Cẩn trọng với những dịch vụ lạ dịp giáp Tết

(PLO) -Cứ mỗi mùa Tết, do nhu cầu của người dân lại có nhiều dịch vụ “lạ đời” xuất hiện. Những dịch vụ này cực kì tiện lợi, tuy nhiên cũng chứa đựng nhiều rủi ro nếu người dùng dịch vụ không cẩn trọng.

Những dịch vụ chỉ có trong mùa Tết
Một dịch vụ mà nhắc đến ai cũng bật cười, đó là dịch vụ “xông đất thuê”. Người Việt  có truyền thống xông đất đầu năm để lấy may mắn cả năm. Để việc xông đất được trọn vẹn, người ta thường nhờ những người hợp tuổi với gia chủ để bước chân vào nhà chúc tết đầu năm mới. 
Tuy nhiên, để tìm được người hợp tuổi tác lại có hình thức sáng sủa, có những tiêu chí phù hợp không dễ. Nắm được nhu cầu này, trên các trang mạng xã hội, diễn đàn, rất nhiều người đã  đăng các thông tin cho thuê người xông đất với thông tin cụ thể về tuổi tác, trình độ, ngoại hình.
Dịch vụ này đã có từ những Tết trước, nhưng vẫn còn “âm ỉ”, và chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Đến dịp Tết Ất Mùi này, dịch vụ phát triển mạnh tại TP.HCM. Cung cấp dịch vụ có các công ty chuyên nghiệp, cũng có cả lực lượng sinh viên rao vặt để “kiếm thêm” mùa Tết.
Hai năm gần đây, ngoài những dịch vụ đã khá quen với người dân như dịch vụ giữ nhà, chăm cây cảnh, giữ thú cưng, chăm em bé… ngày Tết thì còn có thêm một số dịch vụ như mua hộ vé tàu, xe, máy bay, dành cho những người bận rộn, với chi phí từ 2-5% trên giá vé. 
Những người được thuê sẽ lùng những giờ vàng vé máy bay giá rẻ hoặc nhiều nguồn khác để cung cấp cho người có nhu cầu. Ngoài ra, dịch vụ nấu cỗ tết cũng nở rộ trong vòng hai năm gần đây. Nấu cỗ Tết đáp ứng đúng nhu cầu “giải phóng sức lao động” dịp Tết, khi gia chủ bận rộn túi bụi mà vẫn muốn có bữa tiệc tất niên, tân niên xôm tụ nên những năm trước, nhiều dịch vụ nấu cỗ uy tín chạy không kịp thở. Khác với nấu cỗ cưới, cỗ Tết mỗi nhà mỗi khác nên giá dịch vụ này không rẻ. Cỗ cúng thường được phục vụ tận nhà vào đêm 30 Tết.
Chăm người ốm cũng là một dịch vụ đắt hàng trong dịp tết khi nhiều gia đình bận bịu không có người ở nhà hoặc ở bệnh viện để trông nom. Nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ quảng cáo rất hấp dẫn, như có thể giúp chăm sóc cho người bệnh, xử lí và ứng phó kịp thời các trường hợp bệnh nhân có thể mắc phải… 
Nấu cỗ-một trong những dịch vụ lạ ngày giáp tết
Nấu cỗ-một trong những dịch vụ lạ ngày giáp tết 
Tất nhiên, vì là dịch vụ tiện lợi và “độc” cho mùa tết nên chi phí cũng không thấp. Thông thường, mỗi mâm cỗ cúng tết có từ 5 đến 7 món, chủ nhà phải bỏ số tiền từ 500.000 – 1,5 triệu đồng, tùy vào giá nguyên liệu và thời gian nấu. Giá cho dịch vụ chăm người ốm cũng khá cao, dao động từ  600.000 đồng đến 1.000.000 đồng...
Cẩn trọng để ăn tết trọn vẹn
Vì đáp ứng được nhu cầu của số đông người dân, đem đến sự tiện lợi cho mùa Tết bận rộn nên những dịch vụ nói trên thu hút được đông đảo người dùng. Tuy nhiên, bất cứ dịch vụ theo mùa nào cũng có mặt trái của nó, nên khi lựa chọn, người dùng phải hết sức cẩn trọng. 
Những năm trước, khi dịch vụ trông nhà và chăm sóc em bé dịp Tết mới ra đời, đã có những trường hợp người thuê dịch vụ vì chủ quan đã bị “ăn quả lừa”. Có gia chủ sau khi thuê sinh viên trông nhà về quê ăn Tết, khi trở lên thấy nhà mình thành… bãi chiến trường, chó mèo đói meo, cây cảnh héo rũ vì người trông nhà kéo bạn bè về ăn nhậu suốt ba ngày Tết.
Có trường hợp người trông nhà còn “cao chạy xa bay”, dù gia chủ đã cẩn thận giữ chứng minh nhân dân lại. Nhiều bà mẹ sử dụng dịch vụ trông con ngày Tết một lần là hoảng vì dịch vụ bị quá tải, các bé không được săn sóc, cho ăn uống bừa bãi, đánh nhau u đầu, sứt trán…
Với dịch vụ nấu cỗ Tết, gia đình anh Lâm Minh Anh, ngụ quận 2, TP.HCM đã có một kinh nghiệm để đời vì… ham rẻ. Tết năm ngoái, giữa muôn vàn dịch vụ nấu cỗ Tết, anh và vợ chọn  một dịch vụ ở tận Hóc Môn, vì giá tốt hơn 20% so với giá của các dịch vụ gần nhà. Mâm cỗ cũng đầy đủ 8 món, trang trí cũng đẹp mắt, họ hàng ăn khen nức nở, nhưng cuối cùng, ăn xong ai về cũng… đau bụng. Có lẽ bởi giá thành thấp nên nguyên liệu cũng không đảm bảo. Rút kinh nghiệm, vợ chồng anh năm nay chọn dịch vụ nấu gần nhà và đến tận nơi xem họ chọn nguyên liệu thế nào. 
Về một số dịch vụ khá “nhạy cảm” như chăm sóc người ốm ngày Tết, cũng cần sự cẩn trọng chọn lựa những người có tay nghề, có kĩ năng chăm sóc và từ nơi cung cấp uy tín, vì nó liên quan đến sức khỏe và sự an toàn của người bệnh…
Nói tóm lại, dù tiện lợi đến đâu thì với những dịch vụ có phần “lạ” và theo thời vụ như thế thì khi sử dụng, người tiêu dùng luôn cần sự cẩn trọng và lựa chọn cơ sở uy tín để ngày tết khỏi phải rước họa vào người./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.