Bí thư huyện ủy Tây Giang trần tình nguyên nhân đào hầm xuyên núi

Bí thư huyện ủy Tây Giang trần tình nguyên nhân đào hầm xuyên núi
(PLO) -Ông Bríu Liếc cho biết, từ khi báo chí đưa tin ông đào hầm khai thác vàng, nhiều đêm ông thức trắng, gần như suy sụp.

Ngày 31/3, Thường trực huyện ủy Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) cho biết, Bí thư huyện ủy, ông Bríu Liếc vừa có bảng tường trình gửi Ban thường vụ tỉnh ủy Quảng Nam và các đơn vị liên quan về việc đào hầm gây xôn xao dư luận thời gian qua.

“Tôi gần như thức trắng”

Theo tường trình của ông Liếc, ông sinh ra và lớn lên trong gia đình truyền thống cách mạng, giữ nhiều vị trí chủ chốt của Trung ương và địa phương. Ông luôn được cán bộ, nhân dân huyện Tây Giang và nhân dân Lào giáp biên giới Tây Giang yêu mến, giúp đỡ, động viên để ông hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, bản thân ông luôn biết những việc nên làm, nên tránh, ông không muốn để phụ lòng tin của bà con nhân dân cả 2 dân tộc Việt Nam lẫn Lào.

Căn hầm khiến ông Bríu Liếc chịu nhiều tai tiếng
Căn hầm khiến ông Bríu Liếc chịu nhiều tai tiếng

  Tuy nhiên, từ sau tết âm lịch 2016, đã có nhiều thông tin nói về huyện Tây Giang không tốt, trong đó có phản ánh cho rằng ông đào hầm xuyên núi lấy vàng…gây dư luận xấu, mất uy tín cán bộ. “Đọc những bài báo, tôi gần như thức trắng, suy sụp tinh thần, làm ảnh hưởng đến công việc, gia đình, con cháu và cán bộ ở Tây Giang. Đặc biệt, với đặc thù vùng biên, rất dễ tạo điểm nóng, gây mất an ninh biên giới”, ông Bríu Liếc chia sẻ.

Trong bảng tường trình ông Liếc nêu: “việc đào hầm tại chính vườn nhà tôi là có thật. Tôi và mấy cháu tranh thủ những ngày nghỉ đào từ năm 2009 đến 2014. Năm 2015 và 2015 chưa đào lại vì dư luận lên án. Công cụ đào thô sơ từ cuốc, xà beng, xẻng, đục… Hầm mới đào thông lỗ chưa hoàn chỉnh, chiều cao có chỗ 1,8-2m, rộng 1m, dài 48 m, thông từ nhà bếp ra đường”.

Đào hầm vì muốn khôi phục nghề nấu rượu men lá rừng

Lý do đào hầm, ông Liếc cho rằng, đây là sở thích của ông vì muốn phục hồi nghề gia truyền nấu rượu từ men lá rừng và gạo ba trăng, nhưng thời gian qua gần như thất truyền. Ông nghĩ, sau này hết tuổi phục vụ xã hội, thời gian rảnh rỗi sẽ nấu loại rượu này. Thông thường trước đây, ông bà ở quê của ông cũng hay cho rượu men lá vào hang đá, hẻm núi để bảo quản và rượu thơm ngon, ông theo đó tiến hành. “Tôi nghĩ đơn thuần như vậy, chứ vàng bạc đâu mà có thông tin đưa lên suy diễn, quy kết và cho tôi làm giàu bất chính. Cả huyện Tây Giang đều thấy tôi đào hầm, đất đá đưa ra còn nguyên phía trước, thậm chí phủ rêu xanh”, ông Liếc bày tỏ thêm

Ông Bríu Liếc cho biết muốn khôi phục nghề nấu rượu men lá đã thất truyền
Ông Bríu Liếc cho biết muốn khôi phục nghề nấu rượu men lá đã thất truyền

Nói về việc, vì sao không báo cơ quan chức năng, theo ông Bríu Liếc, việc ông đào hầm trên thửa đất của gia đình đã có bìa đỏ cũng giống như đào giếng, đào ao, đào mương thoát nước. Đặc biệt, họp Chi bộ, ông đều báo cáo có đào hầm để nấu rượu và nuôi heo. Ngược lại, Chi bộ cũng động viên gia đình ông nên nấu rượu sạch, tạo thương hiệu rượu từ men lá cho Tây Giang.

Đi kèm với bản tường trình của ông Liếc, ngày 31/3, Ban thường vụ huyện ủy Tây Giang cũng đã có công văn với Tỉnh ủy đề nghị nhanh chóng lên hiện trường kiểm tra để có sớm có kết luận, trả lại sự trong sạch cho dư luận Tây Giang thời gian qua.

Trước đó, PLVN đã có thông tin, ngay khi có dư luận rộ lên việc ông Bríu Liếc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, Bí thư Huyện ủy Tây Giang đào một đường hầm xuyên núi dài gần 100, PV PLVN đã đến tận nơi tìm hiểu…

Ngay mặt đường qua lại của trung tâm huyện Tây Giang là ngôi nhà của ông Bríu Liếc; bên cạnh có một quả đồi, đất đá được cho lấy ra từ quả đồi ra vẫn chất ngổn ngang. Phía mặt ngoài đồi có một tấm bạt che đã sờn màu, bên trên chắn mấy cây củi. Ông Đoàn Hữu Thuận, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tây Giang đã vén tấm bạt này để lộ ra cửa hầm, bên trong tối mịt. Theo quan sát, hầm có chiều rộng khoảng 1,5m, cao 2m, dài chỉ tầm 50m, nối với khu bếp sau vườn nhà của ông Liếc. Dọc theo con đường hầm, còn một số xe rùa và đất đá chưa chuyển ra. Trong căn bếp nối mặt sau hầm có các thiết bị như tủ để cơm lên men,  nồi nấu rượu loại lớn, bể làm mát, 1 ống dẫn nước chiếm khoảng diện tích. Tại đây, dễ nhận nhận thấy, vợ ông Briu Liếc cùng nhiều con cháu vừa phụ giúp nấu rượu, vừa đào đất đá từ quả đồi.

Trao đổi với PLVN, ông Bùi Văn Ba, trưởng phòng Khoáng sản, sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Quảng Nam thông tin: “Tôi cũng “nghe nói” Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo lập đoàn kiểm tra. Nhưng hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được chỉ đạo gì. Chúng tôi cũng chưa đi thực tế, nhưng nghe anh em trên đó cho biết, ông Briu Liếc đào hầm chỉ để chứa rượu.”

Ngoài ra, ông Trần Xuân Vinh, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam thông tin thêm, Ủy ban Kiểm tra có báo cáo sơ bộ Thường vụ Tỉnh ủy, Thường vụ cho ý kiến, trước mắt chỉ đạo anh Briu Liếc báo cáo giải trình. Trên cơ sở đó, Ủy ban Kiểm tra sẽ phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra thực tế, căn cứ theo luật định (đất đai, khoáng sản,…).

“Nhưng thực tế trong hầm đó chẳng có vàng đâu. Hơn nữa, trong cách đào hầm của ông, nhìn vào có thể khẳng định không phải lấy vàng. Mấy mươi năm làm công tác quản lý, lo cho dân, ông Bríu Liếc hiểu hơn ai hết về một hành vi vi phạm pháp luật như khai thác vàng trái phép”, ông Vinh bày tỏ quan điểm

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.