liên bang, Tiến đã giành được huy chương Vàng ở lứa tuổi 14 – 15, ở hạng cân từ 70 – 75 kg.

Từ tấm huy chương Vàng này, cứ thế, tất cả các giải thể thao trong nước Mỹ hay quốc tế mà Tiến tham gia thi đấu, em đều giành được thành tích cao nhất trong niềm vui vỡ oà của những người luôn thương mến, dõi theo em.

Hà Quyết Tiến ngày một đi xa hơn cái xuất phát điểm là một "học sinh có năng khiếu cử tạ". Em đã làm "mở mày mở mặt" huấn luyện viên của em và ngôi trường mà em đang theo học khi trở thành một trong những vận động viên học sinh hiếm hoi nhận đến bốn huy chương vàng các giải lớn trên đất Mỹ.

Tiến tâm sự, để không phụ sự tin tưởng và thương yêu rất mực của huấn luyện viên và người hâm mộ, tháng 03/2013 tới đây, tại giải Cử tạ toàn nước Mỹ cho hạng cân 70 – 75 kg, lứa tuổi 16 – 17, Tiến phấn đấu sẽ phá kỷ lục ở các nội dung thi đấu.

"Khi em bước ra sân đấu, em nhớ mãi ánh mắt của những người hâm mộ nhìn mình, nhớ những câu nói nghe thấp thoáng: "Cậu bé châu Á giỏi lắm, cậu bé người Việt Nam thật giỏi. Những lúc ấy, em càng thấm thía và tự hào hai chữ Tổ quốc", Tiến rưng rưng.

Tiến cho biết, em đã được cử tạ đem đến cho nhiều niềm vui và vinh quang, nhưng mãi mãi cử tạ là một cuộc chơi nhiều mơ ước. Mục tiêu lớn của em luôn là sự học. Tiến tâm sự, em sinh ra trong một gia đình trọng việc học hành, nên cái khao khát được học hỏi, trau dồi kiến thức nhân loại luôn cháy trong em. Tiến sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vừa học, vừa cháy với đam mê thể thao.

Ở một mục tiêu xa hơn, em mong muốn sẽ tiếp tục du học ở Mỹ ngành phi công lái máy bay dân dụng.  "Sau khi đạt được những giải thưởng cao quý tại Mỹ, em cảm thấy rất hãnh diện về thành quả mà mình bao năm đã nỗ lực phấn đấu. Và quan trọng nhất là làm rạng danh gia đình và đất nước. Hiện tại quan trọng nhất vẫn là gia đình em. Sau khi bố em mất, trên vai em còn có một trách nhiệm rất lớn về những gì bố em để lại. Chắc chắn em sẽ trở về, đem sức mình cống hiến cho đất nước", Hà Quyết Tiến nói một cách đầy trầm tư như thế.

Một mùa xuân đẹp đẽ lại đến. Đây là mùa xuân thứ tư cậu bé Hà Quyết Tiến phải xa quê. Em nói, nhớ lắm cái Tết truyền thống nồng ấm ở quê nhà. Em nhớ không khí sum họp, nhớ vị bánh mứt, hương trầm và sắc đào ngày Tết. Hẹn một ngày em sẽ trở về, đem những điều tuyệt diệu nhất dành cho quê hương…                                                                                                          

Đặng Chung

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.