Cà phê bóng đá hốt bạc, phố cầm đồ rực sáng thâu đêm mùa World Cup

Phố cầm đồ rực sáng thâu đêm mùa World Cup. Ảnh: Hướng Dương
Phố cầm đồ rực sáng thâu đêm mùa World Cup. Ảnh: Hướng Dương
(PLO) -0h đêm các quán cà phê bóng đá, phố cầm đồ vẫn rực sáng. Mùa World Cup về chính là mùa làm ăn của các loại hình kinh doanh, dịch vụ này.
Dịch vụ cầm đồ “hốt bạc”
Với dân cờ bạc cơm gạo, mỗi trận đấu World Cup trở thành canh bạc đỏ đen để cá độ, sát phạt ăn tiền lẫn nhau. Vì thế các dịch vụ cầm đồ cũng được dịp tranh thủ làm ăn khi các con bạc đã rạc dày phải cầm cố tài sản, đồ đạc để lấy tiền cá độ. 0 giờ đêm, các tiệm cầm đồ trên phố đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn sáng choang ánh điện, trưng biển hiệu “cầm đồ các loại” để hút khách. 
Trong cửa hàng, xe máy dựng chật ních xếp tràn ra cả vỉa hè chỉ còn một lối đi chưa kể điện thoại, chứng minh thư xếp chồng chất trong tủ kính. Nhiều cửa hàng phải thuê thêm nhà lân cận để làm kho chứa đồ hoặc treo biển “thanh lí xe máy” vì quá tải.
Phố cầm đồ đường Láng nhộn nhịp mùa World Cup. Ảnh: Hướng Dương
 Phố cầm đồ đường Láng nhộn nhịp mùa World Cup. Ảnh: Hướng Dương
Long “xoăn”- chủ tiệm cầm đồ trên đường Láng cho biết, gần một tuần nay, từ khi World Cup bắt đầu, cửa hàng luôn mở cửa thâu đêm cho tới sáng, lúc nào cũng nhộn nhịp. “Tài sản khách hàng cầm cố phổ biến là điện thoại, lap top, xe máy. Thậm chí mới sau 5 ngày bóng lăn có những con bạc khát nước mang cả ô tô, bìa đỏ tới cầm cố”- Long “xoăn” tiết lộ. 
Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong vòng 30 phút đồng hồ, tiệm cầm đồ của Long “xoăn” có 5-6 lượt khách tới giao dịch. Qua tìm hiểu, mức lãi suất cũng được các chủ tiệm cầm đồ tăng lên đáng kể so với ngày thường, từ 3000 đồng/triệu/ngày tăng lên 5.000 đồng/triệu/ngày, nhiều cửa hàng ép giá lên tới 6.000 đồng/ngày để thu lợi nhuận.
Thậm chí nhiều khách hàng không có tài sản thế chấp còn vay tiền với lãi suất cắt cổ 10.000 đồng/triệu/ngày để lấy tiền cá độ. Để tăng thêm thu nhập trong thời gian ngắn, các chủ tiệm cầm đồ ra hạn các con bạc chỉ được cầm cố tài sản trong thời gian vài ngày tới nửa tháng. Nếu trong khoảng thời gian đó không xoay đủ tiền “nhổ” thì coi như số tài sản cầm cố thuộc về chủ tiệm. Vì thế ngoài tiền lãi suất thu về, các chủ tiệm cầm đồ còn “hốt bạc” sau khi bán thanh lí các tài sản cầm cố. 
“Tự dưng vung ra đống tiền mình phải cầm đằng chuôi. Giấy tờ tùy thân là điều không thể thiếu. Tuy nhiên khi cầm đồ phải ép giá tài sản cầm cố xuống mức thấp đề phòng khi con bạc đói tiền bỏ của thì mình vẫn có lãi”- chủ một tiệm cầm đồ khác trên phố đường Láng cho biết.
Do lợi nhuận quá lớn từ loại hình kinh doanh dịch vụ cầm đồ, nhiều website chuyên và “không chuyên” về cầm đồ cũng đã xuất hiện công khai quảng cáo cầm đồ trên mạng, định giá trực tiếp trên mạng bằng hình thức nhận hàng và chuyển tiền trong vòng 24h với mức lãi suất 1.500đ/1 triệu/1 ngày. Cùng với cá độ, các loại hình cầm đồ trong mùa World Cup cũng đang nở rộ với thiên la địa võng hình thức, đẩy những con bạc lâm vào cảnh nợ nần, trắng tay, bi kịch hơn là dính vào vòng lao lý.
Quán cafe trắng đêm phục vụ World Cup
World Cup là dịp các quán giải khát, cà phê vào mùa làm ăn, thu lợi nhuận “khủng” từ việc tăng giá bán đồ uống. Theo ghi nhận của PV, các quán cà phê bóng đá trên đường Nguyễn Phong Sắc, Hoàng Cầu, Xã Đàn, Đỗ Đức Dục, ven hồ Đắc Di, hồ Văn Quán…các chủ quán đã lắp đặt tivi màn hình, máy chiếu cỡ lớn ra bên ngoài vỉa hè để hút khách. Không khí bóng đá ở các hàng quán luôn nóng hừng hực.
Ven hồ Đắc Di đây được coi là thiên đường cà phê bóng đá, hàng loạt các quán cà phê với màn hình LED các kích thước 60 inch, màn hình máy chiếu… đồng loạt bắt sóng tường thuật trận đấu World Cup để thu hút khách hàng.
Anh Tuấn Linh, một chủ quán cà phê tại khu vực hồ Đắc Di cho biết cửa hàng năm nay đã thuê một chiếc tivi 60 inch để phục vụ khách hàng xem bóng đá. Thông thường quán chỉ mở cửa đến 12h đêm nhưng vào mùa bóng đá quán hoạt động suốt đêm thậm chí tuyển dụng thêm nhân sự phục vụ. Anh Hoàng cho biết vì phải tuyển thêm nhân lực, thuê tivi nên giá đồ uống trong quán có tăng nhẹ từ 10.000- 20.000 đồng. 
Tương tự, xung quanh khu vực hồ Văn Quán, các quán cà phê dán lịch thi đấu World Cup với màn hình, máy chiếu cỡ lớn cũng đông nghịt người ngồi xem. Tại đường Đỗ Đức Dục (Từ Liêm, Hà Nội) với đặc điểm không gian thoáng mát, rộng lớn các hàng quán ở đây thoải mái trưng các màn hình lớn 150 inch, khách hàng ngồi chật các quán xá, tràn ra vỉa hè. Tại các quán bia, cà phê trên phố cổ, sân vận động Mỹ Đình, Xã Đàn… lượng khách đổ dồn về xem bóng đá chật kín. 
Cà phê bóng đá hốt bạc mùa World Cup. Ảnh: Hướng Dương
 Cà phê bóng đá hốt bạc mùa World Cup. Ảnh: Hướng Dương
Theo ghi nhận, giá cả đồ uống, đồ ăn đã tăng nhẹ. Qua khảo sát, đồ uống tăng trung bình từ 5.000 – 20.000 đồng tùy loại, đồ ăn tăng từ 10.000 – 30.000 đồng/món. Nhiều chủ cửa hàng cho rằng do năm nay World Cup diễn ra vào đêm muộn nên họ buộc phải tuyển thêm nhân sự, tiền trả cho nhân viên tăng ca, tiền thuê các dịch vụ như máy chiếu, tivi… vì vậy phải tăng giá để bù lại.
Anh Hoàng Mạnh Trung, chủ một quán cà phê nhà hàng ven Hồ Đắc Di cho biết, có World Cup cửa hàng đông gấp đôi ngày thường. Thu nhập quán mỗi ngày chỉ bán được 3 triệu tiền có bóng đá tăng lên gần 7 triệu đồng/ngày. “Mới vào đầu mùa bóng đá nên khách cũng chưa đông hẳn, vào sâu mùa giải phong trào bóng đá lên cao, khách đông có khi không đủ không gian để phục vụ”, anh Trung hào hứng kể.
Anh Trung cũng cho rằng World Cup năm nay diễn ra vào khung giờ muộn nên không đông khách bằng những năm trước nhưng anh vẫn cho rằng đây là một dịp làm ăn lớn của các quán xá nếu biết chiều lòng các “thượng đế” yêu bóng đá.
Hòa chung không khí World Cup, một vài quán trà đá trên đường Phạm Hùng, Tôn Thất Thuyết, SVĐ Mỹ Đình cũng sôi nổi không kém khi các chủ quán cũng mang màn hình tivi loại nhỏ để phục vụ người lao động nghèo như người bán hàng rong, công nhân, xe ôm… xem bóng đá. Giá các loại đồ uống ở các quán này cũng chỉ tăng nhẹ từ 2000 đến 5000 đồng/loại./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.